Nam Phi: Hoãn nhiều chuyến bay vì mất điện

Sân bay quốc tế O.R. Tambo tại thành phố Johannesburg của Nam Phi đã phải hoãn nhiều chuyến bay do đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trầm trọng.

Lần đầu tiên kể từ năm 2008, Nam Phi phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trầm trọng do không đủ than đá và hạ tầng ngành Điện yếu kém. Chính phủ đã buộc phải áp dụng lịch cắt điện luân phiên trên toàn quốc từ ngày 6/3.

Tập đoàn Điện lực quốc gia Eskom - đơn vị  cung cấp 95% lượng điện cho người dân Nam Phi, cho biết, mưa lớn kéo dài trong nhiều tuần qua gây ngập lụt trên diện rộng, đặc biệt tại các mỏ than, đã ảnh hưởng tới hoạt động khai thác than cũng như chất lượng than, kéo theo giảm sản lượng điện. Hạ tầng kết cấu và tình trạng máy móc xuống cấp, lạc hậu cũng khiến lượng điện năng giảm sút. Trước đó, Eskom đã ban bố tình trạng khẩn cấp do thiếu điện.

Trong thông báo ngày 6/3, Eskom nêu rõ, biện pháp cắt điện luân phiên sẽ được áp dụng tại một số tỉnh thành trên cả nước và hiện tại chỉ cắt điện 2 tiếng vào buổi tối. Eksom đồng thời kêu gọi người dân tiết kiệm điện, tắt các vật dụng điện không cần thiết, đặc biệt trong các giờ cao điểm.

Thiếu điện không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, các hoạt động sản xuất mà còn tác động không nhỏ tới hoạt động vận tải hành khách. Sân bay quốc tế O.R. Tambo tại thành phố Johannesburg đã phải hoãn nhiều chuyến bay trong khi các dịch vụ tàu cao tốc bị ngưng trệ.   

Hồi năm 2008, Nam Phi cũng đã rơi vào tình trạng thiếu điện tương tự gây thiệt hại kinh tế ước tính hàng tỷ USD. Trong chiến lược phát triển dài hạn, Ban lãnh đạo nước này chủ trương đa dạng hóa nguồn năng lượng, phát triển điện hạt nhân và các nguồn năng lượng tái sinh. Tuy nhiên, hiện nay trên thực tế Nam Phi vẫn phải dựa hoàn toàn vào năng lượng hóa thạch khi than đá cung cấp tới 90% điện năng cho cả nước.


  • 08/03/2014 10:38
  • Nguồn: Chinhphu.vn
  • 2632


Gửi nhận xét