Khung robot cho công nhân nhà máy điện hạt nhân

Một bộ khung robot giúp các công nhân giảm bớt sức nặng của những bộ đồ bảo hộ chống phóng xạ tại các nhà máy điện đã chính thức ra mắt báo giới ở Tokyo.

Một người đang mặc mẫu HAL mới có trọng lượng 40kg - Nguồn: Kyodo

Theo Công ty Cyberdyne Inc. có trụ sở ở Tsukuba, tỉnh Ibaraki, bộ khung robot bán cơ khí (HAL) này có chứa các vật liệu kim loại chắn tia phóng xạ và trọng lượng khoảng 70kg nhưng người mặc có thể di chuyển hết sức thoải mái và thực hiện nhiều công việc khác nhau nhờ các môtơ nằm giữa các khớp nối hỗ trợ chuyển động.

Thiết bị này do nhóm nghiên cứu của Giáo sư Yoshiyuki Sankai thuộc trường Đại học Tsukuba phát triển. Có một thực tế là các bộ đồ bảo hộ polyethylene hiện đang được sử dụng tại Nhà máy điện Fukushima 1 không thể giúp các công nhân tránh khỏi nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ. 

Nhóm phát triển cho biết, bộ đồ bằng vật liệu kim loại mới này được thiết kế nhằm giảm một nửa tia phóng xạ đi xuyên qua cơ thể công nhân.

HAL trên cũng được lắp thêm một cánh quạt ở sau lưng giúp giải nhiệt cho cơ thể đi kèm với một thiết bị đo thân nhiệt và máy đo nhịp tim nhằm bảo vệ công nhân khỏi tình trạng bí nhiệt do mặc bộ đồ bảo hộ quá lâu.


  • 13/11/2012 03:09
  • Theo TTXVN
  • 3425


Gửi nhận xét