Từng bước hoàn thiện thị trường phát điện cạnh tranh

Thông tư 03/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 25/3/2013, thay thế thông tư 28/2010/TT-BCT và Thông tư 45/2011/TT-BCT về quản lý vận hành thị trường phát điện cạnh tranh. Đây là một trong những giải pháp thúc đẩy tiến trình hoàn thiện thị trường phát điện cạnh tranh vốn còn khá mới mẻ ở nước ta.

Thị trường phát điện cạnh tranh sẽ từng bước được hoàn thiện - Ảnh: Vũ Lam

Sau gần 1 năm chính thức đi vào hoạt động (từ 1/7/2011), đến nay thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) bước đầu đã có những kết quả tích cực. Hệ thống vận hành an toàn, đảm bảo hiệu quả. Đặc biệt là các nhà máy tham gia trực tiếp chào giá trên thị trường đã tìm kiếm được nhiều cơ hội gia tăng lợi nhuận của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, VCGM vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế. Vì vậy, Thông tư 03/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương nêu rõ, các nhà máy điện sẽ bị đình chỉ tham gia thị trường điện khi có các hành vi như: Không cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không chính xác cho việc lập kế hoạch vận hành thị trường điện và lịch huy động các tổ máy trong hệ thống điện; thỏa thuận với Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện hoặc đơn vị phát điện khác trong việc chào giá để được lập lịch huy động không đúng quy định; thoả thuận trực tiếp hoặc gián tiếp với các đơn vị khác trong việc công bố công suất và chào giá trên thị trường điện nhằm tăng giá điện trên  thị trường và làm ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện...

Về giá chào bán điện trên VCGM được giới hạn từ giá sàn đến giá trần bản chào. Trong đó, mức giá trần bản chào của tổ máy nhiệt điện được xác định hàng năm, điều chỉnh hàng tháng và được tính toán căn cứ trên các yếu tố: Suất hao nhiệt của tổ máy phát điện, hệ số suy giảm hiệu suất theo thời gian vận hành của tổ máy phát điện, giá nhiên liệu, hệ số chi phí phụ, giá biến đổi theo hợp đồng mua bán điện. Giá sàn của tổ máy nhiệt điện là 1 đồng/kWh. Giới hạn giá chào của các tổ máy thủy điện được xác định theo giá trị nước hàng tuần.

Cơ chế công bố thông tin trên VCGM cũng được quy định rõ: Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm lập và công bố thông tin vận hành thị trường điện, cụ thể:

Trước 15 giờ hàng ngày, lập và công bố báo cáo vận hành thị trường điện ngày hôm trước.

Trước thứ Ba hàng tuần, lập và công bố báo cáo vận hành thị trường điện tuần trước.

Trước ngày 10 hàng tháng, lập và công bố báo cáo vận hành thị trường điện tháng trước.

Trước ngày 31/1 hàng năm, lập và công bố báo cáo vận hành thị trường điện năm trước.

Thông tư 03/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương lần này đã có nhiều điểm khác biệt so với các thông tư cũ, tạo thuận lợi nhiều hơn cho công tác quản lý cũng như cơ chế hoạt động của VCGM.


  • 12/03/2013 09:24
  • Vĩnh Long
  • 4954