Công ty CP Cơ Điện Miền Trung: Lọc dầu khử khí thành công máy biến áp 40 MVA

Phát hiện máy biến áp 40 MVA (T2) thuộc trạm biến áp 110 kV (E92) Liên Chiểu (Đà Nẵng) gặp sự cố, Công ty Cổ phần Cơ Điện Miền Trung đã triển khai lọc dầu, hút chân không cho thiết bị thành công và đảm bảo được các yêu cầu kĩ thuật, an toàn.

Qua kết quả thí nghiệm định kỳ máy biến áp 40 MVA (T2) thuộc trạm biến áp 110 kV (E92) Liên Chiểu do Công ty TTHH MTV Điện lực Đà Nẵng (DNPC) quản lý, xác định máy biến áp có hiện tượng tăng nhiệt cục bộ ở mức cao, vượt quá ngưỡng cho phép. Ngoài ra, hàm lượng khí có trong dầu đều vượt mức tiêu chuẩn nhiều lần (tổng hàm lượng khí hòa tan 1,41%, tổng hàm lượng khí cháy 3114 ppm).

Để đảm bảo vận hành an toàn cho máy biến áp, đơn vị thí nghiệm là Công ty TNHH MTV Thí nghiệm Điện miền Trung (CPC ETC) đã đề nghị DNPC có kế hoạch dừng vận hành thiết bị để khắc phục.

Sau khi nhận được công văn của DNPC đề nghị hỗ trợ lọc dầu, xử lý khử khí MBA T2, Công ty CP Cơ Điện miền Trung đã giao nhiệm vụ cho Xí nghiệp Vật liệu Thiết bị Điện (CEMC3) tiến hành khảo sát và lập phương án triển khai, khắc phục sự cố.

Xí nghiệp Vật liệu Thiết bị Điện tiến hành kiểm tra, lọc dầu cho MBA 40MVA (T2) - Ảnh: CTV

CEMC3 đã sử dụng máy lọc dầu SANMI công suất 6000 lít/1 giờ do Nhật Bản sản xuất tiến hành hút toàn bộ dầu phía trong MBA ra bồn chứa để kiểm tra, sau đó tiến hành lọc dầu tuần hoàn, hút chân không và nạp lại dầu cho MBA.

Với khả năng làm việc tự động với cổng hút chân không riêng 2 cấp, khả năng hút tối đa đến 0,13 Pa và chế độ làm việc ngoài trời liên tục 24/24h, máy lọc dầu SANMI là thiết bị chuyên dụng cho việc lọc dầu tuần hoàn ngay tại các TBA, xử lý nhanh các tình huống sự cố cần cung cấp điện kịp thời. Do đó, chỉ sau 4 ngày đêm, CEMC3 đã hoàn thành khối lượng công việc vượt tiến độ đề ra.

MBA sau xử lý đã được CPC ETC kiểm tra lại để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Kết quả thí nghiệm mẫu dầu cho thấy dầu MBA sau khi lọc có các thông số kỹ thuật như dầu mới (tổng hàm lượng khí hòa tan 0,23%, tổng hàm lượng khí cháy 18 ppm). DNPC đã nghiệm thu, đóng điện vận hành lại MBA và cung cấp điện trở lại cho khách hàng. Đây là thành công bước đầu của CEMC3 về lĩnh vực xử lý lọc dầu, hút chân không máy biến áp và đã được DNPC đánh giá cao.

 


  • 17/07/2013 08:26
  • Đoàn Văn Hơn
  • 12586


Gửi nhận xét