DHD: Nhiều thuận lợi khi tham gia thị trường điện

Ông Nguyễn Trọng Oánh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi (DHD) cho biết: Sau gần 1 năm (1/7/2012) tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, bên cạnh những khó khăn, DHD đã có nhiều thuận lợi trong công tác chào giá.

Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận (DHD) - Ảnh PV

Theo ông Oánh, những khó khăn mà DHD phải đương đầu đó là: Các nhà máy phải làm thêm nhiệm vụ cấp nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp, khi tham gia thị trường đã gặp những khó khăn, bị động trong việc tính toán lập bản chào và tích nước cho hồ chứa. Việc phân bổ sản lượng điện bán trên thị trường cho các nhà máy chưa phù hợp theo tần suất thủy văn đối với các hồ chứa, việc tính toán để quy định giới hạn mực nước hồ hàng tuần của đơn vị vận hành thị trường chưa phù hợp với lưu lượng nước về thực tế tại các hồ chứa. Các thông tin ràng buộc của hệ thống trong quá trình vận hành thị trường chưa được đơn vị vận hành thị trường công bố đầy đủ theo quy định.

Tuy nhiên, DHD cũng có rất nhiều thuận lợi khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh như: Cơ sở hạ tầng công nghệ, hệ thống giám sát và thu thập dữ liệu từ các nhà máy đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia thị trường phát điện canh tranh chính thức từ ngày 1/7/2012.

Công ty cũng rất chú trọng nâng cao chất lượng công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, luôn đảm bảo sẵn sàng cung cấp điện theo yêu cầu vận hành thị trường. Các hồ chứa thuộc Công ty quản lý được nằm trên các lưu vực thủy văn khác nhau, có chế độ điều tiết nhiều năm nên rất linh hoạt trong việc tham gia chào giá trên thị trường.

Ngoài ra, trong năm 2012, tình hìnhh thủy văn tại các hồ chứa của DHD tương đối thuận lợi, chỉ riêng vào thời kỳ cuối năm lưu lượng về hồ có giảm so với trung bình nhiều năm. Các nhà máy Đa Nhim, Hàm Thuận, Đa Mi đều nằm trong khu vực không bị ràng buộc về giới hạn truyền tải. Điều này cũng là một lợi thế cho việc phát công suất cung cấp cho phụ tải khu vực phía nam đang phải nhận điện từ miền Bắc vào miền Trung.

 

 


  • 29/05/2013 03:57
  • Xuân Tiến
  • 4377


Gửi nhận xét