Khách hàng cần làm gì khi nhận cuộc gọi 'đòi nợ tiền điện'?

"Ông đang nợ tiền điện nhưng không thấy liên hệ với công ty điện lực để thanh toán. Chúng tôi phải gửi hồ sơ của ông sang cơ quan công an để giải quyết, đề nghị ông chuyển tiền gấp để thanh toán tiền điện trước khi công an thụ lý hồ sơ" - Đó là những lời lẽ dọa dẫm mà nhiều khách hàng sử dụng điện đã nhận được, từ một số đối tượng giả mạo ngành Điện với mục đích xấu.

Những cuộc gọi lạ

Một nội dung phản ánh của khách hàng về hành vi giả mạo ngành Điện. Ảnh: NVCC.

Theo thống kê của các Tổng công ty Điện lực, tính riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên Điện lực", "Tổng đài ngành Điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy.

Riêng tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 4/5 đến 14/5, đã có 81 cuộc gọi của khách hàng đến Tổng đài 19001909 để phản ánh về tình trạng trên. Đơn cử, ngày 9/5, khách hàng T.Đ.Đ ở thôn 2 (xã Hòa Thuận, phường Bắc Buôn Ma Thuột, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) phản ánh có người tự xưng là nhân viên Điện lực gọi điện thoại và báo tin khách hàng sử dụng điện sai mục đích, yêu cầu phải thanh toán số tiền 56 triệu đồng.

Một trường hợp khác, khách hàng Hoàng Thị San (huyện Mang Yang, Gia Lai) phản ánh, có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại di động lạ thông báo gia đình sử dụng điện sai mục đích, đồng thời yêu cầu nộp 56 triệu đồng tiền điện truy thu, nếu không sẽ chuyển cho công an xử lý theo quy định. Trung tâm CSKH EVNCPC đã chuyển thông tin tới Điện lực Mang Yang kiểm tra, thì thấy chị đã thanh toán tiền điện và hoàn toàn không có sai phạm gì.

Còn tại Hà Nội, cũng có nhiều trường hợp tương tự được phản ánh tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI). Cụ thể, tài khoản Facebook Phan Thanh Giản chia sẻ, khách hàng nhận được cuộc gọi đến với nội dung: “Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn”. Sau khi bấm số 9 thì nghe một giọng nữ chuyên nghiệp như một nhân viên tổng đài, đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để tiện kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin: "Công ty Điện lực Hà Nội thông báo đến ông…, địa chỉ…, số điện thoại…, hiện nay ông đang đại diện doanh nghiệp tại Hà Nội, đang nợ tiền điện 54 triệu đồng, sau một tháng nay không thấy ông liên hệ với công ty điện lực để thanh toán, chúng tôi buộc lòng phải gửi hồ sơ của ông sang Công an để được giải quyết, đề nghị ông chuyển tiền gấp để thanh toán tiền điện trước khi công an thụ lý hồ sơ". Rất may, vì đề cao cảnh giác nên khách hàng đã không "sập bẫy" của những kẻ lừa đảo.

Khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác

Đánh giá dưới góc độ pháp lý, Thạc sĩ Nguyễn Đức Tâm (Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội) cho rằng, hành vi giả mạo ngành Điện với mục đích như trên đã có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện được quy định tại Điều 7 Luật Điện lực năm 2004 (bổ sung, sửa đổi năm 2012). Hành vi này sẽ bị xử phạt theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, với mức phạt từ 10 - 20 triệu đồng. 

“Ngoài ra, trong trường hợp mạo danh ngành Điện và chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (bổ sung, sửa đổi năm 2017), với khung hình phạt là phạt tù từ 6 tháng đến chung thân” - ông Tâm cho biết thêm.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành Điện xuất hiện trên cả nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các tổng công ty điện lực đã liên tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

Ông Lê Ánh Dương - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI khuyến cáo, nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “Điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, khách hàng thông báo ngay cho ngành Điện qua các kênh CSKH để có biện pháp xử lý kịp thời.

“Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành Điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” - ông Dương khuyến cáo.

Ngoài ra, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp, các Tổng công ty Điện lực cũng đều đồng loạt khuyến nghị khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến để góp phần phòng, ngừa dịch bệnh.


  • 03/06/2021 04:15
  • Huy P.
  • 6925