“Chân điện” di chuyển như chân người

Các chuyên gia Đại học Arizona (Mỹ) lần đầu tiên đã chế tạo được cặp chân của robot di chuyển như chân người. Đây là cặp “chân điện”  bắt chước chính xác nhất “nhịp” đi của chân người từ trước đến nay.



 
Cơ cấu cơ khí chấp hành, gồm các ổ khớp nhựa và lò xo, tạo một vec-tơ lực tiến đều đặn

Người ta thường cho rằng, hệ vận động của con người xuất phát từ “bộ phát mô hình trung ương” thần kinh (CPG) ở khu vực tủy sống ngang thắt lưng. Từ đây phát ra các tín hiệu nhịp nhàng, điều khiển bước đi bản năng tiến về phía trước.

Nhóm chuyên gia quyết định mô phỏng robot theo động thái đi bộ cơ bản mà CPG thực hiện. Robot có cơ cấu bắt chước gồm 2 dây thần kinh, thay phiên nhau phát đi tín hiệu. Thông tin được chuyển ngược về trung tâm bằng nhiều cảm biến khác nhau, trong đó có một tập hợp cảm biến lực ở chân, khi bàn chân tiếp đất. Một cơ cấu cơ khí chấp hành, gồm các ổ khớp nhựa và lò xo sẵn sàng nhận lệnh, tạo một vec-tơ lực tiến đều đặn… Cứ như vậy cặp chân thay nhau làm trụ, cất bước…như người đi bộ, nhịp nhàng.
 
Nhìn Demo từ băng hình, thấy cặp chân robot này đi nhún nhảy, ổn định, chứng tỏ cơ cấu khớp, lò xo đã mô phỏng chuẩn xác động tác.
 
Như vậy, nhờ vận dụng cấu trúc thần kinh, cấu trúc hệ cơ xương khớp, cũng như thu thập dữ liệu từ “nhịp” chuyển động đi, các chuyên gia đã thành công trong sáng tạo đôi chân robot rất phù hợp theo tiến hóa của người.
 
Tuy nhiên, qua Demo cho thấy, phối trí dây điện còn rườm rà, nếu đạt trình độ điều khiển từ xa, cân bằng trọng tâm tốt, hy vọng đây sẽ là đôi chân robot sinh động nhất.
 
Công trình này còn có tác dụng hồi phục bệnh nhân chấn thương cột sống. 


  • 15/08/2012 09:21
  • Theo Chinhphu.vn
  • 6193


Gửi nhận xét