Gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang triển khai 2 dự án gồm: Trạm biến áp 220kV Bát Xát; đường dây 220kV Bát Xát - Bảo Thắng/TBA 500kV Lào Cai. Theo kế hoạch các dự án này phải hoàn thành trong năm 2023 nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc về mặt bằng.

Cụ thể, dự án TBA 220kV Bát Xát được khởi công tháng 12/2022. Dự án được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo khả năng giải tỏa thủy điện khu vực huyện Bát Xát nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung; hỗ trợ, giảm tải cho các trạm biến áp 220kV Lào Cai, Bảo Thắng và Than Uyên; tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn, tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia.

Hiện nay phần mặt bằng trạm còn tồn tại 1 hộ dân đã nhận tạm ứng trước kinh phí bồi thường và bàn giao mặt bằng, nhưng đến nay chưa phê duyệt được phương án bồi thường (PABT) do vướng mắc diện tích đất thu hồi thực tế của hộ dân.

Ông Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND  tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương huy động hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công

Đối với dự án đường dây 220kV Bát Xát - Bảo Thắng/TBA 500kV Lào Cai được xây dựng với mục tiêu giải tỏa công suất cho các thủy điện khu vực Tây Bắc và lân cận, tăng cường độ an toàn, linh hoạt trong vận hành và ổn định cho hệ thống điện quốc gia. Dự án được xây dựng trên địa bàn tỉnh Lào Cai với chiều dài tuyến khoảng 43,12 km, gồm 110 vị trí móng cột. Trong đó, huyện Bát Xát có 19 vị trí, thành phố Lào Cai 59 vị trí, huyện Bảo Thắng có 32 vị trí.

Trên địa bàn huyện Bát Xát, sau khi kết thúc niêm yết công khai phương án, còn 10/24 hộ tại thị trấn Bát Xát không đồng ý với dự thảo phương án bồi thường, chủ yếu lấy lý do đơn giá đất, đơn giá bồi thường cây trồng thấp. Địa bàn huyện Bảo Thắng có 4 vị trí móng cột (78, 80, 85, 100) với 9 hộ gia đình bị ảnh hưởng không đồng ý cho đặt móng cột lên phần đất của gia đình; 2 vị trí (87, 107) đang có sự tranh chấp, chồng chéo quyền sử dụng đất giữa các gia đình có đất bị thu hồi. Địa bàn thành phố Lào Cai hiện đang tạm dừng công tác giải phóng mặt bằng do đang điều chỉnh tuyến đoạn tuyến từ vị trí 38 đến vị trí 60.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai chiều ngày 7/8, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên cho biết, các dự án truyền tải điện trên có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Lào Cai nói riêng và miền Bắc nói chung từ mùa nắng nóng năm 2024. Lãnh đạo EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 8/2023.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai, khẳng định đó là trách nhiệm của tỉnh. Đối với TBA 220kV Bát Xát, ông Hoàng Quốc Khánh yêu cầu huyện Bát Xát cùng các sở, ngành tập trung tháo gỡ những kiến nghị của EVNNPT để hoàn thiện các thủ tục trong tháng 8/2023. Đối với dự án đường dây 220kV Bát Xát - Bảo Thắng/TBA 500kV Lào Cai, các địa phương cần huy động hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công.