Hà Nam: Nước về hứa hẹn mùa bội thu

Trong khi nhiều nơi ở phía Bắc đang gieo cấy thì trên những cánh đồng của tỉnh Hà Nam đã xanh mướt một màu lúa đang thì con gái. Để kết thúc gieo cấy sớm như vậy, bà con nông dân ở đây đã hoàn thành lấy nước đổ ải từ ngày 3/2/2015 (đợt xả thứ 2 ), góp phần rút ngắn thời gian xả nước từ các hồ thủy điện.

Chuẩn bị tốt - hiệu quả cao

Nhận thức rõ, việc sử dụng tiết kiệm nước là tiết kiệm tài nguyên quốc gia, tỉnh Hà Nam có sự chuẩn bị lấy nước từ rất sớm. Ngay từ tháng 9/2014, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thành phố, các công ty khai thác công trình thủy lợi tổ chức kiểm tra các công trình thủy lợi sau mùa mưa lũ, đánh giá lại hiện trạng công trình, sẵn sàng phục vụ cho đổ ải vụ Đông Xuân.

Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT Hà Nam) đã xây dựng kế hoạch thủy lợi vụ Đông Xuân, đồng thời thành lập các đoàn công tác xuống địa phương kiểm tra việc sửa chữa kênh mương, nạo vét, khơi thông dòng chảy tại các bể hút, trạm bơm. Đối với các công trình đầu mối, Đoàn kiểm tra yêu cầu phải khẩn trương sửa chữa máy bơm, trạm bơm, duy tu, bảo dưỡng thiết bị và tập trung mọi nguồn lực đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm.

“Sau khi đi kiểm tra lần đầu, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) kiểm tra lần 2, nhằm đảm bảo hệ thống điện cũng như hệ thống bơm nước vận hành hiệu quả nhất. Căn cứ vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương, chúng tôi yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch lấy nước, trình UBND Tỉnh phê duyệt”, ông Nguyễn Văn Mạnh – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT Hà Nam) cho biết.

Trong quá trình lấy nước, hơn 40 trạm bơm đầu mối của tỉnh Hà Nam hoạt động hết công suất, chỉ trong 10 ngày, 70% diện tích đất gieo cấy tỉnh Hà Nam đã có nước. Riêng đối với một số khu vực ở cuối nguồn, vùng đồi núi,  khó khăn trong việc lấy nước, như các huyện Duy Tiên, Kim Bảng... Tỉnh đã yêu cầu, ngay từ đầu tháng 12/2014 phải bơm nước từ sông Nhuệ vào đồng, trữ nước vào các ao, hồ, đồng thời, lợi dụng thủy triều của sông Đáy, tranh thủ lấy nước vào đồng.

“Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tỉnh, sự chuẩn bị chu đáo của các huyện, trong  vòng 3 ngày của đợt xả nước thứ 2 (ngày 3/2/2015), chúng tôi đã hoàn thành lấy nước cho 100% diện tích đất gieo cấy, về đích sớm nhất trong 12 tỉnh, thành phố khu vực Trung du và đồng bằng Bắc Bộ”, ông Mạnh chia sẻ.

Do được cấp dư nước, những cánh đồng lúa tỉnh Hà Nam đã hoàn thành gieo cấy vụ Đông Xuân  - Ảnh: X.Tiến

Hứa hẹn vụ mùa bội thu

Rõ ràng, công tác cấp nước phục vụ nông nghiệp tại Hà Nam được thực hiện sớm và đầy đủ đã tạo sự phấn khởi cho bà con nông dân. Đang bón đạm cho lúa, bà Trương Thị Nguyệt (56 tuổi) ở khu 1, thị trấn Quế, huyện Kim Bảng chia sẻ: “Nhà tôi có 6 sào ruộng, đã được cấy ngay sau Tết. Năm nay nước về đồng sớm, rất thuận lợi để bà con đổ ải và gieo cấy đúng thời vụ. Với đà này, cộng với thời tiết thuận lợi, hi vọng năm nay sẽ có một vụ mùa bội thu”.

Vụ Đông Xuân này, gia đình bà Nguyễn Thị Mão (52 tuổi) cũng ở thị trấn Quế đã cấy xong 8 sào. Theo tính toán, nếu như không bị sâu bệnh thì mỗi sào lúa gia đình bà thu hoạch được 2,5 tạ. “Năm nay lập Xuân trước Tết. Nước phục vụ đổ ải và cấy lúa luôn được đảm bảo, không thiếu như những năm trước kia. Hi vọng rằng với những khởi đầu thuận lợi đó, năm nay gia đình sẽ có vụ mùa thắng lợi”. Bà Mão hồ hởi cho biết.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT Hà Nam) cho rằng, Hà Nam phấn đấu đảm bảo đủ nước không chỉ cho đổ ải, gieo cấy mà còn đủ nước  tưới dưỡng từ nay đến cuối vụ. Trong cuộc họp tổng kết công tác lấy nước đổ ải phục vụ nông nghiệp năm nay tại tỉnh Hà Nam, các ý kiến đóng góp đều cho rằng, chưa năm nào công tác lấy nước đổ ải của Hà Nam tốt như năm nay. Đây chính là cơ sở để tin tưởng vào một vụ mùa bội thu của Hà Nam.

Đánh giá về vai trò của Công ty điện lực Hà Nam trong việc đảm bảo điện cho hoạt động bơm nước đổ ải, ông Nguyễn Văn Mạnh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT Hà Nam) cho biết: “Ngành Điện Hà Nam đã đáp ứng rất tốt yêu cầu điện, nhiều năm qua không xảy sự cố nào từ phía ngành Điện. Còn đối với sự cố từ TBA trung gian, khi có yêu cầu hỗ trợ, PC Hà Nam cũng nhanh chóng cử người đến giúp đỡ, đảm bảo công tác lấy nước đạt hiệu quả nhất”.
 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT): Năm 2015, thời tiết nước ta có khả năng chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, là nguyên nhân gây ra hạn hán trên diện rộng. Một số hồ thủy điện đang được vận hành như công trình thủy điện đa mục tiêu đóng vai trò quan trọng trong việc cấp nước cho sản xuất nông nghiệp. Đồng bằng Bắc bộ có diện tích trồng lúa lớn thứ 2 trong cả nước, nguồn nước tưới phụ thuộc rất lớn vào hoạt động của các hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn. Nhiều năm qua, EVN đã chia sẻ lợi ích doanh nghiệp, điều tiết các hồ chứa thủy điện phù hợp với yêu cầu lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Kết quả thắng lợi của mỗi vụ lúa đều có sự đóng góp tích cực của EVN.

 


  • 01/05/2015 09:34
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và hội nhập
  • 2487


Gửi nhận xét