Mường Khoa sắp có điện

Với gần 80% hộ dân nghèo và cận nghèo, người dân xã Mường Khoa (huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) đang mong chờ ngày có điện về, để giúp họ có một cuộc sống khấm khá hơn.

Căn phòng làm việc rộng chừng 10m2 của Chủ tịch xã Mường Khoa - Hoàng Văn Pai nóng như hun bởi ánh nắng gay gắt 37 - 38 độ C rọi thẳng vào cửa. Anh Pai hết nhìn đoàn phóng viên mặt mày đỏ lựng, mồ hôi rỏ từng giọt, rồi lại nhìn chiếc quạt treo im lìm trên trần nhà ái ngại: “Mường Khoa chưa có điện, nên Ủy ban xã gắn quạt máy mà chưa sử dụng được”.

Anh Pai cho biết: Cả xã có trên 1.200 hộ dân ở 18 thôn, bản với 4 dân tộc Thái, Lào, Mông, Dao. Thu nhập bình quân của người dân khoảng 3,5 triệu đồng/người/năm. Cuộc sống nơi đây quanh năm chỉ gắn với cây lúa, cây ngô, nhưng đất sản xuất ít, tập tục canh tác lại lạc hậu, nên cuộc sống còn nghèo đói. “Bây giờ ngành Điện đầu tư dựng cột, kéo dây mang điện về cho xã, là bà con có cơ hội thoát nghèo rồi”, anh Pai hào hứng chia sẻ. 

Trên thực tế, ở Mường Khoa, một số gia đình khá giả đã tự sắm mô tơ thủy điện nhỏ, nhưng nguồn điện chập chờn vì suối thiếu nước vào mùa khô. Hơn nữa, “thủy điện nhỏ cũng chẳng trụ nổi với lũ rừng” – chị Lường Thị Náy ở bản Phiêng Xe than thở. Ông La Văn Ẻo, bố chồng chị Náy, năm nay bước sang tuổi thất thập, chỉ thương hai đứa cháu nội đang học tiểu học, tối nào cũng thắp đèn dầu, đỏ mắt tìm cái chữ. Ông chỉ “mong sớm có điện cho các cháu đỡ khổ”.

Khởi công dự án cấp điện cho các xã vùng sâu vùng xa tỉnh Lai Châu (ngày 25/4/2012, Mường Khoa, Tân Uyên, Lai Châu). Ảnh: Hoàng Tuyết

Ngày khởi công dự án cấp điện cho các xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Lai Châu được tổ chức tại Mường Khoa, bà con trong xã kéo tới xem chật kín cả sân Ủy ban. Dường như mọi người đến đây đều đầy ắp những ước vọng mới cho một tương lai tươi sáng. Anh Lò Văn Đăm trú tại bản Phiêng Hào đã nhen nhóm dự định mua máy xát thóc để làm dịch vụ, còn chị Hoàng Thị Hặc, người dân tộc Lào thì lại ước mơ được 1 lần… dùng tủ lạnh!

Hơn ai hết, người vui mừng nhất có lẽ là Chủ tịch xã Hoàng Văn Pai, bởi như anh nói “có điện rồi, dân trí sẽ ngày càng được mở mang và con đường thoát nghèo sẽ rõ ràng hơn, nếu người dân được xem, được nghe, được học tập những cách thức làm kinh tế mới”.

Khi chúng tôi rời Mường Khoa thì bóng đêm đã phủ xuống. Nhìn những đốm sáng đèn dầu le lói, nhỏ nhoi giữa  đêm tối, chúng tôi càng thêm hiểu sự khát khao có điện của những người dân nghèo nơi miền sơn cước này.

Ông Nguyễn Tấn Lộc – Phó tổng giám đốc EVN

Dự án sẽ củng cố, cải tạo và mở rộng lưới điện nông thôn cho khoảng 10.000 hộ gia đình chưa có điện tại 36 xã của tỉnh Lai Châu. Đây là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ở các huyện nghèo vùng cao.

Quyết tâm thực hiện dự án cũng khẳng định trách nhiệm cao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trước Đảng và Nhà nước trong việc tích cực, chủ động tham gia công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Dự án mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu vùng xa tỉnh Lai Châu

- Tổng vốn đầu tư: Trên 266 tỷ đồng (Nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và nguồn vốn đối ứng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc)

- Quy mô dự án: Xây mới đường dây trung áp, trạm biến áp, đường dây hạ áp, lắp đặt công tơ, dây dẫn sau công tơ và mạng điện trong nhà.

- Khối lượng xây dựng:

- 68 trạm biến áp phân phối

- 182,764 km đường dây trung áp

- 181,78 km đường dây hạ áp

- 6.798 công tơ

- 15 xã hưởng thụ dự án theo Chương trình 30a của Chính phủ:

Thị trấn Tân Uyên, Mường Khoa, Phúc Khoa, Trung Đồng, Hố Mít, Pắc Ta, Nậm Sỏ (huyện Tân Uyên); Mường Than, Tà Mung, Mường Kim, Phúc Than, Hua Nà, Tà Hừa (huyện Than Uyên); Dào San, Bản Lang (huyện Phong Thổ).

Ngoài ra, Dự án còn cấp điện cho 21 xã khác thuộc các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Cam Đường.

 


  • 16/07/2012 10:08
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 3799


Gửi nhận xét