Máy biến áp 500 kV đầu tiên do Việt Nam sản xuất vận hành an toàn ổn định

Được đưa vào vận hành từ tháng 11/2011, đến nay máy biến áp 500 kV do Công ty Cổ phần Chế tạo Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) thiết kế và chế tạo đang vận hành ổn định tại Trạm biến áp Nho Quan – Ninh Bình.

Theo báo cáo của EVN NPT: Tình trạng làm việc của máy biến áp 500 kV do EEMC chế tạo ổn định, nhiệt độ dầu, nhiệt độ các bối dây trong máy so với máy biến áp nhập từ nước ngoài về luôn luôn thấp hơn 18-20 độ C, khả năng chịu quá tải tốt, rất phù hợp đối với hệ thống lưới điện Việt Nam. 

Theo kỹ sư Nguyễn Thị Nguyệt, người thiết kế phần điện máy biến áp 500 kV “Made in Vietnam” đầu tiên, thì với các máy biến áp có điện áp nhỏ hơn 220 kV, việc chế tạo và thử nghiệm thành công cũng đồng nghĩa với đóng điện cũng thành công. Nhưng máy biến áp 500 kV trở lên thì ngay cả ở nước ngoài, nhiều máy đã bị trục trặc, sự cố sau khi đóng điện vận hành một thời gian ngắn. Thậm chí một số máy nhập về Việt Nam sau khi vận hành 1 tháng đã không ổn định và 3 tháng sau thì hỏng hẳn.

Chính vì vậy, sự hoạt động ổn định máy biến áp 500 kV “Made in Việt Nam” trên hệ thống lưới điện 500 kV cho thấy Việt Nam không chỉ thành công khi là một trong 12 nước sản xuất được loại máy biến áp này, mà còn khẳng định công nghệ chế tạo máy biến áp có cấp điện áp 500kV của EEMC đạt tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực chế tạo máy biến áp “siêu cao áp”.


  • 13/09/2012 10:19
  • PV
  • 5325