EVN NPT: Tối ưu hóa chi phí để phát triển bền vững

Ngày 3/7, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đã tổ chức Hội nghị Tối ưu hóa chi phí. Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp tối ưu hóa chi phí theo 5 chỉ tiêu: Giảm chi phí trong sản xuất kinh doanh; Tăng hiệu quả sử dụng vốn; Vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, tin cậy; Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động và Tối ưu hóa chi phí trong đầu tư xây dựng.

Đối với nhiệm vụ giảm chi phí sản xuất kinh doanh, EVN NPT nỗ lực thực hiện đạt kế hoạch tổn thất truyền tải năm 2014 là 2,2%, giảm điện tự dùng 5% so với năm 2013; Tiết kiệm 2% các chi phí vật liệu, dịch vụ mua ngoài và chi phí khác. Trong chi phí sửa chữa lớn, Tổng công ty đề ra mục tiêu tiết kiệm 5% giá trị dự toán các gói chỉ định thầu.

Với tăng hiệu quả sử dụng vốn: EVN NPT sẽ thanh lý 100% vật tư thiết bị tồn kho, kém chất lượng, giảm ít nhất 10% giá trị hàng tồn kho.

Đặc biệt, nhiệm vụ vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, tin cậy được Tổng công ty đặt lên hàng đầu với việc thực hiện 100% kế hoạch khối lượng sửa chữa lớn, suất sự cố giảm thấp hơn kế hoạch được giao. Phấn đấu trong năm 2014, 100% số TBA có tín hiệu SCADA về các trung tâm điều độ.

Về công tác nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, Tổng công ty sẽ chỉ tuyển dụng cho khâu chuẩn bị sản xuất hoặc thay thế cho các vị trí công việc của những người đến tuổi nghỉ chế độ, chuyển công tác, hoặc thôi việc. Đồng thời rà soát lại lực lượng lao động hiện có, bố trí điều chuyển hợp lý, không tuyển dụng mới lao động cho khâu gián tiếp, phục vụ, phụ trợ. Kế hoạch tuyển dụng lao động phải được HĐTV EVN phê duyệt.

Đối với chỉ tiêu trong đầu tư xây dựng, EVN NPT phấn đấu tiết kiệm 5% chi phí so với tổng mức đầu tư, tổng dự toán được duyệt.

Tối ưu hóa chi phí giúp EVNNPT phát triển bền vững - Ảnh X.Tiến

Ông Đặng Phan Tường – Chủ tịch HĐTV EVN NPT cho biết, để thực hiện được các chỉ tiêu trên, Tổng công ty sẽ tăng cường công tác quản lý vận hành, triển khai các giải pháp giảm thiểu sự cố, giảm tổn thất trên hệ thống lưới truyền tải. Đồng thời tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, kiểm tra, sửa chữa thường xuyên, duy tu bảo dưỡng định kỳ. Phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia có phương thức vận hành hợp lý nhằm phân bổ phụ tải hợp lý tránh quá tải và non tải, đảm bảo chất lượng điện áp, giảm tổn thất, sự cố. Tổng công ty sẽ chỉ đạo các đơn vị tiết kiệm chi phí điện tự dùng, nhưng vẫn đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật và vận hành an toàn. Kiểm tra rà soát các định mức khoán điện tự dùng để điều chỉnh kịp thời theo hướng tiết kiệm.

“Tổng công ty sẽ rà soát, đánh giá lại năng lực của đội ngũ lao động hiện có. Đồng thời lập kế hoạch đào tạo nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ lao động. Đổi mới tổ chức và quản lý của các đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong quá trình làm việc, cải thiện môi trường làm việc, chế độ làm việc, nghỉ ngơi nhằm nâng cao năng suất lao động” ông Tường nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc EVN cho rằng, trong bất kỳ một doanh nghiệp nào, vấn đề tối ưu hóa chi phí là nhiệm vụ phải làm thường xuyên, liên tục, hàng ngày. Nếu không tối ưu hóa chi phí trong môi trường cạnh tranh hiện nay thì doanh nghiệp sẽ phá sản. Nhiệm vụ này EVN đã làm thường xuyên chứ không phải chỉ trong năm 2014 này. Sở dĩ năm 2014, EVN lấy chủ đề là tối ưu hóa chi phí là nhiệm vụ đột phá của năm bởi theo chỉ đạo của Chính phủ, EVN phải minh bạch hóa giá điện và chi phí sản xuất kinh doanh điện. Phải công khai minh bạch cho toàn dân biết chi phí sản xuất kinh doanh điện là hợp lý và việc điều chỉnh giá điện tăng lên hoặc giảm xuống là minh bạch.

Dựa trên những yếu tố đó, EVN giao một số chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí cho EVN NPT, trong đó tập trung vào 2 khâu: Sản xuất kinh doanh và đầu tư XDCB. EVN NPT phải tối ưu hóa chi phí đến từng đơn vị và tiết kiệm ở mức tối đa có thể, nhưng không tiết kiệm để làm mất an toàn trong sản xuất, kinh doanh. Tối ưu hóa chi phí không phải làm giảm mà là hợp lý hóa chi phí và phải hợp pháp.

“Trên cơ sở đó, EVNNPT phải đề xuất những cơ chế đối với Tập đoàn và phải có những công thức tính toán cụ thể, khoa học chứ không thể nói chung chung được. Tập đoàn đánh giá vai trò của EVN NPT là cực kỳ quan trọng nên mọi năng lực, nhu cầu cần phải tập trung cho EVNNPT. Tập đoàn sẽ hỗ trợ tối đa” - ông Đinh Quang Tri khẳng định.

 


  • 04/07/2014 12:28
  • Xuân Tiến
  • 2638


Gửi nhận xét