Phát điện từ sóng biển

Tập đoàn Lockheed Martin, Hoa Kỳ vừa hợp tác với Công ty Kỹ thuật điện Đại dương (Technologies OPT) triển khai dự án sản xuất năng lượng từ sóng biển tại tiểu bang Victoria, Australia.

Trạm phát điện phao (PowerBuoy) sản xuất điện hoàn toàn tự động, dựa vào động năng của sóng biển trên cơ sở tận dụng sự lay động dập dờn của phao lớn, nổi sát mặt nước, có một hệ pít-tông, xi-lanh hai chiều, liên tục nén ép làm quay máy phát chìm dưới nước.


Trạm phát điện phao sản xuất điện hoàn toàn tự động dựa vào động năng của sóng biển

Những phao này đường kính có thể tới 20 mét. Đường kính xi-lanh cũng khoảng 2 mét. Nguyên mẫu này Hải quân Hoa Kỳ đã từng phát triển cho các trạm ra-đa ở biển xa.
 
Theo Demo, trụ của trạm phát điện được tàu kéo đến các vùng biển nhiều sóng lớn, sau khi neo lại, phao bồng bềnh lên xuống liên tục. Biên độ sóng càng lớn, điện phát càng khỏe. Bên trong máy phát điện có cơ cấu cơ khí để điều tốc, sao cho dòng điện phát  ra luôn  ổn định. Dây cáp nguồn ngầm dưới đáy biển dẫn điện vào bờ.
 
Dự kiến bờ biển Nam Úc sẽ là nơi triển khai dự án này, với 45 trạm phát điện, công suất thu được sẽ là 19 MW, đủ điện dùng cho 10.000 hộ sinh hoạt bình thường ở Australia.
 
Nếu phát triển 200 trạm phát điện phao có thể sản xuất lên đến 100 MW, thì đây là dự án năng lượng sóng lớn nhất trên thế giới.


  • 13/07/2012 08:57
  • Theo Chinhphu.vn
  • 6771


Gửi nhận xét