Cải thiện lưới điện nông thôn ở Hà Nội

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN), đối với các xã, các khu vực đã bàn giao lưới điện hạ áp (LÐHA) cho ngành điện quản lý, Tổng Công ty Ðiện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã thực hiện tiếp nhận nguyên trạng LÐHA và bán điện trực tiếp đến các hộ dân. TỪ tháng 8-2008 đến nay, EVN HANOI đã tiếp nhận LÐHA nông thôn của 238 xã (toàn bộ) và 18 xã (một phần), bán điện trực tiếp đến 583.840 hộ dân, đầu tư hơn 1.466 tỷ đồng nâng cấp cải tạo lưới điện. Riêng sáu tháng đầu năm 2014, đơn vị đã thực hiện tiếp nhận LÐHA của bốn HTX gồm 12 TBA với gần 8.000 hộ dân.

Công nhân Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội bảo dưỡng lưới điện hạ áp nông thôn

Ngay sau khi tiếp nhận, EVN HANOI đã huy động mọi nguồn lực và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện cải tạo và thay thế 365 km đường dây trung thế, gần 307 km đường trục hạ áp; xây dựng mới và cải tạo 894 TBA chống quá tải phần nguồn; thay mới gần 568.600 đồng hồ đo điện bảo đảm an toàn cấp điện và chất lượng điện năng; giảm bán kính cấp điện, thường xuyên theo dõi và xử lý kịp thời các điểm mất an toàn trên lưới.

EVN HANOI đã chủ động triển khai đồng bộ các công tác quản lý kinh doanh, quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành như: tổ chức ký hợp đồng mua bán điện theo quy định đến 100% số khách hàng sử dụng điện nông thôn, thực hiện áp giá bán điện theo đúng quy định của Nhà nước; thực hiện đề án chăm sóc khách hàng như thu tiền điện tại nhà, tại quầy, dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng; giảm thời gian cấp mới đồng hồ đo điện; tuyên truyền các chính sách, quy định của Nhà nước về lĩnh vực hoạt động điện lực; thực hiện chương trình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả; tổ chức nhiều điểm giao dịch khách hàng... Lãnh đạo EVN HANOI cho biết, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong tiếp nhận LÐHA nông thôn, song chương trình đã thành công, vượt tiến độ là nhờ sự đồng thuận, ủng hộ của người dân địa phương. Năm 2014, EVN HANOI sẽ tiếp nhận LÐHA nông thôn tại 23 xã với 47.785 hộ dân.

Tất cả các giải pháp trên đã kịp thời đáp ứng cơ bản nhu cầu về sử dụng điện của các hộ dân và phát triển kinh tế-xã hội tại khu vực. LÐHA nông thôn sau khi cải tạo đã vận hành ổn định, an toàn, chất lượng điện năng được bảo đảm hơn rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên còn có một vài nơi, do địa bàn rộng lớn, dân cư phân bố không tập trung, nên bán kính cấp điện còn xa, một số ít phụ tải ở cuối nguồn có công suất lớn, chất lượng điện áp chưa bảo đảm. Ðối với các xã, các khu vực chưa bàn giao LÐHA cho ngành điện quản lý thì LÐHA do các tổ chức quản lý điện nông thôn chịu trách nhiệm quản lý vận hành và bán điện đến các hộ dân. EVN HANOI cũng thường xuyên chủ động kiến nghị các tổ chức điện nông thôn của các xã, các khu vực này cần quan tâm đầu tư cải tạo LÐHA để bảo đảm an toàn, chất lượng điện áp theo quy định của Luật Ðiện lực.

Sau khi tiếp nhận nguyên trạng LÐHA nông thôn, EVN HANOI đã đầu tư rất nhiều nguồn lực để cải tạo, nâng cấp lưới điện. Tuy nhiên khi chất lượng điện ổn định, nhu cầu đầu tư mua sắm nhiều thiết bị điện của khách hàng tại khu vực này tăng rất nhanh từ 20% đến 30%/năm. Do đó, EVN HANOI lại phải tiếp tục đầu tư nâng cấp cải tạo LÐHA để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mặt khác, trong quá trình triển khai các dự án mới, hầu hết đều bị vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để có vị trí đặt TBA, vị trí trồng cột điện. Cá biệt, tại một số nơi, một số hộ dân không hợp tác, cản trở thi công; không chấp nhận giá đền bù làm ảnh hưởng rất lớn tiến độ đầu tư.

Ðể khắc phục tình trạng nêu trên, EVN HANOI đã xây dựng nhiều giải pháp như: tìm kiếm nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức tài chính như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Tái thiết Ðức (KfW)...; vay tín dụng thương mại trong nước... Sắp tới, EVN HANOI sẽ triển khai Dự án phân phối hiệu quả lưới điện TP Hà Nội vốn vay WB. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới LÐHA nông thôn ba huyện, năm quận và một thị xã. Tổng mức đầu tư dự kiến: 668 tỷ đồng (vốn vay WB 25,69 triệu USD). Giai đoạn 2, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới LÐHA nông thôn 13 huyện, tổng mức đầu tư dự kiến 531 tỷ đồng (vốn vay WB 20,4 triệu USD). Trong khi đó, Dự án phát triển lưới điện vốn vay KfW sẽ cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới LÐHA nông thôn 15 huyện, tổng mức đầu tư dự kiến 674 tỷ đồng. Ðối với dự án đầu tư lưới điện trung thế phù hợp LÐHA tại các xã tham gia dự án Năng lượng nông thôn II (REII), EVN HANOI đã hoàn thiện Báo cáo đầu tư dự án và xây dựng phương án vay vốn đầu tư gồm: xây dựng mới 175 TBA với tổng dung lượng 59.170 kVA, gần 60km đường trục hạ thế, nâng công suất 52 TBA với tổng dung lượng tăng thêm 8.190 kVA, tổng mức đầu tư hơn 329 tỷ đồng. Hồ sơ vay vốn đã được gửi sang các sở, ban ngành, cơ quan liên quan của TP Hà Nội thẩm định.

Với số lượng các TBA, đường dây trung thế, đường dây hạ thế đã được đầu tư xây mới và cải tạo sau khi tiếp nhận như trên, về cơ bản hiện tại nhiều xã ở khu vực ngoại thành Hà Nội đã đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tại địa phương. EVN HANOI khẳng định, sau khi triển khai thực hiện xong các dự án cải tạo LÐHA tại các địa phương trên, việc cấp điện sẽ được tăng cường an toàn, ổn định, chất lượng điện áp cho các hộ dân khu vực ngoại thành sẽ được nâng cao hơn, góp phần lớn vào việc cấp điện an toàn ổn định và nâng cao chất lượng điện năng trong toàn thành phố Hà Nội.


  • 22/07/2014 08:17
  • Theo Nhân dân Online
  • 2963


Gửi nhận xét