EVN HANOI sẵn sàng hoàn lại tiền điện cho khách hàng nếu sai sót

Đó là khẳng định của Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội - Nguyễn Quang Trung tại buổi họp báo thường kỳ tháng 6 do Bộ Công Thương tổ chức, diễn ra chiều ngày 7/7.

EVN HANOI sẽ lập lại hóa đơn nếu sai sót

Tại buổi họp báo, vấn đề “nóng” nhất được báo chí đề cập hiện nay liên quan đến hóa đơn tiền điện. Cụ thể, tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, 200 trong tổng số 300 công tơ trên địa bàn ghi thiếu tiền điện, trong khi đó tại một số khu vực nội thành, hóa đơn lại tăng gấp đôi. Các nhà báo đặt ra câu hỏi: Liệu rằng vấn đề này có liên quan đến biểu giá bán điện mới được Bộ Công Thương ban hành và áp dụng từ ngày 1/6/2014 không?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Quang Trung – Phó tổng giám đốc EVN HANOI khẳng định: Với tất cả các trường hợp khách hàng phản ánh, khiếu nại mà báo chí nêu có địa chỉ cụ thể, EVN HANOI đã yêu cầu các công ty điện lực cử nhóm công tác xuống tận nơi kiểm tra hệ thống dây vào và ra công tơ, trước sự chứng kiến của khách hàng và lập biên bản kết luận. Phần lớn khách hàng đồng ý với kết luận tại biên bản làm việc giữa điện lực và khách hàng. Thời điểm kiểm tra, công tơ hoạt động bình thường.

Về trường hợp tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, ngay sau khi nhận được thông tin, EVN HANOI đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 2 công nhân ghi sai chỉ số công tơ. Ngay sau đó, EVN HANOI đã yêu cầu Công ty Điện lực Sóc Sơn đình chỉ công tác và có biện pháp xử lý sai phạm của hai công nhân. Đồng thời, EVN HANOI cũng đã tiến hành kiểm tra lại công tơ, ghi lại hóa đơn mới cho khách hàng.

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó tổng giám đốc EVN HANOI trả lời báo chí  về các vấn đề liên quan đến EVN HANOI thời gian qua - Ảnh: Hoa Việt Cường

EVN HANOI cũng khẳng định, trong quá trình vận hành cung cấp điện nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hóa đơn (sản lượng, tiền điện), khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Các công ty điện lực sẽ tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót sẽ tiến hành lập lại hóa đơn đúng cho khách hàng. Nếu sai do chất lượng công tơ thì sau khi kiểm định lại công tơ sẽ thực hiện truy thu hay hoàn lại sản lượng, tiền điện cho khách hàng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh thêm: Trong 100% trường hợp khiếu nại về hóa đơn tiền điện, 72% số khách hàng sử dụng điện trên 400 kWh, 28% khách hàng sử dụng điện từ 100 – 400 kWh, trong khi đó không có khách hàng nào sử dụng dưới 100 kWh khiếu nại. Đây là vấn đề đáng quan tâm.

Bên cạnh đó, Quyết định số 4887/QĐ-BCT của Bộ Công Thương có hiệu lực từ 1/6 là thay đổi biểu giá điện chứ không phải tăng giá. Điều này thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đưa giá bán điện và xăng dầu tiến dần tới giá thị trường.

Theo thống kê, trên cả nước hiện nay có 2,1 triệu hộ nghèo, trung bình một tháng mỗi hộ nghèo chỉ sử dụng 27,5 kWh. Theo biểu giá điện mới, hộ chính sách xã hội có lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tháng không quá 50 kWh được hỗ trợ tiền điện tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh đầu tiên. Bên cạnh đó, việc đưa điện ra các huyện đảo rất tốn kém, khó khăn nhưng giá điện đã được tính bằng giá trên đất liền. Như vậy, trong khi giá điện dần tới giá thị trường vẫn đảm bảo điện cho người nghèo sử dụng.

Tháng 6/2014, sản lượng điện tiêu thụ trung bình ngày tăng 23,4% so với tháng 5

Giải thích nguyên nhân vì sao hóa đơn tiền điện tăng cao vào mùa nắng nóng, ông Nguyễn Quang Trung cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C. Bên cạnh đó, tỷ lệ bê tông hóa ở thủ đô cao dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng đến tận đêm vẫn duy trì ở mức 30 độ C.

Do đó, nhu cầu sử dụng điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ban ngày lẫn ban đêm. Một số khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40% đến trên 60% so với tháng 5/2014. Đơn cử như ở quận Hoàng Mai, mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng 6 so với tháng 5 là 57%, quận Đống Đa là 55%.

Cuối tháng 5 và đầu tháng 6, học sinh tiểu học và THCS bắt đầu nghỉ hè, kèm theo các đợt nắng nóng diễn ra liên tục dẫn tới thời gian sử dụng điều hòa tại nhiều hộ gia đình tăng cao, lên tới 10 giờ/ngày. Do vậy, hóa đơn tiền điện ở thời gian này hội tụ nhiều yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao.

Để thuận tiện cho khách hàng trong việc kiểm tra, theo dõi hóa đơn tiền điện, hiện nay, EVN HANOI đã hướng dẫn cụ thể khách hàng cách tính tiền điện trong tháng thay đổi giá điện tại địa chỉ www.evnhanoi.com.vn. Cũng tại địa chỉ này, khách hàng có thể kiểm tra thông tin về giá điện và kiểm tra lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình. Bên cạnh đó, EVN HANOI còn đưa ra một số giải pháp giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt lưu ý không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm.

Số liệu thống kê tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội trong tháng 6/2014:

Sản lượng điện tiêu thụ trung bình ngày là 42,7 triệu kWh (tăng so với tháng 5 là 23,4%).

- Tổng số khách hàng sinh hoạt có sản lượng tăng 1,5 lần so với tháng 5 là 686.336 khách hàng (chiếm 34% tổng số khách hàng)

Tổng số khách hàng sinh hoạt có sản lượng tăng 2 lần so với tháng 5 là 347.961 khách hàng (chiếm 17% tổng số khách hàng)

- Tỷ trọng sản lượng điện tiêu thụ sinh hoạt là 58,9%.

 


  • 07/07/2014 05:56
  • Phan Trang
  • 2796


Gửi nhận xét