Hiệu quả lớn từ “sáng chế nhỏ”

Với việc chế tạo thành công máy xé và đóng dấu hóa đơn tiền điện tự động, Điện lực Nam Thành phố Buôn Ma Thuột từ nay đã chấm dứt việc xé hóa đơn và đóng dấu thủ công.

Tác giả - GĐ Nguyễn Đình Lâm với chiếc máy xé và đóng dấu hóa đơn tiền điện tự động

Cụ thể, tác giả của sáng chế này là Giám đốc Công ty Điện lực Nam Tp Buôn Ma Thuột - Nguyễn Đình Lâm và một số cộng sự của mình.

Được biết, để chế tạo thành công chiếc máy này, ông Nguyễn Đình Lâm đã nuôi ý tưởng này từ lâu. Đến cuối năm 2011, ông cùng một số anh em chính thức bắt tay vào nghiên cứu, thiết kế, chế tạo. Sau 1 năm mày mò, chế tạo, đến tháng 9/2012, chiếc máy đầu tiên đã “ra lò” và hoạt động ổn định từ tháng 9/2012 đến nay.

Máy hoạt động theo cơ cấu truyền động gồm hai nguồn là nguồn điện và nguồn khí nén (từ bình khí có sẵn ở Điện lực). Máy hoạt động theo chu trình: Hóa đơn gặp bộ phận cảm biến; xi lanh đè giữ hóa đơn ở vị trí cố định; máy cắt và đóng dấu tác động lên hóa đơn rồi xếp lại thành tập; xi lanh nới lỏng và rút về. Điều đặc biệt, để sử dụng, máy chỉ cần một người giám sát (trong quá trình máy chạy có thể làm việc chuyên môn khác) và tốc độ đạt 30 hoá đơn/phút.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công ty Điện lực Đăk Lăk, hằng tháng, khi chưa có máy xé và đóng dấu hóa đơn tiền điện tự động, với 41.000 khách hàng, 5 nhân viên của Điện lực Nam Buôn Ma Thuột phải bỏ ra 10 ngày, mỗi ngày 2 tiếng đồng hồ để thực hiện thao tác xé, đóng dấu hóa đơn bằng tay,  rất lãng phí nhân lực. Sáng chế này của ông Nguyễn Đình Lâm đã tiết kiệm nhân lực, thời gian, tăng năng suất lao động.


  • 18/01/2013 11:22
  • Ngọc Thọ
  • 3290