Cuộc thi Truyền thống điện lực Việt Nam và "bí kíp" đạt giải

Cuộc thi "Truyền thống Điện lực Việt Nam - 60 năm thắp sáng niềm tin" trên website của Công đoàn Điện lực Việt Nam (truyenthongevn.congdoandlvn.org.vn) hiện đang bước vào những tuần thi cuối cùng. Phóng viên chuyên mục Văn hóa EVN đã có cuộc trò chuyện với một số cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn về cuộc thi này.

Phóng viên

Anh Lại Việt Phú - Công ty Điện lực Kiên Giang Chị Nguyễn Thị Tầm - Công ty Lưới điện cao thế miền Trung  Anh Trần Văn Khánh Nhân - Công ty Điện lực Lâm Đồng
Cuộc thi Truyền thống Điện lực Việt Nam hữu ích thế nào đối với anh/chị? Cuộc thi giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về truyền thống của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Cuộc thi mang đến những kiến thức bổ ích và sâu rộng về lịch sử xây dựng, phát triển của Điện lực Việt Nam và tổ chức công đoàn, qua đó mỗi CBCNV càng thêm yêu quí và tự hào về ngành, nghề của mình. Những kiến thức từ cuộc thi mang lại cho tôi bức tranh toàn cảnh về quá trình ra đời và phát triển của Ngành,  tổ chức Công đoàn Việt Nam và Công đoàn Điện lực Việt Nam. Qua hình thức tuyên truyền mới mẻ, sinh động này, những thông tin lịch sử rất dễ tiếp thu và ghi nhớ.
Theo anh/chị, điều gì hấp dẫn nhất ở cuộc thi này? Cuộc thi này là đã tạo một sân chơi bổ ích, lý thú. Mỗi tuần thi là một hành trình khám phá những trang sử vẻ vang, rất đỗi tự hào về Ngành. Đó là quy định về việc dự đoán số người tham dự. Việc này tạo ra nhiều tiếng cười sảng khoái vào mỗi sáng đầu tuần của anh chị em đồng nghiệp khi có kết quả cuộc thi tuần trước đó. Để có câu trả lời chính xác, tôi phải tìm kiếm thông tin và quá trình đó mang đến nhiều kiến thức có liên quan chứ không chỉ là nội dung được đề cập trong cuộc thi. Tuy nhiên, “gay cấn” nhất là việc dự đoán số lượng CBCNV tham gia hàng tuần.
Thông tin nào về ngành Điện anh/chị có ấn tượng sâu sắc qua cuộc thi? Đó là những thông tin về chị Nguyễn Thị Nguyệt, kỹ sư Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh. 10 năm qua chị đã được nhận rất nhiều danh hiệu cao quý như: Anh hùng Lao động, Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam (VIFOTEC), 2 lần được Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vinh danh. Thật ấn tượng và tự hào về người phụ nữ ngành Điện Việt Nam. Tôi từng nhầm lẫn giữa "nhà máy điện" và "nhà máy thuỷ điện" đầu tiên được xây dựng ở nước ta. Qua cuộc thi này, tôi đã biết thêm về Nhà máy điện Cửa Cấm - Hải Phòng, nơi có ánh sáng điện đầu tiên của Việt Nam và của cả Đông Dương vào cuối thế kỷ 19.  Tôi ấn tượng nhất với quá trình xây dựng đường dây 500 kV Bắc – Nam. Đây là kỳ tích được tạo nên với ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của những người làm điện. 
Tính đến thời điểm này (đang là tuần thi thứ 29), anh/chị đã mấy lần đạt giải?  Tôi đã 3 lần đạt giải tuần (tuần 16, tuần 26 và tuần 28). Tôi tham gia cuộc thi từ tuần đầu tiên và vẫn tham gia đều đặn.  Đến thời điểm hiện tại, tôi tham gia đầy đủ 29/29 tuần thi, nhưng chỉ mới được 2 tuần đạt giải  (tuần 17& tuần 23). Tôi tham gia 12 tuần nhưng chỉ trúng giải được 1 lần.
Anh/chị có thể "'bật mí" về cách dự đoán đúng số người tham dự? Tôi dựa trên số liệu thống kê số người đã tham gia các tuần thi trước.  Trong đó, tôi nhận thấy, tuần đầu tháng hoặc cuối tháng  thì số người dự thi thường ít hơn tuần giữa tháng. Nhưng thật sự còn cần thêm một chút may mắn nữa thì mới có thể nhận được phần thưởng của ban tổ chức. Đây là “bí kíp” riêng của mỗi người. Theo tôi, cần chơi thường xuyên hàng tuần để nhận ra mỗi giai đoạn mỗi khác, nhưng chủ yếu vẫn là do… may mắn. Ví dụ: Những tuần đầu tiên, số lượng người tham gia tăng/giảm đột biến. Tuy nhiên, 5 tuần gần đây, số lượng người tham gia có vẻ ổn định, khoảng từ 400 đến 430 người, vì vậy tôi thường đưa ra con số dự đoán gần với số lượng người dự thi tuần trước đó. Tôi thường dựa vào mức độ khó hay dễ của câu hỏi và tham khảo số lượng người tham gia qua các tuần thi. 
PV: Xin cảm ơn anh chị về những chia sẻ thú vị!

 

Cuộc thi "Truyền thống Điện lực Việt Nam - 60 năm thắp sáng niềm tin":

- Do Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức.

- Nhằm tuyên truyền, vận động CNVC - LĐ hiểu sâu sắc hơn về truyền thống Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tổ chức Công đoàn Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2014) và kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2014).

- Gồm 35 cuộc thi tuần

+ Tuần đầu tiên: Từ ngày 31/3/2014 đến hết ngày 06/4/2014,

+ Tuần cuối cùng: Từ ngày 24 đến ngày 30/11/2014.

- Số lượng người tham gia đông nhất (tính đến 17/10/2014): 1.302 người (cuộc thi tuần thứ 8)

- Mỗi tuần, ban tổ chức trao 5 giải thưởng là những người trả lời đúng cả 2 câu hỏi và có số dự đoán gần đúng nhất về số lượng người tham gia cuộc thi.

 


  • 17/10/2014 04:58
  • Hoàng Tuyết (thực hiện)
  • 2378


Gửi nhận xét