Muộn nhất 20/6 đóng cống dẫn dòng Nhà máy Thủy điện Lai Châu

Thông tin trên vừa được ông Phạm Hồng Phương – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La – Lai Châu cho evn.com.vn biết.

Công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu sắp đóng cống dẫn dòng - Ảnh Minh Ngọc

Theo ông Phương, hiện tại các hạng mục chính của Nhà máy đã được hoàn thiện, đáng chú ý nhất sau 26 tháng thi công liên tục, ngày 2/5 các đơn vị thuộc Tổng công ty Sông Đà đã hoàn thiện những mẻ bê tông đầm lăn cuối cùng đạt đến cao trình thiết kế 302,4 mét với tổng khối lượng 1,9 triệu m3. Đặc biệt, công tác lắp đặt và tổ hợp các thiết bị cũng được các nhà thầu hoàn thiện như van sửa chữa và van sự cố, lưới chắn rác, đường ống áp lực, tuabin máy phát của các tổ máy… hiện tại các thiết bị này đang trong quá trình thử nghiệm.

Ngoài ra, công tác thu dọn lòng hồ cũng đang được triển khai tích cực. Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đã nghiệm thu kết thúc giai đoạn điều tra, sưu tầm, nghiên cứu, khai quật và di dời thực địa. Ban QLDA đã báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét xác nhận đủ điều kiện tích nước hồ thủy điện Lai Châu. Công tác di chuyển dân ra khỏi vùng lòng hồ cũng được địa phương triển khai tích cực và đảm bảo tiến độ.

Theo ông Phương, từ nay đến lúc đóng cống dẫn dòng, Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu kết thúc khoan phun chống thấm và tiếp xúc, khoan thoát nước trong tháng 6/2015. Hoàn thành lắp đặt chạy thử 4 bộ van cung và thử khô cửa van sửa chữa (kết thúc 10/6/2015)

Đối với cửa lấy nước kết thúc toàn bộ thử khô cửa van sự cố, cửa van sửa chữa sự cố, khe lưới trước 10/6/2015. Việc tháo gỡ đê quây cũng phải hoàn thành trước 10/6/2015.

Đặc biệt, đối với hạng mục đóng cống dẫn dòng, các nhà thầu đã tập kết, kiểm tra, bàn giao toàn bộ vật tư thiết bị phục vụ đóng cống ngày 8/5, lắp đặt kiểm tra chạy thử nghiệm và đưa vào sử dụng toàn bộ hệ thống ngày 25/5.

“Với sự chuẩn bị đó, muộn nhất 20/6/2015 công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu sẽ đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa đảm bảo quý IV/2015 có thể phát điện tổ máy số 1”, ông Phương cho biết.

Nhà máy Thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công xây dựng ngày 5/1/2011, tại xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Công trình này được xây dựng ở bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà, bậc trên của thủy điện Sơn La. Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 4.670,8 triệu kWh.


  • 29/05/2015 09:37
  • Minh Ngọc
  • 2386


Gửi nhận xét