Nâng cao năng suất - hiệu quả DN năm 2015: Cơ hội và thách thức

Nâng cao “Năng suất – Hiệu quả” là chủ đề lớn được Tập đoàn Điện lực Việt Nam lựa chọn trong kế hoạch hoạt động năm 2015, và cũng là một trong những mục tiêu của tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, để có được thành công, thì những thách thức đặt ra đối với các doanh nghiệp trong Tập đoàn là không nhỏ. Sau đây là ý kiến của lãnh đạo một số đơn vị trong và ngoài ngành Điện.

Ông Nguyễn Văn Hợp – Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): Gắn năng suất – hiệu quả với mục tiêu tối ưu hóa chi phí

Để đảm bảo cung cấp đủ điện cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam, trong điều kiện dự báo nguồn điện cho miền Nam trong năm 2015 vẫn còn khó khăn, EVN SPC đã đặt ra mục tiêu gắn năng suất – hiệu quả với tối ưu hóa chi phí.  
Thực chất, việc này đã được Tổng công ty thực hiện từ nhiều năm trước. Trong năm 2014, chương trình tối ưu hóa chi phí đã tập trung chủ yếu vào quản lý nguồn nhân lực, tăng cường quản trị doanh nghiệp. Hàng tháng, Tổng công ty đều tiến hành rà soát, kiểm tra chặt chẽ tình hình sử dụng kinh phí nên năm 2014, EVN SPC đã tiết kiệm được 627,8 tỷ đồng. Đây là cơ sở để EVN SPC tiếp tục phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu về tối ưu hóa chi phí trong năm 2015 và những năm tiếp theo.
Cụ thể, EVN SPC sẽ kiện toàn bộ máy quản lý, xây dựng kế hoạch cung cấp điện cả năm và hàng tháng cho Tổng công ty và các đơn vị; làm việc với các khách hàng lớn nắm bắt lại nhu cầu phụ tải, ký biên bản thỏa thuận về các giải pháp cung cấp điện, điều hòa phụ tải và tiết kiệm điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục. Hỗ trợ khách hàng lập kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện và ban hành quy định về sử dụng tiết kiệm điện tại doanh nghiệp. Đồng thời, EVN SPC còn xây dựng tiến độ cụ thể cho từng dự án trong quá trình đầu tư và triển khai thực hiện, lãnh đạo các đơn vị thường xuyên có mặt trên công trường, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công, đảm bảo công trình được hoàn thành theo đúng tiến độ được giao, hạn chế tối đa các chi phí phát sinh.

Ông Đinh Quốc Lâm - Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3): Đảm bảo vận hành ổn định Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Năm 2015, để hiện thực hóa chủ đề “Năng suất – Hiệu quả” mà EVN đã lựa chọn, EVNGENCO 3 xác định sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu, trong đó trọng tâm là vận hành ổn định Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
Cụ thể, sau khi hai tổ máy hòa lưới điện quốc gia năm 2014, EVNGENCO 3 đã bố trí lực lượng đi ca cùng với đội ngũ vận hành bám sát và học hỏi kinh nghiệm của các nhà thầu. Đến nay, đội ngũ vận hành Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã cơ bản nắm được đầy đủ yêu cầu kỹ thuật, sẵn sàng tiếp nhận và trực tiếp vận hành Nhà máy.
Bên cạnh đó, EVNGENCO 3 đã đẩy mạnh công tác tuyển dụng, đào tạo lao động, sẵn sàng cho việc vận hành theo chế độ 3 ca 5 kíp. Tổng công ty cũng đã xây dựng quy trình vận hành, sửa chữa, bố trí các nhóm hỗ trợ, bình quân khoảng 20 người bao gồm cả lực lượng sửa chữa cơ - điện thường xuyên. Đặc biệt trong 6 tháng mùa khô năm 2015, EVNGENCO 3 đã lập phương án huy động nhân sự trong toàn Tổng công ty từ các Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ, Bà Rịa, Ninh Bình và Thủy điện Buôn Kuốp, sẵn sàng hỗ trợ xử lý sự cố bất thường và phát sinh, đảm bảo vận hành ổn định các tổ máy của Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
Hiện nay, Tổng công ty đã hoàn tất đàm phán và chuẩn bị ký hợp đồng cung cấp 2,5 triệu tấn than với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam. Ngoài ra, EVNGENCO 3 còn tổ chức các đoàn công tác học tập kinh nghiệm vận hành tại các nhà máy nhiệt điện than của EVN ở khu vực phía Bắc và của Tập đoàn TKV. Trên cơ sở đó, xây dựng một số phương án đảm bảo vận hành và sửa chữa các tổ máy, xây dựng danh mục vật tư mau hỏng và vật tư dự phòng thiết yếu, đảm bảo vận hành tin cậy các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC): Chủ động vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ

