Không để thiếu điện trong thời gian cắt khí PM3

Sẵn sàng các nguồn điện dự phòng để không làm gián đoạn nguồn cung, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục cho cả nước trong thời gian ngừng cấp khí PM3  - Thông tin từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0).

Trung tâm phân phối khí Cà Mau - Ảnh: DĐDN

Cụ thể, trong tháng 7/2014 có một đợt ngừng cấp khí PM3 Cà Mau kéo dài 14 ngày (từ ngày 6 - 19/7/2014). Việc tạm ngừng cấp khí này được Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) lý giải là để nhà thầu Talisman (Canada) thực hiện các công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị định kỳ.

Hằng năm, hệ thống khí PM3 Cà Mau vẫn có từ 1 - 2 đợt cắt khí để bảo dưỡng sửa chữa thiết bị. Tuy nhiên, đợt cắt khí lần này có thời gian khá dài (14 ngày), lại trùng vào thời điểm dự báo có nắng nóng gay gắt nên sẽ gây không ít khó khăn cho hệ thống điện quốc gia.

Hệ thống điện sẽ phải huy động khoảng 90 triệu kWh nhiệt điện chạy dầu để bù đắp sản lượng (Gồm Nhiệt điện Cà Mau khoảng 60 triệu kWh; Nhiệt điện Ô Môn khoảng 30 triệu kWh). Việc huy động cao các nhà máy Nhiệt điện chạy dầu sẽ khiến giá thành sản xuất điện tăng gấp nhiều lần so với giá điện bình quân hiện tại của EVN (Theo tính toán, giá mỗi kWh nhiệt điện dầu là khoảng từ 4 - 5 nghìn đồng), trong khi giá điện EVN bán ra vẫn không đổi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc EVN sẽ phải chịu lỗ không ít trong đợt ngừng cấp khí PM3.

A0 cũng cho biết, công suất khả dụng của hệ thống điện quốc gia trong giai đoạn cắt khí vẫn đạt 22.068 MW (chưa tính tới công suất của các nhà máy thủy điện nhỏ và nhiệt điện dầu). Cùng với công tác chuẩn bị dự phòng sớm, chủ động các phương án theo chỉ đạo của EVN sẽ đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, không để xảy ra gián đoạn cấp điện tại bất kỳ địa phương nào trong cả nước.


  • 07/07/2014 09:18
  • Vĩnh Long
  • 2298


Gửi nhận xét