Thấy gì từ văn hóa doanh nghiệp của Netflix?

Từ một nhà cung cấp dịch vụ cho thuê băng đĩa nhỏ lẻ, Netflix đã có bước "chuyển mình" kì diệu, trở thành công ty dịch vụ giải trí trực tuyến hàng đầu thế giới. Một trong những yếu tố then chốt tạo nên đế chế vững vàng của Netflix xuất phát từ cách “gã khổng lồ” này xây dựng văn hoá doanh nghiệp có một không hai.

Ảnh minh họa

Culture Deck - Tuyên ngôn văn hóa doanh nghiệp “độc - lạ”

“Netflix Culture Deck” là bộ tài liệu về văn hóa doanh nghiệp của Netflix được công bố rộng rãi lần đầu năm 2009 và ngay lập tức trở thành một trong những tài liệu nhân sự có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Bên cạnh những giá trị cốt lõi, bộ tài liệu này đề cập đến những kỳ vọng của công ty đối với nhân viên, các chế độ phúc lợi và đặc quyền của nhân viên khi làm việc tại Netflix.

Dù thuộc “top” những công ty công nghệ có mức lương cao trên thị trường, Netflix quan điểm những phúc lợi hoặc đặc quyền về tài chính không quyết định hạnh phúc cho nhân viên.

Yếu tố này thậm chí không được đề cập trong tuyên ngôn văn hóa của công ty. Thay vào đó, tuyên ngôn văn hóa của Netflix đề cao: “Phiên bản môi trường làm việc lý tưởng của chúng tôi không bao gồm những bữa trưa sushi, phòng tập gym tuyệt vời, văn phòng sang trọng hay tiệc tùng thường xuyên. Môi trường làm việc tuyệt vời với chúng tôi là xây dựng được một đội ngũ trong mơ cùng hướng tới một mục tiêu chung đầy tham vọng”.

Xây dựng đội ngũ làm việc lý tưởng

Việc xây dựng đội nhóm làm việc tốt luôn là ưu tiên hàng đầu tại Netflix. Theo đó, một đội ngũ lý tưởng là khi các thành viên có thể phối hợp hiệu quả, truyền cảm hứng sáng tạo cho nhau, từ đó giúp tăng năng suất công việc và mang lại kết quả vượt trội hơn.

Không bất chấp để chiêu mộ nhân tài như các công ty công nghệ khác, Netflix không chào đón sự xuất hiện của các “brilliant jerk” (cụm từ chỉ những người tài năng nhưng thái độ không tốt). Đối với họ, đối tượng này chính là kẻ phá đám trong các hoạt động nhóm và công ty sẽ không bao giờ lãng phí nguồn lực cho những nhân viên “lắm tài nhiều tật” này. Đội ngũ làm việc trong mơ mà Netflix hướng tới là một tập thể mà các thành viên đều làm tốt nhất công việc mà họ đảm nhiệm.

Chỉ tuyển những “người trưởng thành”

“Tự do và trách nhiệm” là cụm từ được nhấn mạnh xuyên suốt bộ tài liệu về văn hóa doanh nghiệp của Netflix. Nguyên tắc này bắt nguồn từ việc Netflix cho rằng công ty dành quá nhiều thời gian và tiền bạc vào việc xây dựng và thực thi các chính sách nhân sự chỉ để đối phó với 3% lực lượng lao động thiếu ý thức tự giác làm việc, trong khi 97% còn lại sẽ tự động làm tốt công việc của mình.

Netflix xem nhân viên của mình là những “người trưởng thành”. Họ cho nhân viên quyền tự chủ cao trong công việc, đồng thời cũng yêu cầu một tinh thần trách nhiệm cao. Cụ thể, nhân viên của Netflix không bị giới hạn số ngày nghỉ phép và họ cũng không bị gò bó bởi các quy trình thanh toán rườm rà cho các chi phí công tác, đi lại; miễn sao họ luôn đặt lợi ích của công ty lên trên và sử dụng tiền của công ty như tiền của chính mình. Netflix cũng nhấn mạnh họ coi trọng con người hơn quy trình. Nếu có thể giải quyết các vấn đề một cách logic và đem lại hiệu quả cao thì khi đó quy trình không còn cần thiết nữa.

