Việt Nam và Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Đó là một trong những nội dung theo Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm Liên bang Nga (từ ngày 5 đến ngày 8/9) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin khẳng định quyết tâm hợp tác trong việc xây dựng ở Việt Nam Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân cũng như đào tạo tại Liên bang Nga các sinh viên Việt Nam theo học các ngành liên quan đến sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình.

Hai bên thỏa thuận rằng trong trường hợp Việt Nam khởi động lại kế hoạch xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia thì Nga sẽ được xem xét là đối tác ưu tiên trong lĩnh vực này.

Hai bên nhấn mạnh triển vọng hợp tác trong ngành năng lượng điện, đặc biệt lợi thế của các công ty Nga khi tham gia vào các dự án hiện đại hóa các cơ sở năng lượng được xây dựng trước đây với sự giúp đỡ của Liên Xô và xây dựng các cơ sở năng lượng mới ở Việt Nam, trên cơ sở tuân thủ pháp luật của mỗi nước.

Hai bên nhất trí hỗ trợ để thực hiện các dự án khai thác khí hiện có; ủng hộ kế hoạch của Tập đoàn Gazprom tham gia xây dựng một nhà máy điện khí tại tỉnh Quảng Trị và kế hoạch của Công ty NOVATECH thực hiện dự án liên kết xây dựng cảng khí thiên nhiên hóa lỏng và nhà máy điện khí ở tỉnh Bình Thuận. 


  • 10/09/2018 03:57
  • Lê Việt (trích lược)
  • 17086