Bình Định cấp phép dự án nhà máy điện gió 109 triệu USD

Ban quản lý khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho hai doanh nghiệp nước ngoài cùng hợp tác phát triển dự án Nhà máy điện gió Nhơn Hội, với số vốn đăng ký đầu tư 109 triệu USD.

Tổng công suất các dự án điện gió đang vận hành tại Việt Nam mới chỉ đạt 52 MW - Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó trưởng Ban quản lý khu Kinh tế Nhơn Hội cho biết, dự án do Công ty TNHH Quản lý và Đầu tư Viettracon (Đức) hợp tác với Công ty Green Venture Invest AG (Thụy Sĩ) đầu tư tại khu vực sườn phía Tây núi Phương Mai thuộc khu kinh tế Nhơn Hội, với quy mô diện tích khoảng 600 hecta.

Theo thiết kế, nhà máy có công suất 61,1 MW, giai đoạn 1 công suất là 30,55 MW vận hành năm 2016 và giai đoạn 2 nâng tổng công suất lên 61,1 MW vào năm 2020. Nhà  máy được đấu nối vào hệ thống điện ở cấp điện áp 110 KV, chuyển tiếp trên đường dây 110 KV Nhơn Hội – Phước Sơn.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án nhà máy điện gió Nhơn Hội vào Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Bình Định giai đoạn năm 2011 - 2015, có xét đến năm 2020.

Như vậy, hiện tại Khu kinh tế Nhơn Hội đã có ba dự án điện gió được cấp phép đầu tư với tổng công suất hơn 111 MW.

Theo ông Toàn, đây là dự án điện gió đầu tư bằng nguồn vốn nước ngoài đầu tiên trên địa bàn tỉnh được cấp phép. Trước đó, tỉnh Bình Định đã cấp giấy phép đầu tư cho hai dự án phát triển điện gió là Nhà máy điện gió Phương Mai 1 với diện tích 143 hecta của Công ty Phong điện Phương Mai và Nhà máy Điện gió Phương Mai 3 với diện tích 140 hecta của Công ty cổ phần Phong điện miền Trung. Hai nhà máy này có tổng công suất hơn 50 MW.

So với các địa phương khác, Khu kinh tế Nhơn Hội là địa bàn sớm được các nhà đầu tư quan tâm và đăng ký nhiều dự án điện gió bởi vì đây là một trong những địa phương có tiềm năng điện gió lớn nhất nước. Tỉnh Bình Định cũng từng xác định lấy các dự án điện gió làm tiền đề để tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất năng lượng sạch.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai, các dự án đã gặp khá nhiều yếu tố bất lợi như khủng hoảng kinh tế thế giới, giá mua điện thấp, các chính sách hỗ trợ phát triển điện gió chưa bắt kịp điều kiện thực tế… nên đến nay vẫn chưa có dự án nào được hoàn tất đưa vào hoạt động.

Theo quy định của Chính phủ, hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang mua điện từ các dự án điện gió trên bờ với mức giá 7,8 UScents/kWh và 9,8 UScents/kWh đối với dự án điện gió trên biển. Theo một số nhà đầu tư, nếu muốn khuyến khích các nhà đầu tư mạnh dạn triển khai dự án thì giá điện gió trên biển phải ở mức 13,5 UScents/kWh.

Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo; theo đó đến năm 2020 Việt Nam đặt mục tiêu đạt công suất điện gió 1.000 MW và đến năm 2030 đạt 6.200 MW. Tuy nhiên, hiện nay tổng công suất các dự án điện gió đang vận hành trên cả nước mới chỉ đạt 52 MW.


  • 09/07/2014 01:38
  • Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn
  • 25287


Gửi nhận xét