Gặp mặt nhóm kỹ sư tài năng tốt nghiệp ngành Điện hạt nhân tại Nga

Ông Nguyễn Cường Lâm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Trưởng Ban quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận – đã có buổi gặp mặt thân mật 9 kỹ sư tài năng tốt nghiệp chuyên ngành Điện hạt nhân tại trường Đại học Năng lượng Matxcơva (MPEI) - Liên bang Nga, ngày 30/7/2013.

EVN gặp mặt nhóm kỹ sư tài năng tốt nghiệp ngành Điện hạt nhân tại Nga - Ảnh: PT

Đây là nhóm kỹ sư tài năng đầu tiên của EVN được cử đi đào tạo chuyên ngành điện hạt nhân từ năm 2006 và đã hoàn thành chương trình thạc sĩ - nằm trong chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho các mục tiêu chiến lược của EVN.

Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga (Rosatom) là đối tác chiến lược của Việt Nam trong việc xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Theo khuyến cáo từ phía Nga, để đảm bảo cho việc vận hành của Nhà máy, cần có khoảng hơn 280 kỹ sư được đào tạo các chuyên ngành liên quan đến điện hạt nhân.

Trong giai đoạn 2006 - 2009, EVN đã cử đi đào tạo 30 sinh viên học tại Nga và Pháp. Từ năm 2010 đến nay, Bộ GD&ĐT bắt đầu tuyển chọn và cử đi đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển lĩnh vực năng lượng nguyên tử tại Việt Nam, trong đó có 111 sinh viên theo học chuyên ngành Điện hạt nhân tại Nga đã cam kết sẽ về làm việc cho dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận của EVN. Số nhân lực còn lại cho nhà máy sẽ được Bộ Giáo dục & Đào tạo và EVN tiếp tục gửi đi Liên bang Nga đào tạo trong giai đoạn 2013 – 2015.

Đối với nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2, đối tác chính là Nhật Bản hiện cũng đang hỗ trợ đào tạo cho Việt Nam 15 cán bộ khung được tuyển chọn từ những trưởng ca, trưởng kíp, tổ trưởng tổ vận hành… của các nhà máy điện thuộc EVN. Dự kiến, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 sẽ cần khoảng 60 cán bộ khung được đào tạo tại Nhật Bản.

Ông Nguyễn Cường Lâm khẳng định: “Trong giai đoạn hiện nay, EVN còn thiếu nguồn nhân lực phục vụ 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, đặc biệt là nhân lực vận hành. Vì vậy, EVN rất kỳ vọng vào nhóm kỹ sư tài năng đầu tiên đã tốt nghiệp chuyên ngành Điện hạt nhân tại Nga. Đây sẽ là những cán bộ nòng cốt trong quá trình xây dựng và vận hành của Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1”.

Dự kiến trong thời gian tới, nhóm kỹ sư này sẽ được EVN tiếp tục đào tạo, trang bị thêm kiến thức về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Điện hạt nhân, các quy định của IAEA. Đồng thời, 9 kỹ sư điện hạt nhân cũng sẽ được gửi đi đào tạo nghiệp vụ quản lý dự án, giám sát tại các dự án nhiệt điện của EVN, công tác vận hành tại một số nhà máy nhiệt điện sau khi được phân công công việc về Ban quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận và Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sau này.

Tại buổi gặp mặt, kỹ sư Ngô Kim Huyền chia sẻ: “Trong quá trình học tập tại Nga, tôi đã thường xuyên tìm hiểu các thông tin liên quan đến điện hạt nhân tại Việt Nam. Đặc biệt, sau buổi gặp gỡ này, những băn khoăn về công việc đều đã được lãnh đạo EVN giải đáp. Vì vậy, tôi hy vọng sớm được sắp xếp công việc phù hợp để phục vụ Dự án xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam”.


  • 01/08/2013 06:35
  • Phan Trang
  • 10766


Gửi nhận xét