Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động gắn liền với tối ưu hóa chi phí

Đó là hai nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tài chính kế toán năm 2015, được Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Đinh Quang Tri nhấn mạnh tại Hội nghị tài chính năm 2015, diễn ra ngày 7/5.

Tham dự Hội nghị tài chính năm 2015 có Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh, các thành viên HĐTV, phó tổng giám đốc EVN, lãnh đạo và phụ trách kế toán các đơn vị.

Báo cáo kết quả công tác tài chính kế toán năm 2014, ông Nguyễn Xuân Nam – Trưởng ban Tài chính kế toán EVN cho biết, năm 2014 là một năm nhiều khó khăn, thách thức. Giá điện không tăng, trong khi đó nhiều yếu tố đầu vào tăng cao như giá than, giá khí trên bao tiêu, thuế tài nguyên nước… đã tác động không nhỏ tới tình hình tài chính và kết quả sản xuất kinh doanh của EVN.

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo điều hành sản xuất, vận hành hệ thống điện của Tập đoàn và các đơn vị đã bám sát nhu cầu sử dụng. Các nhà máy thủy điện được huy động tối đa với sản lượng huy động cao nhất từ trước đến nay đạt 61,4 tỷ kWh (chiếm 43,16% sản lượng điện sản xuất và mua của EVN), góp phần giảm chi phí mua điện giá cao.

Năm 2014 cũng là năm đạt kỷ lục về sản lượng điện truyền tải từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam. Tính riêng sản lượng điện truyền tải từ miền Trung vào miền Nam là 13,66 tỷ kWh (tăng 22% so với năm 2013).

Các tổng công ty điện lực cũng đã nỗ lực phấn đấu tăng sản lượng điện thương phẩm, giá bán điện bình quân và thực hiện vượt các chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí làm cho các khoản chi phí giảm so với định mức được duyệt, góp phần tăng lợi nhuận sản xuất kinh doanh điện năm 2014. Một số đơn vị đạt kết quả cao như EVN HCMC thực hiện tiết kiệm được 11,9% so với định mức được duyệt, EVN NPC tiết kiệm được 2,25%.

Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh trao bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tài chính năm 2014 - Ảnh: PT

Để đáp ứng đủ vốn cho các dự án điện EVN đã tích cực, chủ động làm việc với các tổ chức tài chính, ngân hàng trong và ngoài nước. Kết quả, giá trị khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng năm 2014 của EVN là 126.000 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch, giá trị giải ngân thanh toán đạt 119.975 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự cố là 33.879 tỷ đồng, vốn vay là 74.420 tỷ đồng, vốn khác là 11.975 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện đổi mới quản trị tài chính doanh nghiệp; xây dựng định mức chi phí, định biên lao động; cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tài chính, kế toán và đào tạo nâng cao trình độ... của EVN và các đơn vị cũng đạt nhiều kết quả khả quan.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức song nhiệm vụ năm 2015 rất lớn, đòi hỏi EVN và các đơn vị phải quyết liệt thực hiện các giải pháp về tài chính gắn liền với chủ đề của năm là “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động”.

Theo đó, Phó tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm đó là yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí, nghiêm túc từ khâu lập kế hoạch. Định kỳ 6 tháng, 9 tháng các đơn vị báo cáo Tập đoàn tình hình thực hiện. Trên cơ sở kết quả và chấm điểm các đơn vị là một trong những tiêu chí để quyết toán tiền lương, bổ nhiệm và đánh giá cán bộ.

Đồng thời, Thủ tướng đã giao EVN xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động giai đoạn 2016 - 2020”, trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9/2015. Hiện nay, Tập đoàn đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Đề án, đồng thời yêu cầu các đơn vị tiến hành rà soát toàn bộ các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng 5 năm 2011 – 2015, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 2016 – 2020 phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.

Bên cạnh đó, Phó tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri còn yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ khác như ưu tiên bố trí đủ vốn cho các công trình trọng điểm; tính toán các phương án tài chính và huy động vốn cho dự án điện hạt nhân để báo cáo Chính phủ có cơ chế hỗ trợ khi triển khai; đẩy mạnh quyết toán các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng theo đúng quy định của Nhà nước; đổi mới quản trị tài chính doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra và đào tạo nâng cao trình độ quản lý kinh tế tài chính...

Cũng tại Hội nghị, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trao bằng khen cho các Tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tài chính kế toán năm 2014.

3 chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải thực hiện đạt và vượt trong năm 2015:

- Tổn thất điện năng toàn hệ thống: ≤ 8%

- Chỉ số tiếp cận điện năng: ≤ 36 ngày

- Năng suất lao động tăng: ≥ 9%

 

 


  • 08/05/2015 08:35
  • Phan Trang
  • 2386


Gửi nhận xét