EVN CPC không ngừng nâng cao chất lượng điện năng cung cấp cho nước bạn Lào

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đang trực tiếp quản lý khu vực cung ứng điện có chung đường biên giới với Lào. Tuy nguồn điện còn thiếu, đặc biệt vào mùa khô, nhưng EVN CPC đã điều tiết linh hoạt để cung cấp điện cho các tỉnh nam Lào, phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội và sinh hoạt cho nhân dân hai nước sinh sống dọc biên giới.

Năm 2012 đánh dấu chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962 – 05/9/2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt – Lào (18/7/1977-18/7/2012), trong đó có lĩnh vực trao đổi điện năng.

Công nhân Điện lực Quảng Trị và công nhân Điện lực Savannakhet kiểm tra hệ thống TBA trung gian và lưới điện

Ông Lê Kim Hùng – Phó Tổng giám đốc EVN CPC cho biết: “Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cung ứng điện cho nước bạn Lào theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của EVN, EVN CPC đã đầu tư xây dựng nhiều công trình quan trọng, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho nước bạn Lào qua 4 cửa khẩu ở nam Lào với tổng công suất đạt 8 MW, sản lượng điện hằng năm đạt gần 25 triệu kWh…". 

Hiện nay, EVN CPC đang triển khai đầu tư trạm, đường dây 110 kV ĐăkRông - Tà Rụt dài trên 31 km với công suất 25 MVA, tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng nhằm nâng cao chất lượng điện năng cung cấp cho Lào, dự kiến sẽ hoàn thành đóng điện vào đầu năm 2013.

Ông Xu Ly - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Savannakhet, Lào cho biết: “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của EVN CPC trong công tác đầu tư cấp điện. Nhờ vậy, hoạt động cung ứng điện cho nhân dân tại các địa phương dọc biên giới đã được cải thiện".

Bên cạnh đó, EVN CPC còn đầu tư cấp điện cho các cửa khẩu dọc biên giới, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân và cơ quan liên ngành của nước bạn Lào. Ông Si Thon, Bí thư Đảng uỷ bản Đen Sa Vẳn, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào cho biết: “Nhờ dòng điện Việt Nam cung cấp, chúng tôi đã có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; giao thương qua cửa khẩu tăng trưởng tốt; mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước láng giềng ngày càng bền vững.

TBA Trung gian 35/22 – 4.000 kVA Lao Bảo cấp điện cho Khu Trung tâm Thương mại Lao Bảo và các vùng lân cận

Cùng với công tác đầu tư cấp điện, EVN CPC rất quan tâm đến công tác vận hành cấp điện. Đặc biệt vào mùa khô, việc thiếu điện thường xuyên xảy ra nhưng Tổng công ty vẫn ưu tiên cấp điện ổn định cho nước bạn. Đồng thời, EVN CPC cũng phối hợp tốt trong việc kinh doanh mua bán điện, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu và trao đổi kỹ thuật để tăng cường hiểu biết, thắt chặt thêm tình hợp tác hữu nghị Việt Nam - Lào.


  • 18/07/2012 09:54
  • Tin và ảnh: Dương Anh Minh
  • 3618


Gửi nhận xét