Marubeni sẽ bàn giao Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn cho EVN trong tháng 6

Đó là khẳng định của ông Yamamoto – Giám đốc Hành chính tổng thầu Marubeni (Nhật Bản) tại Công trình Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 khi trao đổi với phóng viên evn.com.vn.

Ông Yamamoto - Giám đốc Hành chính tổng thầu Marubenni (Nhật Bản) - Ảnh Văn Lương

PV: Xin ông cho biết, tiến độ của Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đến thời điểm hiện tại?

Ông Yamamoto: Dự án được khởi công từ tháng 7/2010, cho đến nay tất cả các hạng mục chính của Dự án đã được nhà thầu hoàn thiện và phát điện tổ máy số 1 vào tháng 10/2013, tổ máy số 2 vào tháng 2/2014. Ngoài ra, cả 2 tổ máy này đều phát hết công suất định mức là 300 MW. Tuy nhiên, vì một số lý do trong đó có lý do chính là vấn đề thải xỉ đóng cặn trong lò hơi, nên hiện chúng tôi chưa thể bàn giao Dự án cho chủ đầu tư - EVN (ở đây đại diện là Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2).

PV: Vậy khi nào Nhà thầu có thể bàn giao Dự án cho Chủ đầu tư?

Ông Yamamoto: Để giải quyết vấn đề này, hiện tại chúng tôi đang cố gắng nỗ lực để xử lý triệt để đóng xỉ lò hơi trong tháng 5. Sau khi xử lý xong nhà thầu sẽ tiến hành chạy tin cậy cho 2 lò vào cuối tháng 5/2014 và bàn giao Nhà máy cho Chủ đầu tư trong tháng 6/2014.

PV: Ông đánh giá đội ngũ kỹ sư, công nhân của chủ đầu tư có thể đảm nhận được các vị trí sau khi tiếp nhận Nhà máy không?

Ông Yamamoto: Hiện tại có khoảng hơn 200 kỹ sư vận hành của Chủ đầu tư đã tiếp quản, vận hành chính tại Nhà máy với các hạng mục khác nhau. Trước khi bàn giao mỗi hạng mục, nhà thầu đã đào tạo cho từng nhóm kỹ sư. Theo đánh giá của nhà thầu, các kỹ sư vận hành của Chủ đầu tư làm việc rất nhiệt tình, hăng say. Sau 1, 2 tháng nữa, chính họ phải trực tiếp vận hành nhà máy. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào lực lượng này của Việt Nam.

Trong tháng 6/2014, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 sẽ vận hành thương mại - Ảnh: Văn Lương

PV: Điều ông hài lòng nhất của Dự án đến lúc này là gì?

Ông Yamamoto: Một trong những điều tôi thấy hài lòng nhất đó là được làm việc trong một dự án nhiệt điện lớn ở Việt Nam và đến thời điểm hiện tại các mốc tiến độ chính của Dự án được đảm bảo và chúng tôi chuẩn bị bàn giao Nhà máy cho Chủ đầu tư. Có được thành công này là nhờ sự giúp đỡ rất nhiệt tình của EVN, nhà thầu phụ và bên tư vấn. Tôi đã làm việc ở rất nhiều nước trước khi đến Việt Nam, tôi đánh giá EVN là một trong những chủ đầu tư tốt nhất mà tôi từng gặp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

- Địa điểm xây dựng: Xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

- Nhà thầu chính: Marubeni (Nhật Bản)

- Tổng mức đầu tư: trên 22.000 tỷ đồng

- Công suất: 600 MW (2 tổ máy);

- Sản lượng điện hàng năm: Khoảng 3,6 tỷ kWh

- Khởi công: Tháng 7/2010

- Phát điện thử nghiệm tổ máy 1: tháng 10/2013; tổ máy 2 tháng 2/2014

- Thời gian vận hành thương mại dự kiến: Tháng 6/2014

 


  • 12/05/2014 08:59
  • Xuân Tiến - Văn Lương
  • 3039


Gửi nhận xét