Lưới điện miền Trung nhiều nơi bị cô lập do mưa lũ

Đến chiều tối hôm qua (16/11/2013), tại khu vực miền Trung đã ngớt mưa, lũ trên các sông đạt đỉnh và đang xuống chậm, tuy nhiên mức nước vẫn còn rất cao gây ngập lụt trên diện rộng. Ở một số địa phương lưới điện đang bị cô lập do mưa lũ và một phần đưa ra khỏi vị trí vận hành để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Thông tin từ thường trực BCH PCLB EVN cho biết: Lúc 19h ngày 15/11/2013, mưa lớn kéo dài, lũ đã dâng cao và ngập sàn máy phát của nhà máy Thủy điện An Khê trên 1m. Hiện tại, khu vực Thủy điện An Khê đang bị cô lập hoàn toàn. Phó tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An và đoàn công tác khắc phục bão lũ đã có mặt tại thủy điện An Khê – Ka Nak để chỉ đạo và khắc phục sự cố.

Trong ngày 15 và 16/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đã chủ động cô lập hệ thống lưới điện ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ TT. Huế đến Phú Yên và Gia Lai để đảm bảo an toàn cho nhân dân trong vùng bị mưa lũ.

Tổng công suất đang phải ngừng cấp điện là 156MW/1.700MW (chiếm 9,2% sản lượng điện của khu vực miền Trung – Tây Nguyên).

Cụ thể:

Tại tỉnh Bình Định: Địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ trong 2 ngày qua. Toàn tỉnh đã có 13 người chết và mất tích. Nước lũ đã làm sập 11 nhà và nhấn chìm 95.000 nhà dân ở các huyện thành phố trong lũ.

Nhiều khu vực đang bị cắt điện để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Nước lũ chảy siết đã gây xói lở nhiều vị trí cột điện, rất nhiều cây cối đổ vào đường dây điện tại các địa phương. Trạm biến áp 110 kV An Nhơn bị ngập nước đang phải đưa ra khỏi vận hành. Trên 23% phụ tải của tỉnh Bình Định không được cấp điện do mưa lũ.

Mưa lũ tại Bình Định khiến giao thông chia cắt, hệ thống lưới điện ở một số nơi bị ngập nước phải  đưa ra khỏi vận hành đảm bảo an toàn cho người dân - Ảnh CTV

Tại tỉnh Quảng Ngãi: Đã có 9/13 huyện bị đã mất điện. Mưa lũ làm 3 TBA 110kV Tịnh Phong, Tư Nghĩa, Mộ Đức bị cô lập hoàn toàn. Ước tính 77/110MW tương đương 70% phụ tải của tỉnh Quảng Ngãi đang phải cắt điện do nước dâng cao.

Thừa Thiên - Huế: Điện lực đã chủ động cô lập 09 nhánh rẽ trung thế tại khu vực huyện Phú Lộc, Quảng Điền, Hương Thuỷ làm mất điện thị trấn Phú Lộc, một phần thị trấn Lăng Cô, xã Lộc Bình, Lộc Tiến, Lộc Hải huyện Phú Lộc; một phần xã Quảng Vinh, Quảng Phú huyện Quảng Điền; một phần xã Lộc Bổn, Lộc An, Lộc Sơn, Lộc Hòa huyện Hương Thuỷ. Khoảng 6% phụ tải của tỉnh đã được sa thải do nước dâng cao.

Tại Thành phố Đà Nẵng: Từ chiều 15/11, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xảy ra mưa to liên tục làm nhiều khu vực vùng ven thuộc huyện Hoà Vang bị ngập nặng. Công ty Điện lực Đà Nẵng đã chủ động cô lập 4 nhánh rẽ trung thế và 11 trạm biến áp mất điện phần lớn huyện Hoà Vang, một phần khu vực phường Hoà Minh quận Liên Chiểu. Gần 4% phụ tải của thành phố Đà Nẵng đã được sa thải

Tại tỉnh Quảng Nam: Cô lập 4 đường dây trung thế do nước lũ dâng cao, làm mất điện hoàn toàn huyện Nông Sơn, một phần huyện Đại Lộc, một phần huyện Quế Sơn và Phước Hiệp. Ước tính 5% phụ tải của tỉnh Quảng Nam đang bị mất điện.

Tại tỉnh Phú Yên: Mưa lớn, nước dâng cao làm mất điện một phần thị xã Sông Cầu, huyện Đồng với công suất bị sa thải khoảng 5/90MW (5,6% phụ tải toàn tỉnh).

Tại tỉnh Gia Lai: Công ty Điện lực Gia Lai cũng đã cô lập 02 trạm biến áp phụ tải của xã Phú An thị xã An Khê do nước lũ dâng cao.

Trước những diễn biến bất thường về thời tiết, các đơn vị ngành Điện miền Trung – Tây Nguyên vẫn đang ứng trực 100% quân số để phòng chống bão lũ cũng như tiến hành công tác khôi phục để sớm cấp điện trở lại cho các địa phương.

Trong 2 ngày (15-16/11) có 15 hồ thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên tiến hành xả nước điều tiết với tinh thần xả có kiểm soát, góp phần giảm lũ cho hạ du.

 


  • 17/11/2013 07:04
  • Lương Nguyên
  • 2643


Gửi nhận xét