Từ nước mắt trên sân tập đến niềm vui chiến thắng

Hội diễn văn nghệ Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2014 đã khép lại, nhưng ấn tượng về các tiết mục văn nghệ tuy là “cây nhà lá vườn” nhưng không kém phần chuyên nghiệp, còn đọng mãi trong tâm trí người xem. Đặc biệt là các tiết mục của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) - đơn vị đạt giải cao nhất tại Hội diễn lần này.

Một tiết mục dự thi được dàn dựng công phu của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tại Hội diễn công nhân viên chức lao động EVN 2014 - Ảnh: Dương Anh Minh

Hành trình đến với Hội diễn

Vì công việc chuẩn bị cho các sự kiện lớn dồn dập trong năm, nên những cán bộ làm công tác văn thể của EVN NPT dù luôn “canh cánh trong lòng” nhưng chưa thể bố trí thời gian nghĩ đến các tiết mục tham gia Hội diễn văn nghệ cấp Tập đoàn. Cho đến khi thời hạn chỉ còn 1 tháng là đến ngày khai mạc Hội diễn, khi đó, những cán bộ phụ trách công tác văn thể của EVN NPT mới “vắt chân lên cổ” để chạy.

Một cuộc hội ý chớp nhoáng diễn ra giữa Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty với Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4 có sự tham gia của Trưởng Ban Nữ công Tổng công ty và 2 cán bộ phụ trách đội văn nghệ Công ty Truyền tải điện 4. Kết quả, một phương án khả thi được thống nhất lựa chọn. Đội văn nghệ Công ty Truyền tải điện 4 sẽ nòng cốt cho phần hát. Còn phần múa được giao cho đội múa của Công ty Truyền tải điện 1.

Chỉ trong 5 ngày, các văn bản khẩn về phương án thành lập đoàn văn nghệ tham gia Hội diễn, bố trí mặt bằng tập luyện, ráp nối tiết mục, thuê biên đạo múa, luyện thanh, bố trí ăn nghỉ cho diễn viên, dự toán kinh phí, bố trí cổ động viên, tổng kết đoàn, tham quan sau Hội diễn… được phát đi. 2 nhóm múa, hát khẩn trương được thành lập và đi vào tập luyện.

Những ngày khổ luyện…

Đội hát với 20 người được triệu tập từ 4 công ty truyền tải điện và Ban A miền Trung luyện tập tại Công ty Truyền tải điện 4 ở thành phố Hồ Chí Minh. Đội múa với 14 người từ các tỉnh miền bắc như: Cao Bằng, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An,... sẽ luyện tập tại Công ty Truyền tải điện 1 ở Hà Nội.

Các “diễn viên” được lựa chọn đều khẩn trương thu xếp công việc, tạm biệt gia đình đến nơi luyện tập. Họ đều nhận được  lệnh “cấm trại”, ở tập trung tại một khách sạn, tập luyện không kể ngày, đêm, cả thứ bảy, chủ nhật. Qua vài tuần tập luyện mới thấy hết sự khổ luyện trong nghệ thuật. Đầu gối tím bầm và trầy xước, có người còn bị sái cổ chân, có người nhào lộn nhiều đến đau quặn ruột...

Đội hát đã khá quen với việc biểu diễn trên sân khấu, nhưng cũng bị “tổng đạo diễn” rèn ở cường độ cao. Các tiết mục đều được dàn dựng công phu, đảm bảo chất lượng. Chứng kiến sự vất vả, mồ hôi đầm đìa trên khuôn mặt và cả những giọt nước mắt vì mệt mỏi và nỗi nhớ con, nhớ gia đình của các nữ “diễn viên” trẻ, nhiều lúc làm những anh chị em trong ban tổ chức cũng phải chạnh lòng. 15 ngày  liên tục “cấm trại” khổ luyện. Buổi tối, các chị em quên cả ăn để dành thời gian gọi điện thoại về nhà ríu rít  nựng con cho thoả nỗi nhớ...

Rồi những ngày tập trung tại thành phố Đà Nẵng cũng không kém phần vất vả. Cái nóng sôi người ở đây tiếp tục là một thử thách các anh chị em trong đoàn. Sân thi đấu thể thao của Công ty Truyền tải điện 2 rộng rãi, thoáng mát đã được chọn là nơi luyện tập. Nắng nóng 39, 40 độ hầm hập đổ xuống mái tôn. Không điều hoà. Hai cây quạt máy công suất lớn nhưng không thể đủ cho một sàn tập 200m2. Các “diễn viên” như được đưa vào lò nướng khi thực hiện những động tác di chuyển nhanh, chạy, nhảy, nhào lộn…

Mặt mũi mọi người đều nhễ nhại mồ hôi, áo ướt đẫm như bị dội nước, thở hổn hển sau mỗi lượt chạy trên sàn tập. Có em nhào lộn nhiều đến nôn thốc nôn tháo. Tôi thương các em quá. Đã 13h, Tổng đạo diễn lo lắng vì cảm thấy chưa ổn nên vẫn hô chạy tiếp. Có chị xót "quân" quá, khóc thút thít vì đội múa mới về đến Đà Nẵng lúc 3h sáng, 8h đã phải ra sân tập đến tận giờ chưa được nghỉ...

