Đề xuất tăng giá điện tại Nhật Bản

Các công ty điện lực tại Nhật Bản đã đề xuất tăng giá điện bán ra, do giá nhập khẩu năng lượng liên tiếp tăng cao.

Các công ty điện lực tại Nhật Bản đã đồng loạt đề xuất Bộ Kinh tế, Thương Mại và Công nghiệp Nhật Bản phê duyệt kế hoạch tăng giá điện sinh hoạt của các hộ gia đình.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) và Công ty Điện lực Hokkaido sẽ tăng giá điện từ tháng 6. Còn các công ty điện lực khác như Công ty Điện lực vùng Đông Bắc sẽ tăng giá sớm hơn từ tháng 4.

Theo thống kê, tổng thâm hụt của các công ty điện lực của Nhật Bản trong năm 2022 là gần 1.000 tỷ Yen (khoảng 7,7 tỷ USD), chủ yếu do giá năng lượng nhập khẩu tăng cao khi đồng Yen mất giá và thiếu hụt nguồn cung năng lượng. Nếu không tăng giá điện bán ra thì không thể đảm bảo hoạt động của các công ty và dẫn đến gián đoạn việc cung cấp điện sinh hoạt.

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét đề xuất của các công ty điện lực, có thể thời điểm tăng giá điện sẽ lùi lại, thay vào đó chính phủ sẽ xem xét các biện pháp hỗ trợ có thể là hỗ trợ giá nhập khẩu năng lượng hoặc hỗ trợ để giảm trực tiếp giá bán điện cho các hộ gia đình.

Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ để kiềm chế tăng giá điện nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình trong bối cảnh lạm phát ở nước này đang đứng ở mức cao nhất trong gần 42 năm. Kinh phí hỗ trợ sẽ được trích từ quỹ dự phòng mà chính phủ đã đề xuất trong ngân sách trong năm tài khóa 2023 đang được Thượng viện xem xét thông qua.

Link gốc.


  • 07/03/2023 07:48
  • Nguồn: VTV.vn
  • 3461