Netflix cho rằng việc cố gắng quản lý và cải thiện hiệu suất công việc hằng năm bằng cách đặt ra các kế hoạch hay quy trình phức tạp là không cần thiết. Thay vào đó, họ yêu cầu lãnh đạo và quản lý của công ty phải có những cuộc đối thoại trung thực với nhân viên của mình về hiệu suất công việc. Thậm chí, Netflix sẵn sàng chi trả những gói trợ cấp thôi việc hào phóng để những nhân viên mà họ cảm thấy không phù hợp với công ty tìm cho mình những cơ hội khác.

Triết lý giá trị của Netflix

Netflix luôn tâm niệm rằng giá trị công ty không phải là những gì chúng ta nói ra, mà là những gì chúng ta thực hiện. Netflix sử dụng mười giá trị này để ghi nhận và khen thưởng những nhân viên xuất sắc. Nội dung các giá trị này được tóm lược ngắn gọn như sau:

  • Phán đoán và ra quyết định: Đưa ra quyết định khôn ngoan, xác định nguyên nhân gốc rễ thay vì chỉ xử lý bề nổi, suy nghĩ một cách chiến lược và rõ ràng những gì bạn đang cố gắng đạt được.
  • Giao tiếp: Lắng nghe cẩn thận tốt hơn là phản ứng nhanh, ngắn gọn và rõ ràng trong lời nói và viết, giữ bình tĩnh trong các tình huống căng thẳng và đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng bất kể địa vị hoặc sự khác biệt về quan điểm.
  • Tầm ảnh hưởng: Hoàn thành tốt công việc với hiệu suất cao, tập trung vào kết quả hơn là quá trình.
  • Sự tò mò: Học hỏi nhanh chóng, am hiểu về doanh nghiệp và ngành, đóng góp nhiều hơn ngoài chuyên môn của bạn.
  • Đổi mới: Nhận thức lại các vấn đề để khám phá các giải pháp thực tế, thách thức các giả định và đề xuất các cách tiếp cận mới, giảm thiểu sự phức tạp và tìm thời gian để đơn giản hóa.
  • Dũng cảm: Nói những gì bạn nghĩ, ngay cả khi nó gây tranh cãi, đưa ra quyết định phức tạp, chấp nhận rủi ro một cách thông minh, đặt câu hỏi về những hành động không phù hợp với giá trị của bản thân.
  • Niềm đam mê: Truyền cảm hứng cho người khác, ăn mừng chiến thắng, kiên trì và quan tâm sâu sắc đến thành công của công ty.
  • Trung thực: Trực tiếp nhưng không công kích khi bất đồng quan điểm với người khác, chỉ nói những điều về đồng nghiệp mà bạn muốn nói thẳng với họ, nhanh chóng nhận ra những sai sót.
  • Vị tha: Tìm kiếm những gì tốt nhất cho công ty, không phải cho bản thân hay nhóm của bạn. Hãy bớt cái tôi, dành thời gian giúp đỡ đồng nghiệp và chia sẻ thông tin một cách cởi mở và chủ động.

Văn hóa doanh nghiệp mạnh thường có yêu cầu cao và nó không dành cho tất cả mọi người. Đối với Netflix, sự trung thực được xem là yếu tố trọng tâm trong văn hóa doanh nghiệp của họ. Công ty được xây dựng dựa trên các đội nhóm có sự kết nối chặt chẽ, luôn hướng tới hiệu suất với ý thức tự chủ và lòng trung thành mạnh mẽ. 


  • 24/02/2021 10:02
  • Phạm Tân (theo forbes.com; medium.com)
  • 5805