Các diễn viên nghiệp dư đang ngày đêm hăng say tập luyện, còn những cán bộ quản lý, trợ lý,... cũng mỗi người mỗi việc. Người thì lo bảo toàn sức khoẻ cho diễn viên, người hì hục cắt, hàn, nhôm, sắt, tạo nên các cột điện 500 kV làm đạo cụ cho màn múa độc lập, múa phụ họa…Người thiết kế trang phục, người phối âm, phối khí theo từng bài hát, giọng hát, rồi các lái xe túc trực đưa đón đoàn bất kể thời gian nào, đêm khuya hay sáng tinh mơ… dù rất lặng lẽ nhưng đầy tinh thần trách nhiệm. Tất cả vì màu cờ sắc áo của EVN NPT.

Thăng hoa trên sân khấu

Chương trình biểu diễn của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia nằm trong top các đơn vị mở màn Hội diễn. Đây là một điều bất lợi do tâm lý căng thẳng và sự chưa ổn định của sân khấu nên cả đoàn tâm niệm phải cố gắng tập trung cao độ. Với chủ đề “Tổ Quốc yêu thương - Thắp sáng niềm tin”, những khúc ca lúc hùng tráng, lúc da diết, những điệu múa lúc uyển chuyển, thướt tha, lúc mạnh mẽ, sôi động đã diễn tả lại lúc đất nước từ buổi đầu bị xâm lược, chịu cảnh nước mất nhà tan, đến ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Giai điệu bài hát càng thiết tha như sự tưởng nhớ, tri ân các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh nơi đầu sóng, ngọn gió gìn giữ sự bình yên cho từng tấc đất nơi biên cương, hải đảo thiêng liêng của tổ quốc Việt Nam.

Sự kết nối logic mang tính nghệ thuật cao đã khiến những tiết mục của các nghệ sỹ EVN NPT hòa quyện giữa chủ đề ca ngợi đất nước và ca ngợi ngành Điện vẻ vang với niềm tin và lòng tự hào mãnh liệt - 60 năm Thắp sáng niềm tin. Sự gian khổ và sức vươn lên mạnh mẽ của những người thợ truyền tải điện hy sinh thầm lặng, đưa  ánh sáng điện đến mọi miền đất nước đã gây xúc động mạnh trong lòng khán giả. Những tràng pháo tay vang dội trong nhà hát càng giúp các ca sỹ, vũ công thăng hoa hơn.

Nín thở chờ kết quả

Chiều ngày 10/7/2014, Ban tổ chức Hội diễn công bố kết quả. Mọi người như vỡ òa khi nghe thông báo: 6 tiết mục của Tổng công ty đều đạt giải cao với 5 huy chương Vàng, một huy chương Bạc. Các thành viên trong đoàn đều nhảy lên vì vui sướng trong tiếng hò reo, cổ vũ  vang trời.

Và chúng tôi thực sự vỡ oà khi Ban tổ chức công bố EVN NPT đạt giải Đặc biệt trong Hội diễn nghệ thuật quần chúng Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2014.

Còn gì sung sướng, hạnh phúc hơn!!! Cả đoàn tràn lên sân khấu trong niềm vui ngộp thở rồi mừng chiến thắng bằng cách ôm nhau xoay tròn, công kênh nhau, tặng nhau những cái hôn vui sướng. Những giọt nước mắt hạnh phúc lấp lánh trong khóe mắt. Không gì có thể diễn tả hết niềm vui dâng trào. Thành quả đạt được xứng đáng công sức của những ngày vất vả, những nỗ lực phi thường của cả đoàn và đó cũng chính là niềm vui chung của những người thợ truyền tải điện vừa lao động sản xuất giỏi, vừa nhiệt tình trách nhiệm trong các hoạt động phong trào công nhân viên chức, giữ vững danh hiệu là đơn vị hàng đầu trong hoạt động văn nghệ quần chúng của EVN.


  • 16/09/2014 04:41
  • Nguồn: TCĐL Chuyên đề QL&HN tháng 7/2014
  • 2358


Gửi nhận xét