EVN tích cực chuẩn bị nguồn than cho điện

Mặc dù EVN đã triển khai nhiều giải pháp để các nhà máy nhiệt điện luôn có nguồn than dự phòng từ 10-15 ngày, nhưng đến nay mục tiêu này vẫn chưa thể thực hiện. Tình trạng “ăn đong” ở các nhà máy vẫn tiếp diễn. Vậy EVN, TKV và Tổng công ty Đông Bắc sẽ phải làm gì?

Dự báo, năm 2019, ngành Điện sẽ gặp nhiều khó khăn khi nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng cao, khoảng 11%, trong khi tình hình thủy văn cuối năm 2018 gặp nhiều bất lợi, nhiều hồ thủy điện không có lũ về, không thể tích đủ nước vào cuối mùa. 

Theo ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN, mùa cao điểm nắng nóng năm nay, chắc chắn EVN sẽ phải huy động tối đa nguồn nhiệt điện nhằm cung ứng đủ điện cho hệ thống. Trong khi đó, quý I/2019, một số nhà máy nhiệt điện như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình đã phải hoạt động cầm chừng do không có nguồn than dự phòng.

Nếu nhà máy nhiệt điện than nào phải ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu thì đều có thể làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh năng lượng quốc gia. Mặc dù EVN đã triển khai nhiều giải pháp để các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) luôn có nguồn than dự phòng từ 10-15 ngày, nhưng đến nay mục tiêu này vẫn chưa thể thực hiện. Tình trạng “ăn đong” ở các nhà máy vẫn tiếp diễn.

Cảng than Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng

Tại buổi làm việc giữa EVN với TKV mới đây, ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc Tập đoàn TKV cho biết, để đảm bảo cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện của EVN hoạt động, TKV đã đẩy mạnh khai thác sản lượng than tối đa. Bên cạnh đó, TKV cũng đã huy động hết lượng than tồn kho cấp cho các nhà máy nhiệt điện. Ngoài ra, TKV sẽ nhập khẩu than để pha trộn với than sản xuất trong nước, đảm bảo cung cấp đủ lượng than còn thiếu hụt.

Ngoài TKV, Tổng công ty Đông Bắc là một trong những nhà cung cấp than lớn cho EVN (6,32 triệu tấn than trong năm 2019). Thời gian qua, Tổng công ty đã đầu tư trang thiết bị hiện đại trong thăm dò, khai thác và vận chuyển than cho các nhà máy điện. Tổng công ty cam kết, sẽ đảm bảo cung cấp than theo đúng kế hoạch đã ký và cố gắng cấp vượt 5% sản lượng than so với hợp đồng, bù đắp nguồn than cấp thiếu cho các nhà máy trong quý I/2019.

Hy vọng, thời gian tới, TKV và Tổng công ty Đông Bắc sẽ thực hiện tốt các cam kết, giúp các NMNĐ của EVN có nhiên liệu, sản xuất đủ điện cho hệ thống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ sinh hoạt của nhân dân. 


  • 02/05/2019 09:00
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Thế giới điện
  • 14339