Saudi Arabia nghiên cứu hệ thống sản xuất điện mặt trời và nước trên sa mạc

Nhóm nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (KAUST), Saudi Arabia đã phát triển hệ thống sản xuất điện mặt trời và nước trên sa mạc có tên là WEC2P. Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cell Reports Physical Science tháng 3/2023.

WEC2P bao gồm một tấm quang điện đặt trên một lớp hydrogel, gắn với một hộp kim loại lớn để ngưng tụ và thu thập nước. Nhóm nghiên cứu đã phát triển hydrogel trong để có thể hấp thụ hiệu quả hơi nước từ không khí xung quanh và bốc hơi lên từ lớp hydrogel, sau đó ngưng tụ ở mặt sau tấm quang điện.

Mô phỏng hệ thống sản xuất điện mặt trời và nước quy mô lớn trên sa mạc. Nguồn ảnh: ttps://dailynewsegypt.com.

Nước lỏng đem lại hiệu ứng làm mát, giúp tấm quang năng hoạt động hiệu quả hơn tới 9%. Sau đó, nước chảy xuống đáy hộp kim loại và tới vòi. Từ đây, người dùng có thể thu thập nước để sử dụng cho việc tưới tiêu hoặc uống.

Các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm quy mô nhỏ với WEC2P tại sa mạc Saudi Arabia trong khoảng hai tuần, khi thời tiết rất nóng. Với tấm quang năng và lớp hydrogel có kích thước bằng mặt bàn học, hệ thống thử nghiệm tạo ra tổng cộng 1.519Wh điện cùng khoảng 2 lít nước. Lượng nước này được dùng để tưới 60 hạt giống cải bó xôi trồng trong hộp nhựa. Trong đó, 57 hạt đã nảy mầm và mọc cao 18 cm.

"Đảm bảo mọi người trên trái đất được tiếp cận với nước sạch và năng lượng sạch với giá phải chăng là một phần của các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) do Liên Hợp Quốc đặt ra. Tôi hy vọng thiết kế mới có thể trở thành một hệ thống sản xuất điện nước phi tập trung để thắp sáng các ngôi nhà và tưới cây", Giáo sư Peng Wang, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.


  • 23/02/2023 10:06
  • T.Huyền (biên dịch theo https://dailynewsegypt.com)
  • 3175