Xả nước cho vụ Xuân 2012:Tận dụng tối đa 2,8 tỷ m³ nước các hồ thủy điện

Trong hai ngày 4-5/1/2012, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có mặt tại các địa phương đồng bằng trung du Bắc Bộ để kiểm tra công tác cấp điện và chuẩn bị lấy nước phục vụ sản xuất vụ Xuân 2012.

EVN HANOI sẵn sàng các phương án

Phó Ban kỹ thuật sản xuất Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN HANOI) Nguyễn Tài Đức cho biết theo chỉ đạo của Tập đoàn, Tổng công ty đã thông báo cho các công ty điện lực chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm đầu mối và dã chiến.

Đến thời điểm hiện tại, các công ty điện lực thuộc EVN HANOI đã lập đầy đủ các phương án cung ứng điện an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng cho các trạm bơm điện theo từng giai đoạn. Các công ty cũng tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý các tình huống xảy ra sự cố lưới điện.

Ông Lương Văn Quý - Giám đốc Công ty Điện lực Sơn Tây (thuộc EVN HANOI) cho biết ngay từ tháng 11/2011, Công ty đã kiểm tra tuyến đường dây cấp cho các trạm bơm, lên kế hoạch bố trí cán bộ hàng ngày bám sát, kiểm tra các trạm bơm. Thậm chí, trong thời gian tiến hành bơm nước, Công ty thiết lập số điện thoại nóng và sẵn sàng có phương án giải quyết các sự cố nếu có phát sinh.

EVN HANOI đã sẵn sàng phương án cung ứng điện an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng cho các trạm bơm để lấy nước phục vụ vụ Xuân 2012. Ảnh: Trần Ngọc Thọ

EVNNPC ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm

Tại Bắc Ninh, tổng diện tích gieo cấy vụ Xuân 2012 toàn tỉnh do hai hệ thống thủy nông Bắc Đuống và Nam Đuống phục vụ là 40.500 ha, số diện tích còn lại được tưới từ các trạm bơm cục bộ, bơm nội đồng. Tổng số máy bơm tưới của các công ty thủy nông trong tỉnh phục vụ đổ ải là trên 221 máy với tổng công suất tưới trên 10.585 kW (số máy này vẫn chưa kể các máy bơm cục bộ, bơm nội đồng do các địa phương quản lý).

Theo ông Lại Đắc Bình, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVN NPC), Phòng điều độ của Công ty đã lập phương án xử lý sự cố, đảm bảo phương thức, kết nối hợp lý và vận hành tối ưu trong điều kiện lưới điện vận hành bình thường cũng như nếu có sự cố xảy ra. Đặc biệt, trong thời gian này ưu tiên cấp điện cho các đường dây có trạm bơm phục vụ sản xuất.

Phó giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc Phạm Văn Chúc cho biết, trên địa bàn toàn tỉnh có 256 trạm bơm trong đó có 11 trạm bơm đầu mối. Hiện các trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm đã được kiểm tra, thí nghiệm điện định kỳ đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định trong thời gian các trạm bơm vận hành lấy nước. Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cũng đã làm việc với Sở NN và PTNT Vĩnh Phúc, Chi cục Thủy lợi tỉnh Vĩnh Phúc để bàn và thống nhất phương thức cấp điện phù hợp với lịch đổ ải và thời tiết để đảm bảo cấp nước kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm phục vụ tốt vụ Xuân 2012.

Tận dụng tối đa nguồn nước từ hồ thủy điện

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, dự kiến các hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang sẽ tiến hành xả nước trước 2 ngày so với thời gian bắt đầu lấy nước. Cụ thể, thời gian xả nước đợt 1 là từ ngày 16/01 - 20/01/2012 và đợt 2 từ ngày 30/01 đến 07/02/2012.

Sau khi xả cả hai đợt tập trung, dự kiến mực nước hồ thủy điện Sơn La giảm giảm 3,02m, Hòa Bình giảm 2,82m, Tuyên Quang giảm 6,88m và Thác Bà giảm 2,32m; trong đó mức nước hồ Hòa Bình có thể thay đổi tuỳ thuộc vào huy động sản lượng từ nhà máy thủy điện Sơn La. Mực nước hạ dụ sông Hồng tại trạm Hà Nội sẽ thường xuyên duy trì ở mức 2,2 m.

Ông Lê Văn Chuyển - Phó trưởng Ban kinh doanh EVN cho biết, hai đợt xả nước tập trung lần này các hồ thủy điện  dự kiến khoảng 2,8 tỷ m³ nước, tương đương với khoảng 700 triệu kWh, do vậy, EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để tận dụng tối đa nguồn nước xả từ các hồ thủy điện, tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện.

 


  • 05/01/2012 11:52
  • Ngọc Tuấn - Ngọc Thọ
  • 3969


Gửi nhận xét