Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2: Quyết tâm “cán đích” đúng hẹn

Từng bước tháo gỡ khó khăn, chủ đầu tư đang cùng các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2, quyết tâm về đích đúng hẹn.

Tháo gỡ khó khăn

Ngày đầu hè tại công trường Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2. Cái nắng chói chang của vùng duyên hải Bắc Bộ như càng làm cho không khí lao động thêm sôi động. Gần 2000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang nỗ lực làm việc với quyết tâm phấn đấu đưa tổ máy số 3 vận hành vào tháng 8/2013, tổ máy số 4 vào tháng 2/2014.

Ông Trần Hữu Nam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, cho biết: Lúc đầu, việc triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, vốn không được giải ngân có những vướng mắc trong thủ tục bảo lãnh nguồn vốn vay với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, cùng với khủng hoảng kinh tế nói chung đã khiến hoạt động sản xuất của nhiều đơn vị ngưng trệ.

Để tháo gỡ từng vướng mắc trên, Công ty Nhiệt điện Hải Phòng đã xác định nhiệm vụ tiên quyết là giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo Công ty đã làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên để cùng phối hợp triển khai, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Với những nỗ lực của các bên, công tác giải phóng mặt bằng cho khu vực nhà máy đã được giải quyết dứt điểm.

Song song với việc tích cực giải quyết những vướng mắc trong hợp đồng vay vốn với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc  duy trì hoạt động ổn định Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1, đến thời điêm hiện tại, Dự án nhiệt điện Hải Phòng 2 đã có điều kiện để đẩy nhanh tiến độ.

Các đơn vị đang khẩn trương triển khai thi công các hạng mục công trình. Ảnh: Vũ Lam

Song hành tiến độ - chất lượng

Ông Nam khẳng định: “Để đáp ứng yêu cầu tiến độ và chất lượng công trình, Công ty đã cùng với nhà thầu chính huy động tối đa mọi nguồn lực như: Con người, thiết bị phương tiện, kỹ thuật. Trong trường hợp cần thiết, Công ty sẵn sàng hỗ trợ thêm nhân lực để công trình được thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng”.

Đến thời điểm này, công tác lắp đặt kết cấu thép lò hơi và kết cấu thép gian tua-bin Tổ máy số 3, cũng như kết cấu tại nhà điều khiển trung tâm đã hoàn thiện. Tổ máy số 4 đang được các nhà thầu  triển khai lắp đặt kết cấu thép. 3677 cọc khoan nhồi của Nhà máy hiện cũng đã hoàn thành cơ bản.

Công tác phê duyệt bản vẽ đạt trên 80%, đáp ứng cơ bản kế hoạch đề ra. Cùng với đó, công tác mua sắm, nhập khẩu thiết bị như tua-bin, máy phát, bình gia nhiệt, máy bơm tuần hoàn, máy biến áp… tiếp tục được nhập về cơ bản đáp ứng tốt việc thi công lắp đặt.

Ông Nguyễn Trung Khang - Trưởng phòng Tổ chức lao động, Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những khó khăn trong quá trình triển khai và vận hành Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1, chúng tôi đã và đang tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, khảo sát và nghiệm thu kỹ để không xảy ra sai sót. Việc đẩy nhanh tiến độ là rất quan trọng, nhưng không vì thế mà bỏ qua chất lượng. Để tiếp quản và vận hành cả 2 tổ máy đúng tiến độ, chúng tôi đã chuẩn bị nhân sự ngay từ bây giờ với việc chọn lựa kỹ càng từng vị trí như trưởng ca, trưởng kíp, trực chính, máy trưởng… đưa sang Trung Quốc để đào tạo. Chính vì vậy chúng tôi hoàn toàn chủ động về nhân sự để có thể đáp ứng yêu cầu đề ra”.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, song Công ty và các nhà thầu sẽ tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, để quyết tâm về đích đúng hẹn” - ông Trần Hữu Nam khẳng định.

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng:

- Địa điểm xây dựng: Xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

- Chủ đầu tư: Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng

- Tư vấn kỹ thuật: Viện năng lượng và Tư vấn phụ nước ngoài

- Tổng thầu: Tổ hợp nhà thầu DEC (Trung Quốc) và MC (Nhật Bản)

- Tông công suất thiết kế cả hai nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1&2 là 1.200 MW, lượng điện cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 7,2 tỷ kWh điện/năm, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế của khu vực tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

 


  • 14/05/2012 04:31
  • Theo TCDL chuyên đề Thế giới điện
  • 11808


Gửi nhận xét