Cư Đrăm đổi mới

Chúng tôi đến xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk trong không khí se se lạnh. Con đường vào xã uốn lượn theo dãy núi Chư Yang Sin hùng vĩ quanh năm mây phủ trắng xóa. Nằm cách thị trấn Krông Kmar  hơn 50 km, cuộc sống nơi đây giàu có và sầm uất hơn rất nhiều so với sự mường tượng ban đầu của chúng tôi…

Xã Cư Đrăm có 12 thôn buôn với gần 90% là người đồng bào dân tộc Ê đê, M’Nông và người dân tộc Mông di cư từ phía Bắc vào sinh sống. Ngành nghề chủ yếu ở đây là nông nghiệp, trồng trọt các loại cây lương thực, cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Những năm qua, nhiều công trình điện đã được đầu tư xây dựng tại xã Cư Đrăm. Đặc biệt, cuối năm 2010, Dự án cấp điện thôn buôn 5 tỉnh Tây Nguyên có qui mô gồm 10 km đường dây trung áp; 4 km đường dây hạ áp; 01 TBA 22/0,4 kV - 160 kVA; cấp điện cho 417 hộ thuộc xã Cư Đrăm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, nâng số hộ được sử dụng điện trong xã đạt mức 97%. Có điện, cuộc sống của bà con các buôn làng đã có nhiều khởi sắc. Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trung – Phó chủ tịch xã Cư Đrăm phấn khởi cho biết: “Xã Cư Đrăm, có 1.500 hộ với khoảng 8.000 nhân khẩu. Nhờ có điện, hiện nay số hộ nghèo trong xã chỉ còn gần 20%. Hầu hết, bà con đã vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ, có cả vài hecta hồ tiêu đang chuẩn bị vụ thu hoạch đầu tiên. Có rất nhiều vườn tiêu xanh mát mắt, nhiều sân cà phê đang phơi sau mùa thu hoạch, nhiều ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, nhà cửa mọc lên san sát, đủ thấy diện mạo miền núi nơi đây đang đổi thay từng ngày.”

Có điện người dân Cư Đrăm đã có điều kiện để vươn lên phát triển kinh tế - Ảnh: CTV

Để chứng minh cho lời nói của mình, chúng tôi được cán bộ xã dẫn đến thăm thôn Yang Hăn - từng là một trong những thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao. Hiện nay, bà con trong thôn không chỉ có điện thắp sáng mà còn sử dụng điện để phục vụ sản xuất, phát triển dịch vụ. Trong thôn có hơn 70% số hộ có tivi, nhiều hộ có máy xay xát cà phê, nông sản… Chị H’Roanh Ê Ban – một trong những hộ đã vươn lên thoát nghèo cho biết: “Gia đình mình trước đây nghèo lắm, nhưng bây giờ đã khá hơn rồi. Nhà nước quan tâm cho cái điện để dùng nên gia đình mình có tivi xem, con mình có cái điện học bài, có cái máy bơm tưới cà phê không tốn nhiều dầu như trước”.

Không chỉ dừng lại ở việc cấp điện, Điện lực Krông Bông cũng đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp lưới điện, cấp điện ổn định cho bà con. Riêng trong năm 2013, dù còn khó khăn về nguồn vốn nhưng đơn vị đã cùng nhân dân thực hiện việc xây dựng 2 km đường dây hạ áp; 01 TBA có dung lượng 75 kVA; kéo điện cho 50 hộ trong xã. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Dũng – Giám đốc Điện lực Krông Bông cho biết: “Hiện nay, Điện lực làm nhiệm vụ cung cấp điện cho 12 xã và 01 thị trấn. Trong đó, điểm cấp điện xa nhất là thôn Yang Hăn – Xã Cư Đrăm, cách văn phòng Điện lực 55 km. Lưới điện rộng và trải dài nên công nhân quản lý vận hành hàng ngày phải đi lại trung bình trên 50 km. Dự kiến, đến năm 2020, 100% số hộ trong xã Cư Đrăm nói riêng và huyện Krông Bông sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia. Để làm được điều này, ngành Điện sẽ phải đầu tư một nguồn vốn lớn cũng như cần rất nhiều sự ủng hộ, đồng thuận từ phía khách hàng”.

Từ một xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, bà con đã vươn lên thoát nghèo, thay đổi tập quán canh tác và đã có bước chuyển mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Mai đây, trên những nẻo đường vùng núi xa xôi này, điện sẽ luôn đồng hành cùng sự vươn lên của những nông dân chăm chỉ, cần cù, hăng say lao động sáng tạo, nỗ lực làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.


  • 05/04/2014 02:08
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 2888


Gửi nhận xét