EVN tập trung thu xếp vốn cho các công trình điện trọng điểm

Hàng nghìn tỷ đồng phục vụ công tác đầu tư xây dựng và hỗ trợ di dân tái định cư cho các dự án, công trình điện trọng điểm trên cả nước được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tập trung thu xếp vốn, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Dự án thủy điện Lai Châu đảm bảo tiến độ nhờ quá trình thu xếp vốn đạt hiệu quả cao - Ảnh: Vũ Lam

Về hợp đồng vay vốn phục vụ công tác di dân tái định cư Thủy điện Bản Chát (1.872 tỷ đồng) và Thủy điện Huội Quảng (306 tỷ đồng), EVN dự kiến sẽ ký hợp đồng vay vốn với Ngân hàng Phát triển Việt Nam vào đầu tháng 6/2014.

Đối với Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La (với tổng số vốn 3.700 tỷ đồng), EVN dự kiến vay ngân hàng SHB 1.500 tỷ đồng, VPBank 1.000 tỷ đồng và Eximbank 1.200 tỷ đồng.

Về vốn vay trong nước, EVN đang đàm phán lại lãi suất vay với Vietinbank để vay bổ sung cho Dự án Thủy điện Bản Vẽ (500 tỷ đồng). Trong khi đó, hợp đồng vay vốn 6.000 tỷ đồng cho Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã ký với BIDV cũng đang trình Bộ Tài chính để xin cấp bảo lãnh.

Bên cạnh đó, về việc cấp bảo lãnh cho các khoản vay nước ngoài, Dự án Cảng Duyên Hải (khoản vay 179 triệu USD), EVN đang thỏa thuận phụ lục hợp đồng vay điều chỉnh giá trị hợp đồng đáp ứng yêu cầu của Bộ Tài chính; khoản vay 108 triệu USD gói cơ điện Thủy điện Lai Châu đang thống nhất phí bảo hiểm SINOSURE để đăng ký khoản vay với ngân hàng nhà nước.

Đối với nguồn vốn nước ngoài cho Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, EVN đang đàm phán hợp đồng với JBIC cho phần vốn vay Nhật Bản và KEXIM/KSURE cho phần vốn vay Hàn Quốc.

Các dự án điện trọng điểm luôn đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn nên, EVN đã và đang tích cực hợp tác với các ngân hàng, tổ chức tài chính trong nước và quốc tế thu xếp đủ vốn, đảm bảo cho các dự án được xây dựng và đi vào vận hành hiệu quả.


  • 08/06/2014 05:42
  • PT
  • 2902


Gửi nhận xét