Bài học từ văn hoá đặc trưng của các doanh nghiệp thành công

Mỗi doanh nghiệp sẽ có các phương pháp khác nhau để xây dựng VHDN với những nét độc đáo riêng. Hãy cùng tìm hiểu và rút ra những bài học kinh nghiệm từ một số doanh nghiệp nổi tiếng thành công trên thế giới.

Các chú chó tại văn phòng của Google. Nguồn: Internet

Văn hóa doanh nghiệp của Facebook

Facebook luôn nỗ lực để nhân viên có không khí làm việc thoải mái và tự do, bình đẳng, không có khoảng cách cấp bậc. Kèm theo đó là mong muốn sự cạnh tranh giữa các nhân viên luôn lành mạnh, tạo động lực để các cá nhân cống hiến và phát triển hết mình trong sự nghiệp.

Song, môi trường cạnh tranh sẽ dẫn đến stress, thêm đó, dường như một cấu trúc của tổ chức thiên về tự do, thân thiện sẽ thành công ở các doanh nghiệp nhỏ hơn so với doanh nghiệp lớn.

Bởi vậy, Facebook đã bố trí các phòng làm việc chung, khuôn viên mở ở lối đi và giữa các tòa nhà. Đây là nơi mà các lãnh đạo và nhân viên của công ty có thể nghỉ ngơi giữa giờ hoặc họp team, tụ họp sau giờ làm tán gẫu, giải trí. Lãnh đạo cũng làm việc trong một văn phòng mở cùng các nhân viên. Mô hình văn hóa phẳng này góp phần mang đến sự công bằng trong cạnh tranh.

Bài học: Môi trường cạnh tranh sẽ có cả 2 mặt tốt và xấu. Giải quyết được mặt xấu sẽ giúp doanh nghiệp phát triển.

Văn hóa doanh nghiệp của Google

Đó là những bữa ăn miễn phí, kì nghỉ, tiệc tùng cho nhân viên, hoa hồng tài chính, những buổi thuyết trình bởi lãnh đạo, phòng gym, cho phép mang theo chó vào văn phòng,… và rất nhiều điều tuyệt vời khác dành cho nhân viên của Google.

Trong quy tắc ứng xử của nhân viên, Google đã viết hẳn một phần riêng về việc giữ chó tại văn phòng. Google đặt mục tiêu làm cho văn phòng trở thành một nơi thú vị và không mang nặng không khí làm việc căng thẳng. Nhân viên được cung cấp nhiều loại hình giải trí, như leo núi trong nhà, bóng chuyền bãi biển hoặc bowling, và nhiều đồ ăn tại nhà hàng, bếp mini hoặc quán cà phê ngay tại trụ sở.

Google đã đi tiên phong trong việc cho phép nhân viên tự do khám phá cách họ muốn làm việc nhằm cải thiện tính sáng tạo và năng suất của nhân viên, họ được tự do lựa chọn, có lịch trình linh hoạt, không gian và cơ hội làm việc theo ý muốn.

Do Google ngày càng phát triển, và công ty này đã mở rộng nhiều văn phòng chi nhánh tại nhiều quốc gia, việc giữ vững văn hóa này như tại trụ sở chính trở nên khó khăn hơn. Công ty càng lớn, văn hóa này càng phải thay đổi đề phù hợp với nhân viên bản địa và khả năng quản lý.

Bài học: Kể cả những văn hóa tốt nhất cũng có thể thay đổi để đáp ứng được lợi ích phát triển của toàn doanh nghiệp. Văn hóa phát triển phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đó thành công.

Văn hóa của công ty Zappos

Zappos là thương hiệu thương mại điện tử bán giày dép online lớn nhất thế giới. Văn hóa Zappos bắt đầu từ chính những buổi phỏng vấn đầu tiên, tiêu chí phù hợp với văn hóa công ty là tiêu chí quan trọng, chiếm tới hơn 50% số điểm của ứng viên. Zappos đưa ra 10 giá trị cốt lõi: Cung cấp dịch vụ tuyệt vời; nắm bắt và sẵn sàng thay đổi; tạo sự vui vẻ và hơi “dị biệt”; phiêu lưu, sáng tạo, cầu tiến; theo đuổi mục tiêu phát triển và học hỏi; xây dựng mối quan hệ thành thực; xây dựng tinh thần tích cực trong nhóm; làm nhiều hơn với nguồn lực ít hơn; giữ đam mê; luôn khiêm tốn

Nhân viên sẽ vượt qua những bài kiểm tra kỹ năng và thể hiện năng lực để thăng tiến trong sự nghiệp. Môi trường làm việc tốt, đem lại nhiều lợi ích cho nhân viên, luôn làm họ thỏa mãn và hạnh phúc là cách tiếp cận của Zappos trong quá trình xây dựng văn hóa công ty.

Bài học: Zappos tuyển nhân viên dựa vào tiêu chí phù hợp với văn hóa công ty. Tạo ra những quy chuẩn trong công ty, sau đó tìm kiếm những ứng viên phù hợp chính là tôn chỉ của Zappos.

Văn hóa doanh nghiệp của Twitter

Twitter là một trong những công ty được nhân viên đánh giá rất cao về chỉ số văn hóa doanh nghiệp. Điểm nổi bật nhất mà các nhân viên Twitter đặc biệt cảm thấy thú vị, không phải là mức lương nhận được, hay những khoản tiền thưởng, mà là những cuộc họp ở tầng áp mái (roof-top). Đây thường là một không gian mở với môi trường thân thiện, có cả cỏ cây hoa lá bao quanh.

Mọi người sẽ thấy vô cùng thoải mái trong những không gian cởi mở như thế, do vậy, chất lượng, hiệu quả công việc cũng được nâng cao. Đây cũng chính là trị văn hóa doanh nghiệp cốt lõi của Twitter.

Không những thế, tại các văn phòng trụ sở của Twitter không thiếu những khu vui chơi giải trí, những bữa ăn trưa miễn phí, những phòng họp được thiết kế vô cùng độc đáo.

Bên cạnh đó, những hoạt động theo nhóm thường xuyên cũng mang lại hiệu quả tốt. Các thành viên trong nhóm hỗ trợ nhau và tạo ra một môi trường làm việc hoàn hảo, rất nhiều sáng kiến được đưa ra khi làm việc cùng đội nhóm.

Bài học: Môi trường làm việc thân thiện, cởi mở là nền tảng cho văn hóa công ty vững chắc.


  • 20/01/2021 10:37
  • Phương Mai (TH)
  • 2871