Bán điện đúng giá cho người ở trọ: TP HCM làm tốt, nhiều địa phương vẫn... loay hoay

Cùng thực hiện giải pháp chung “tăng cường tuyên truyền, phối hợp tích cực…”, trong khi thành phố Hồ Chí Minh đã bứt phá với kết quả rõ nét, thì nhiều địa phương vẫn còn đang loay hoay. Vì sao vậy?

Nhiều vướng mắc

Chủ nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định sẽ bị phạt tiền từ 7-10 triệu đồng. Đó là quy định tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 12/2013. Tuy nhiên, hiện nay, tại nhiều địa phương trên cả nước, người đi thuê nhà vẫn phải trả tiền điện cho chủ nhà với giá cao hơn quy định (từ 3.000 - 5.000 đồng/kWh). 

Về phía chính quyền các địa phương, do số lượng người thuê trọ ở từng khu vực, từng nhà trọ biến đổi thường xuyên; một số nhà trọ không thực hiện quy định đăng ký tạm trú cho người thuê, nên khó khăn trong công tác thống kê, quản lý... