Chương trình hỗ trợ của EVN đã giúp tỉnh Lai Châu giảm nghèo nhanh, bền vững

Ngày 12/9/2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức “Hội nghị sơ kết Chương trình 30a, EVN hỗ trợ 3 huyện Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ - tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2009 -2015” nhằm đánh giá kết quả đạt được, rút kinh nghiệm để tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Lai Châu trong chương trình trong giai đoạn 2016 - 2020.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Tòng Thị Phóng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; đại diện lãnh đạo Hội đồng dân tộc, Uỷ ban Dân tộc, Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo tỉnh Lai Châu…

Về phía EVN có đồng chí Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV, đồng chí Đặng Hoàng An - Tổng Giám đốc, đồng chí Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc cùng đại diện các ban chuyên môn, lãnh đạo Tổng công ty điện  lực miền Bắc.

Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, EVN chứng kiến lễ kí kết giữa EVN và UBND tỉnh Lai Châu về chương trình hỗ trợ 3 huyện nghèo Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ giai đoạn 2016-2020.

Thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo, giai đoạn 2009-2015, EVN đã đầu tư 575 tỷ đồng hỗ trợ 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ xây dựng mạng lưới điện cho các xã, thôn, bản và hộ dân chưa có điện; xóa nhà tạm; xây dựng “Nhà bán trú dân nuôi”; xây dựng trường học; đào tạo và bố trí việc làm; đào tạo khuyến nông khuyến lâm, hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp…

Sau hơn 6 năm thực hiện, Chương trình hỗ trợ của EVN đã góp phần to lớn vào thành công chung của công tác giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh Lai Châu; đưa Lai Châu từ tỉnh có tỷ lệ số hộ có điện thấp nhất cả nước vào năm 2009 (chỉ có 37% xã và 29,4% hộ dân có điện) đến nay đã đạt 100% xã và 84,8% hộ dân có điện, vượt trước 6 tháng so với mục tiêu Nghị quyết của tỉnh đề ra. Riêng 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ do EVN hỗ trợ, đạt tỷ lệ 92,5% hộ dân có điện, vượt mục tiêu so với cam kết hỗ trợ 100% xã có điện và trên 90% hộ dân có điện vào năm 2015.

Đặc biệt, chương trình phát triển mở rộng lưới điện nông thôn, cấp điện đến từng hộ dân đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần to lớn trong việc cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của nhân dân khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa của các huyện. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, dịch vụ tương đối rõ nét, thu nhập đầu người tăng bình quân khoảng 1,7 triệu đồng/người/năm). Giai đoạn 2009 - 2014, toàn tỉnh Lai Châu đã có 32.948 hộ thoát nghèo; trong đó, 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ có 16.098 hộ thoát nghèo (chiếm gần 50% số hộ thoát nghèo của toàn tỉnh).

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao xe đạp cho học sinh nghèo của 3 huyện thuộc Chương trình hỗ trợ.

Tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành chia sẻ, Tập đoàn rất vui mừng được nhìn thấy những hiệu quả mà Chương trình đã đạt được. Trong giai đoạn tới (2016-2020), EVN sẽ tiếp tục hỗ trợ 3 huyện Tân Uyên, Than Uyên và Phong Thổ với tổng chi phí gần 200 tỷ đồng. “Một lần nữa, EVN khẳng định trách nhiệm trước Đảng và Chính phủ trong việc tích cực, chủ động tham gia công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế -xã hội của đất nước; đồng thời thể hiện trách nhiệm công dân, tấm lòng “tương thân, tương ái” đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa của mỗi CBCNV EVN - vốn là một nét đẹp văn hóa doanh nghiệp trong nhiều năm qua”.

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An trao Bằng khen của Tập đoàn cho các tập thể, cá nhân trong tỉnh Lai Châu có đóng góp quan trọng cho Chương trình.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định vai trò quan trọng của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội các địa phương còn khó khăn trên cả nước. Trong đó, nhiệt liệt biểu dương tấm lòng của hơn 10,6 vạn CBCNV ngành Điện, đặc biệt là sự đóng góp, những nỗ lực của lãnh đạo EVN, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện Lực Lai Châu trong thành công của chương trình 30a. Đồng thời, đề nghị EVN tiếp tục hỗ trợ tích cực, nhiều mặt hơn nữa cho tỉnh Lai Châu, xem đây là một quyết tâm chính trị của toàn EVN.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị EVN và Bộ Công Thương nghiên cứu các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện cho các hộ dân vùng sâu, vùng xa chưa có điện…

Tại Hội nghị lãnh đạo Đảng, Chính Phủ, EVN và tỉnh Lai Châu cũng đã trao tặng: 51 xe đạp phát điện, trị giá hơn 500 triệu đồng hỗ trợ các hộ dân vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện cấp điện bằng điện lưới quốc gia; 01 tỷ đồng hỗ trợ chương trình xoá đói giảm nghèo của tỉnh; 100 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, 30 bộ trang thiết bị y tế cho 30 trạm y tế xã trên địa bàn 3 huyện.

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành tại Hội nghị, đại diện EVN và UBND tỉnh Lai Châu, UBND các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ cũng đã ký kết Thỏa thuận hỗ trợ chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững cho giai đoạn 2016- 2020.

Một số kết quả nổi bật của chương trình 30a do EVN hỗ trợ:

- 490 tỷ đồng đầu tư lưới điện nông thôn, cấp điện cho 18 xã trắng chưa có điện, các thôn, bản, hộ dân chưa có điện tại 3 huyện;

- Xóa nhà tạm cho 2.511 hộ, chiếm 83,6% số nhà tạm được xóa;

- Hoàn thiện và đưa vào sử dụng 32 nhà bán trú dân nuôi, còn 9 nhà sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015;

- Mở 3 lớp đào tạo nghề cho 59 học sinh là còn em các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách;

- Hỗ trợ xây dựng 2 trường học tại huyện Tân Uyên;

- Đầu tư 9,5 tỷ đồng đào tạo khuyến nông, khuyến lâm, hỗ trợ các mô hình sản xuất nôn nghiệp;

- Mua bảo hiểm y tế cho 4.278 học sinh trong 3 năm học từ 2009 - 2011;

- Năm 2015, thí điểm cấp điện cho 51 hộ dân chưa có điện, mỗi hộ dân được cấp 1 xe đạp phát điện, 2 bóng đèn tiết kiệm và 1 đài FM (loại nhỏ).

 


  • 12/09/2015 10:37
  • Bài, ảnh: Vũ Lam - Hồng Hoa
  • 3784


Gửi nhận xét