Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh được vinh danh là Nữ Doanh nhân ASEAN tiêu biểu 2023

Vừa qua, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) Đỗ Nguyệt Ánh đã được Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) trao tặng danh hiệu Nữ Doanh nhân ASEAN tiêu biểu năm 2023.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh sinh năm 1972; có trình độ chuyên môn Thạc sỹ Ngôn ngữ và văn học Nga, Kỹ sư điện, Cử nhân Quản trị kinh doanh, Cử nhân Anh văn, Cao cấp lý luận chính trị.

Từ khi tốt nghiệp đại học đến nay, bà Đỗ Nguyệt Ánh đã có 28 năm cống hiến cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc, kinh qua các vị trí từ chuyên viên, đến phó phòng, trưởng phòng, Bí thư Đoàn Thanh niên, Phó Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐTV. Ở trên cương vị nào, bà Đỗ Nguyệt Ánh cũng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Ông Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung Tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao kỷ niệm chương và tặng hoa chúc mừng bà Đỗ Nguyệt Ánh

"Thuyền trưởng” của tổng công ty phân phối điện lớn nhất EVN

EVNNPC là tổng công ty có nhiệm vụ kinh doanh và phân phối điện năng trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc cho hơn 11 triệu khách hàng. 

Trong những năm vừa qua, dưới sự điều hành của bà Đỗ Nguyệt Ánh, EVNNPC đã không ngừng đổi mới phát triển, góp phần cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 

Giai đoạn 2018 - 2022, tổng sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC là 377.645 triệu kWh, tăng bình quân đạt 8,61%/năm. Đặc biệt, miền Bắc là khu vực có mức độ tiêu thụ điện cao bậc nhất toàn quốc, trong đó 65% sản lượng điện thương phẩm phục vụ sản xuất công nghiệp. Cũng trong giai đoạn này, tỷ lệ tổn thất điện năng của EVNNPC giảm từ 5,1% xuống còn 4,1%. Chỉ số tiếp cận điện năng giảm từ 5,81 ngày xuống còn 3,76 ngày, góp phần thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Năm 2021, 2022, EVNNPC liên tục được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings chứng nhận kết quả xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) ở mức "BB/Triển vọng tích cực",  tiếp tục xếp hạng tín nhiệm ở mức “BB” với triển vọng tích cực, ngang bằng với thứ hạng tín nhiệm của công ty mẹ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Cùng với đó, Chủ tịch HĐTV EVNNPC đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trong công tác điều hành, chỉ đạo triển khai thành công nhiều dự án lớn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội như: công trình kéo cáp ngầm đưa điện lưới quốc gia ra đảo Cô Tô (Quảng Ninh); các công trình cấp điện cho khu công nghiệp của nhiều "ông lớn" trên thế giới đầu tư vào Việt Nam như: Samsung, LG, Canon, Sumitomo, VSIP, Foxconn…

Với nhiều thành tích và đóng góp nổi bật, năm 2022, bà Đỗ Nguyệt Ánh đã được vinh danh là 1/15 nữ doanh nhân trong số 60 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

Cùng với công tác kinh doanh và phân phối điện năng, công tác an sinh xã hội và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng luôn được EVNNPC chú trọng thực hiện. 

Về điện khí hóa nông thôn, đến nay, 100% các xã (4.467 xã), 99,23% hộ dân nông thôn (7.995.041/8.057.061 hộ) trên địa bàn EVNNPC quản lý cung cấp điện đã có điện lưới quốc gia. 

Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng thường xuyên thực hiện các chương trình vì cộng đồng như: ủng hộ Quỹ vì người nghèo; xây dựng trường học, nhà ở tại vùng miền núi; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình Thương binh - Liệt sỹ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện các chương trình từ thiện cộng đồng. 

Xuyên suốt đợt dịch COVID-19, tổng công ty đã thực hiện giảm giá điện cho các đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi với tổng số tiền 4.396,3 tỷ đồng; lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt cho 1.500 hộ nghèo, 62 cơ sở y tế, 18 trường học; miễn phí lắp đặt công tơ, vệ sinh trạm biến áp cho hơn 1.000 doanh nghiệp; hỗ trợ dân nghèo khu vực miền núi thắp sáng phục vụ sinh hoạt với 1.091 điểm cột đèn đường; hỗ trợ 340 đối tượng là trẻ em bị mồ côi vì COVID-19, người già neo đơn không có người nương tựa bởi dịch COVID-19; tặng gần 100 máy tính bảng cho học sinh, sinh viên nghèo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tri ân 9 mẹ Việt Nam Anh hùng và hơn 1.000 gia đình chính sách.

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh (ngoài cùng bên trái) được vinh danh Nữ Doanh nhân ASEAN tiêu biểu năm 2023

Tấm gương phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ và quyền bình đẳng giới

Với quãng thời gian ‌28 năm công tác ở ngành Điện, bà Đỗ Nguyệt Ánh là tấm gương truyền cảm hứng về những nỗ lực, sự tâm huyết đóng góp cho sự phát triển bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ. Dưới sự dẫn dắt của "nữ thuyền trưởng", ở EVNNPC, nữ giới hay nam giới đều được làm trong môi trường chuyên nghiệp, có sự phân công chức năng nhiệm vụ, trách nhiệm từ cá nhân đến tập thể một cách rõ ràng, có chế độ khen thưởng kịp thời, công bằng, minh bạch. Từ đó, tổng công ty đã tạo được môi trường tốt nhất để cán bộ công nhân viên và người lao động hoàn thành nhiệm vụ cũng như luôn tạo ra động lực, cơ hội phát triển cho mỗi cá nhân có năng lực và nỗ lực cống hiến.

EVNNPC là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác bình đẳng giới trong EVN, với tỷ lệ lao động nữ trong toàn tổng công ty đạt trên 26%, tỷ lệ nữ làm công tác quản lý/lãnh đạo của tổng công ty cũng đạt trên 14%. Đặc biệt, ở EVNNPC, vai trò của lao động nữ ngày càng được nâng cao rõ rệt; lao động nữ ngày càng tự tin, năng động, phát huy nhiều sáng kiến sáng tạo,  góp phần quan trọng vào thành quả chung của tổng công ty trong nhiều năm qua.