Xây dựng bản đồ tài nguyên năng lượng tái tạo Việt Nam

Ngày 23/6, Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Tây Ban Nha (AECID) tổ chức Hội thảo công bố “Kết quả giai đoạn 1 xây dựng bản đồ tài nguyên gió và mặt trời tại Việt Nam”.

Bản đồ tài nguyên năng lượng gió Việt Nam sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới - Ảnh minh họa

Dự án xây dựng bản đồ tài nguyên năng lượng tái tạo tại Việt Nam được phê duyệt tháng 3/2013, với mục tiêu lập bản đồ tài nguyên ở cấp chiến lược để hỗ trợ Chính phủ trong công tác lập kế hoạch và phát triển thương mại các nguồn năng lượng sinh khối, thủy điện nhỏ, gió và mặt trời tại Việt Nam.

Sau một thời gian triển khai (từ tháng 11/2013), đến nay, Trường Đại học Kỹ thuật Đan Mạch và các viện nghiên cứu của Tây Ban Nha đã cơ bản hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ việc xây dựng bản đồ gió và bức xạ mặt trời tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại Hội thảo công bố “Kết quả giai đoạn 1 xây dựng bản đồ tài nguyên gió và mặt trời tại Việt Nam", một số ý kiến cho rằng, kết quả nghiên cứu giai  đoạn 1 còn khá xa , chưa gắn liền với thực tế của Việt Nam.

Ông Jens Carsten Hansen – Ban Năng lượng gió, Trường Đại học Kỹ thuật Đan Mạch cho rằng, đây là cơ sở dữ liệu bước đầu và sẽ tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện trong thời gian tới.

Dự án Xây dựng bản đồ tài nguyên năng lượng tái tạo đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Trên cơ sở ý kiến, góp ý của các chuyên gia tại Hội thảo, Bộ Công Thương - WB và các đơn vị tư vấn sẽ thiết lập một bản đồ hợp lý, là tài liệu quan trọng để các nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận với năng lượng tái tạo của Việt Nam.

 


  • 23/06/2014 02:58
  • Phan Trang
  • 23902


Gửi nhận xét