Mùa khô 2015: Thách thức đối với hệ thống điện

Năm 2015, diễn biến thời tiết - khí hậu được dự báo là phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến nền nhiệt độ tăng cao, hạn hán đến sớm. Đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với ngành Điện.

Năm 2015, trái đất sẽ nóng kỷ lục

Nhận định về xu thế thời tiết khí hậu nước ta năm 2015 nói chung, tại cuộc hội thảo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (TTDB KTTVTƯ) ngày 3/2/2015, ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm cho rằng, năm 2015 thời tiết sẽ diễn biến xấu hơn so với 2014. Trong đó, khả năng sẽ xuất hiện El Nino khiến cả nước sẽ phải đối phó với hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn, số cơn bão lũ, áp thấp nhiệt đới dự báo cũng sẽ tăng, nhất là ở khu vực Trung bộ.

Dự báo khả năng 2015 sẽ là một năm trái đất nóng kỷ lục do tác động của hiện tượng El Nino đã được các nhà khoa học thế giới đưa ra, trở thành thách thức đối với bất kỳ quốc gia nào. Tại Việt Nam, xu hướng thời tiết cực đoan này được nhận định sẽ tạo nên “kịch bản xấu nhất” cho mùa khô.

Theo TTDB KTTV TƯ, lượng mưa ở khu vực Trung Bộ đến Nam Trung Bộ trong cả năm 2015 sẽ ở mức thấp hơn TBNN. Tình trạng thiếu nước, khô hạn tại Nam Trung Bộ nhiều khả năng kéo dài đến cuối tháng 8, đầu tháng 9. Trong những tháng đầu năm, nền nhiệt trung bình của cả nước cũng ở mức cao hơn năm 2014, đặc biệt là hiện tượng nắng nóng sẽ đến sớm, ảnh hưởng trên diện rộng – nhất là Tây Nguyên và Nam bộ. Đặc biệt, vào khoảng giữa năm, tình hình nắng nóng tại Bắc bộ và Trung bộ dự báo sẽ diễn ra nhiều đợt hơn so với năm 2014 (Năm 2014 có 17 đợt nắng nóng). Tổng nền nhiệt trung bình cả nước trong năm 2015 sẽ tăng khoảng 0,5 – 1,5 độ C so với năm 2014. Theo đó, kịch bản xấu nhất là mùa khô đến sớm hơn và hạn hán có khả năng sẽ gay gắt hơn, đe dọa hầu hết các tỉnh Tây Nguyên và nam Bộ. Mực nước các sông hồ vì vậy cũng sẽ giảm nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân, đặc biệt là đe dọa nghiêm trọng đến các nhà máy thủy điện nói riêng, an ninh hệ thống điện quốc gia nói chung.

Ảnh minh họa

EVN sẵn sàng ứng phó

Trước dự báo kịch bản thời tiết khí hậu cực đoan trong mùa khô năm 2015 và diễn biến thực tế của tình hình những tháng đầu năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó. Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của EVN, Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh đã khẳng định: Nhiệm vụ đảm bảo nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân phải được đặt lên hàng đầu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù là mưa bão hay hạn hán.

Theo đó, EVN đã chỉ đạo các đơn vị phải luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu nhất của thời tiết khí hậu phức tạp trong năm 2015. Đến tháng 3, hiện tượng nắng nóng kéo dài trên diện rộng cũng đã xảy ra với nhiều tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và Nam bộ, khiến mực nước hầu hết các hồ chứa đã xuống thấp hơn so với TBNN. Một số tỉnh như Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai… khô hạn đã ở mức độ gay gắt, lượng mưa thiếu hụt từ 30 – 70% so với TBNN.

Thông tin từ một số chủ hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung – Tây Nguyên, hiện mực nước tại các hồ đang xuống thấp, nguy cơ thiếu hụt sẽ rất cao nếu hạn hán tiếp tục kéo dài. Cái khó là, nếu hạn hán kéo dài trên diện rộng, trong khi các hồ thủy điện của EVN vừa phải thực hiện nhiệm vụ cấp nước chống hạn cho hạ du, vừa phải đảm bảo vận hành an toàn, góp phần đảm bảo nguồn cung điện cho hệ thống điện quốc gia. “Vì vậy, các công ty thủy điện đều đã chuẩn bị rất kỹ các phương án để có thể đối phó với hạn hán trong mùa khô 2015, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị quan trọng mà EVN giao” - Ông Tạ Văn Luận, Giám đốc Công ty Thủy điện Yaly cho biết.

Còn theo ông Ngô Sơn Hải – Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0): Thực tế nhiều năm cho thấy, điều hành hệ thống điện trong mùa khô bao giờ cũng rất phức tạp, căng thẳng. Hạn hán khiến mực nước các hồ thủy điện xuống thấp, hệ thống không đủ nguồn nên phải huy động thêm nhiều nguồn điện giá cao nhằm đảm bảo an ninh và cung cấp đủ điện cho người dân cả nước. “Các tình huống xấu nhất cũng đã được A0 tính toán và chuẩn bị các phương án để sẵn sàng ứng phó” – ông Hải khẳng định. Truyền tài 500 kV Bắc - Nam được duy trì ở mức cao nhằm đảm bảo cân đối nguồn khu vực miền Nam. Các nhà máy nhiệt điện chạy dầu khu vực phía Nam đã chuẩn bị sẵn sàng huy động, kiên quyết không để xảy ra thiếu điện.


  • 22/04/2015 02:25
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới điện
  • 3237


Gửi nhận xét