Nâng cấp công ty điện lực/điện lực quận, huyện: Đổi mới toàn diện từ cơ sở

Đổi mới và hoàn thiện mô hình hoạt động các công ty điện lực/điện lực quận, huyện, từng bước chuyên nghiệp hóa dịch vụ khách hàng từ cơ sở là giải pháp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang được các đơn vị triển khai một cách hiệu quả.

Đổi mới tận gốc…

Đề án củng cố, nâng cấp mô hình hoạt động của các công ty điện lực/điện lực cấp quận/huyện được EVN xây dựng từ đầu năm 2013 và chính thức áp dụng vào thực tế từ ngày 29/3/2013.

Nội dung cơ bản của Đề án bao gồm: Đổi mới mô hình tổ chức, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công nhân; đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chuẩn hóa quy trình hoạt động; phân cấp, phân quyền một cách triệt để cho cơ sở… Đây được xem là một trong những giải pháp căn bản, tạo chuyển biến về chất trong lộ trình đổi mới mô hình hoạt động của các đơn vị điện lực trực thuộc EVN.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ Kinh doanh 2013 của EVN, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh đã khẳng định, nâng cấp, đổi mới mô hình hoạt động của các công ty điện lực/điện lực cấp quận/huyện là bước đi quan trọng đầu tiên, nhằm chuẩn hóa hoạt động của EVN từ cấp cơ sở, vì mục tiêu đáp ứng ngày càng cao hơn nhu cầu của khách hàng. “Các công ty Điện lực/điện lực cấp quận/huyện chính là đơn vị gần gũi, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều nhất, vì vậy, hoàn thiện, đổi mới mô hình hoạt động, cơ cấu lại đội ngũ CBCNV ở các cấp này phải là việc làm thường xuyên, liên tục” – Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh nhấn mạnh.

Từ tháng 5 đến tháng 8/2013, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh đã có nhiều chuyến thị sát tại các công ty điện lực/điện lực cấp quận/huyện trong cả nước, trực tiếp kiểm tra việc thực hiện các mục tiêu quan trọng của “Năm Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng”, trong đó có việc triển khai Đề án này. Tổng giám đốc đã đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó, vào cuộc đồng bộ, chủ động và linh hoạt của các đơn vị trong việc triển khai chỉ thị 949 (Chỉ thị của Tổng giám đốc EVN về triển khai thực hiện nhiệm vụ Năm Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng) cũng như triển khai thí điểm nâng cấp, đổi mới mô hình quản lý của các đơn vị điện lực cấp cơ sở. Đặc biệt đối với các đơn vị miền núi, vùng sâu, vùng xa như Kon Tum, Cao Bằng, Bắc Kạn… và các điện lực trực thuộc, Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh đã biểu dương tinh thần nỗ lực vượt khó, đoàn kết và sáng tạo để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao của các đơn vị này.

Điện lực Núi Thành (Công ty Điện lực Quảng Nam) chuẩn hóa phòng Giao dịch khách hàng - Ảnh: Phan Trang

Những điểm sáng từ cơ sở

Vào cuộc đồng bộ, chủ động và quyết tâm thực hiện Đề án này, các Tổng công ty phân phối điện trong cả nước đã khẩn trương xây dựng cho mình những quy chế và lộ trình triển khai cụ thể. Đến nay, dù kế hoạch SX-KD năm 2013 vẫn còn 1/3 chặng đường phía trước, nhưng nhiều đơn vị điện lực đã “tiên phong,” có cách làm sáng tạo, chủ động, linh hoạt nên đã thu được kết quả khả quan. Nhiều điểm sáng từ cơ sở đã minh chứng cho tính đúng đắn của chủ trương này.

Đi đầu phải kể đến các công ty điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC). Với đặc thù là đơn vị cấp điện cho thành phố lớn và phát triển nhất cả nước, EVN HCMC đã chủ động, sớm triển khai, nâng cấp mô hình quản lý hoạt động  của các công ty điện lực theo hướng chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa. Thậm chí, trước khi Đề án chung của EVN được ban hành, EVN HCMC cũng đã không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng đội ngũ của cán bộ cơ sở, đồng thời tạo những đột phá trong các dịch vụ hướng tới khách hàng.
Theo ông Nguyễn Anh Vũ - Trưởng ban Quan hệ cộng đồng EVN HCMC, chính việc chủ động đổi mới, nâng cấp không ngừng hoạt động của các công ty trực thuộc đã tạo tiền đề vững chắc cho EVN HCMC triển khai thuận lợi Đề án của EVN. Ông Vũ cho biết thêm, sau những thành công bước đầu của Công ty Điện lực Chợ Lớn – đơn vị thí điểm đầu tiên của EVN HCMC, năm 2013, Tổng công ty sẽ tiếp tục mở rộng ra các đơn vị khác.

Tổng công ty Điện lực Miền Trung cũng đã triển khai công tác củng cố các điện lực cấp huyện từ rất sớm ngay sau khi Đề án được phê duyệt. Tại Điện lực Núi Thành (thuộc Công ty Điện lực Quảng Nam), tháng 5/2013, khi quy chế về nâng cấp mô hình công ty điện lực/điện lực cấp quận/huyện được ban hành chưa đầy 2 tháng, đã có rất nhiều đổi mới rất đáng ghi nhận. Trước tiên là mô hình tổ chức các phòng ban chức năng được nâng cấp, đặc biệt là phòng Giao dịch khách hàng đạt “chuẩn mới” của EVN, với đội ngũ cán bộ quản lý được đào tạo và đào tạo lại một cách cơ bản, đáp ứng yêu cầu công tác sản xuất kinh doanh…

Có thể nói, sau 6 tháng triển khai, Đề án nâng cấp, củng cố mô hình hoạt động của các công ty điện lực/điện lực cấp quận huyện đã thu được những kết quả bước đầu. Mô hình tổ chức thống nhất hơn, ý thức cán bộ, công nhân viên được nâng cao hơn, dịch vụ khách hàng đã có những cải thiện. Trong thời gian tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện Đề án, nhằm tạo sự thay đổi căn bản trong hoạt động của các điện lực cấp quận/huyện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

 

Mục tiêu chính của đề án nâng cấp, đổi mới mô hình hoạt động công ty Điện lực/điện lực cấp quận, huyện:

- Thống nhất về mô hình tổ chức, tiêu chuẩn cán bộ, phương thức hoạt động, cơ chế quản lý, phân cấp và tiêu chí đánh giá đối với các công ty điện lực/điện lực cấp quận/huyện trong toàn EVN.

- Xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế quản lý hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi, chủ động cho hoạt động của các công ty điện lực/điện lực cấp quận/huyện.

- Từng bước nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động mọi mặt của các công ty điện lực/điện lực cấp quận/huyện, đặc biệt là công tác dịch vụ khách hàng, góp phần giữ gìn và nâng cao uy tín của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong cộng đồng và xã hội.

 


  • 31/10/2013 11:01
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3759


Gửi nhận xét