Cung ứng điện tháng 4/2014 - vượt khó thành công

Tháng 4/2014, mặc dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn khách quan, nhưng hệ thống điện cả nước vẫn được vận hành ổn định, cung cấp đủ điện với chất lượng đảm bảo, an toàn cho mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là các ngày lễ lớn của đất nước.

Mặc dù đã có dự báo và kịch bản chuẩn bị đối phó với tình trạng căng thẳng trong mùa nắng nóng, nhưng diễn biến thời tiết bất thường của tháng 4 năm nay vẫn gây không ít khó khăn cho các đơn vị trong ngành Điện. Đặc biệt, tình hình thủy văn lên xuống bất thường, ghi nhận mức nước thấp kỷ lục so với trung bình nhiều năm tại rất nhiều địa phương, hạn hán nặng ở miền Trung Tây Nguyên đã tác động xấu đến hoạt động của các nhà máy thủy điện.

EVN nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong tháng 4/2014 - Ảnh: H.Hiếu

Bên cạnh điều kiện thời tiết bất lợi, 2 lần liên tiếp trong tháng 4/2014 còn xảy ra sự cố khí PM3 gây gián đoạn nguồn cung cấp khí cho nhiều nhà máy nhiệt điện, đã gây áp lực lớn lên bài toán đảm bảo nguồn cung cấp điện cho cả nước của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

EVN cũng phải thực hiện nhiệm vụ sản xuất, cung ứng điện song song với việc thực hiện khối lượng đóng cắt điện rất lớn trên lưới truyền tải phục vụ thi công đấu nối các công trình điện trọng điểm như đường dây 500kV Pleiku  - Mỹ Phước - Cầu Bông...

Trong bối cảnh phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức đó, EVN đã chủ động, linh hoạt trong công tác điều hành hệ thống điện, đảm bảo không để xảy ra sự cố hay gián đoạn nguồn cung. Các nguồn nhiệt điện than, dầu... thậm chí đã được huy động tối đa tại rất nhiều thời điểm trong tháng phục vụ công tác lưới, chống quá tải, giữ điện áp ổn định. Các nhà máy thủy điện cũng được kết hợp vận hành hợp lý nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho cả nước, đồng thời vẫn đảm bảo nhiệm vụ chính trị là xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn và chống hạn kịp thời cho các vùng cho hạ du.

Cụ thể, trong tháng 4, sản lượng điện toàn hệ thống đạt 12,134 tỷ kWh, trung bình đạt 404,5 triệu kWh/ngày, đưa lũy kế 4 tháng đầu năm 2014 toàn hệ thống đạt 44,25 tỷ kWh, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2013. Theo đó, điện thương phẩm 4 tháng đạt 38,5 tỷ kWh, tăng 8,31% so với cùng kỳ năm 2013.

Với việc "vượt khó" thành công trong tháng 4 - tháng bắt đầu của mùa nắng nóng năm nay, EVN đang từng bước hiện thực hóa cam kết "Không để xảy ra thiếu điện cục bộ trong năm 2014 - đặc biệt là những thời điểm nắng nóng nhất".

 


  • 09/05/2014 01:10
  • Vĩnh Long
  • 2457


Gửi nhận xét