Tiến sỹ Thái Phụng Nê nhận Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh

Chiều 15/11, Đại sứ Pháp tại Việt Nam đã trao huân hương cao quý nhất của Cộng hòa Pháp tới tiến sỹ Thái Phụng Nê – Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về thủy điện.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam trao Huân chương tới tiến sỹ Thái Phụng Nê

Dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ -  ông Hoàng Trung Hải, Đại sứ Pháp tại Việt Nam – ông Jean Noël Poirier và đại diện Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tiến sỹ Thái Phụng Nê được trao Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh cấp bậc Hiệp sĩ vì những đóng góp đối với sự thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng "đã cho phép tạo dựng nền tảng bền vững cho mối quan hệ tin cậy giữa hai nước" - trích lời Đại sứ Pháp.

Ông Jean Noël Poirier cũng nhấn mạnh: "Ông Thái Phụng Nê là một trong những nhân vật chủ chốt của quá trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng ngành Điện của Việt Nam và đồng thời là cũng là một người bạn của nước Pháp".

Phát biểu tại buổi lễ, tiến sỹ Thái Phụng Nê bày tỏ sự cảm ơn đối với ngài Tổng thống Pháp và Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội. Ông nhấn mạnh: "Tôi nhận thức rằng, Huân chương này đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả của 2 doanh nghiệp là Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Hãng Alstom Power trong phát triển thủy điện cho Việt Nam trong 10 năm qua, đặc biệt là dự án Thủy điện Sơn La".

Tiến sỹ Thái Phụng Nê là chuyên gia thủy điện hàng đầu ở Việt Nam. Ông sinh năm 1936 tại Phú Yên, tốt nghiệp hạng ưu Trường Đại học Công nghệ và Xây dựng, Matxcơva (Liên Xô cũ) năm 1961 và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại đây năm 1964.

Trong hơn một nửa thế kỷ lao động và cống hiến, tiến sỹ Thái Phụng Nê đã hoàn thành xuất sắc nhiều trọng trách do Ðảng và Chính phủ phân công như Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam  khoá 7, 8, Đại biểu Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá 10, Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên...

Cuộc đời tiến sỹ Thái Phụng Nê gắn liền với việc xây dựng các công trình thủy điện của Việt Nam như Thác Bà, Hòa Bình, Thác Mơ, Vĩnh Sơn, Sông Hinh, Yaly, Hàm Thuận - Đa Mi,… và đặc biệt phải kể đến công trình Thủy điện Sơn La. Từ khi nghỉ hưu (năm 2001) đến nay, ông là Phái viên của Thủ tướng Chính phủ, đặc trách Thủy điện Sơn La và chỉ đạo nhiều công trình thủy điện khác.

Với vai trò là Phái viên của Thủ tướng Chính phủ, Phó ban chỉ đạo Nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La, Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước về Dự án Thủy điện Sơn La, ông đã góp phần không nhỏ vào việc đưa công trình Thủy điện Sơn La về đích sớm hơn thời hạn 3 năm (tháng 12/2012).

Năm 2012, ông được Chính phủ trao tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, là sự ghi nhận của Ðảng Cộng sản Việt Nam về những cống hiến của cá nhân ông đối với sự phát triển của Đất nước.

Bắc Đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Cộng hòa Pháp, được Hoàng đế Napoléon Bonaparte khởi xướng vào ngày 19/5/1802, trao tặng cho những cá nhân, quân sự hoặc dân sự, có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp cũng như cho quan hệ hữu nghị giữa các nước với Cộng hòa Pháp. Huân chương có 5 cấp bậc chính, trong đó bậc Chevalier de la Légion d'honneur (Hiệp sĩ) là bậc thứ 5.

Thủy điện Sơn La

- Là công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á đến thời điểm hiện tại (công suất 2.400 MW)

- Đạt 3 giải thưởng tại lễ trao Giải thưởng Năng lượng châu Á 2013 (Asian Power Awards 2013) do Tạp chí Năng lượng châu Á (Asian Power) tổ chức tại Bangkok, Thái Lan dành Tập đoàn Điện lực Việt Nam (chủ đầu tư)  và Tập đoàn Alstom Power (Pháp) - đơn vị cung cấp thiết bị cơ điện của công trình, gồm:

+ Giải Vàng cho danh hiệu “Nhà máy điện được triển khai nhanh của năm” (Fast Track Power Plant of the Year)

+ Giải thưởng “Dự án Thủy điện của năm” (Hydro Power Project of the Year)

+ Giải "Công ty Điện của năm" (Power Utility of the year)

 


  • 15/11/2013 04:07
  • Hoàng Tuyết
  • 3335


Gửi nhận xét