Từ mục tiêu tổng quát của EVN, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa thành chủ đề của đơn vị, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị có những đặc thù riêng, đảm bảo tính khả thi cao. Đó là: “Tập trung phát triển nguồn nhân lực; nâng cao năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng”.
Để triển khai chủ đề này, chúng tôi đã đưa ra 7 nhóm giải pháp cụ thể, trong đó tập trung vào nhóm nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực và nhóm nâng cao năng suất lao động. Có thể nói, đây sẽ là 2 mũi nhọn mang tính quyết định, tạo đột phá trong năm 2015 của Tổng công ty, đảm bảo cho việc thực hiện thành công các mục tiêu của EVN HCMC cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng cao năng suất, hiệu quả mà EVN đã lựa chọn.

 

 

Ông Vũ Ngọc Minh – Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT): Vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục và ổn định

Thực hiện chủ đề năm 2015 của EVN là “Năng suất - Hiệu quả”, EVN NPT đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp chính, trong đó quan trọng là đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục và ổn định.
Theo đó, EVN NPT sẽ tập trung mọi nỗ lực và phương tiện vận hành an toàn hệ thống truyền tải, đặc biệt là hệ thống truyền tải siêu cao áp 500 kV Bắc – Nam trong tình trạng truyền tải tăng cao từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, đầu tư các thiết bị tiên tiến, theo dõi, giám sát hoạt động của hệ thống  truyền tải điện, từ đó, chủ động phát hiện, xử lý, ngăn ngừa và giảm thiểu sự cố trên lưới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, quản lý kỹ thuật, vật tư thiết bị. Sử dụng công nghệ tự động hóa để đơn giản hóa thao tác và kiểm soát trình tự thao tác của người vận hành.
Ngoài ra, để nâng cao năng suất và hiệu quả, EVN NPT còn đề ra nhiều giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng từ 2,49% (năm 2014) xuống còn khoảng 2% trong năm 2015. Hiện, EVN NPT đã lắp đặt các công tơ đo đếm đầu nguồn, kết nối về Tổng công ty và các công ty truyền tải điện, căn cứ theo số liệu được cập nhật từng ngày, từng tuần, từ đó kiểm soát tổn thất điện năng trong quá trình vận hành lưới điện truyền tải. EVN NPT còn yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phối hợp với các tổng công ty phân phối, cập nhật nhu cầu phát triển phụ tải khu vực, kịp thời đề xuất phương thức vận hành, kể cả điều chuyển thiết bị, hạn chế tối đa tình trạng quá tải, non tải tại một số trạm biến áp và đường dây, gây tổn thất trên lưới điện truyền tải.

Ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam:

Theo tôi, việc EVN lựa chọn chủ đề “Năng suất – Hiệu quả” cho năm 2015 là hoàn toàn phù hợp. Trong điều kiện EVN và các đơn vị đã đạt được những thành tích căn bản về “Tối ưu hóa chi phí” trong năm 2014, thì lựa chọn mục tiêu năng suất và hiệu quả cho năm 2015 là rất khả thi. Vấn đề đặt ra là EVN và các đơn vị trực thuộc phải lựa chọn được những nhóm giải pháp phù hợp để có thể hiện thực hóa chủ đề này.

 

 

 

 

 

 

Tiến sỹ Cao Sỹ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam:

Không chỉ với EVN, mà trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu như hiện nay, thì vấn đề năng suất - hiệu quả chính là thước đo cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, theo tôi, việc EVN lựa chọn chủ đề “Năng suất – Hiệu quả” cho năm 2015 là một lựa chọn chiến lược, đúng đắn. EVN cũng nên xác định đây không chỉ là chủ đề của năm 2015, mà phải là định hướng lâu dài, là mục tiêu chiến lược cho các giai đoạn tiếp theo.

 

 

 


  • 01/05/2015 09:06
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và hội nhập
  • 3070


Gửi nhận xét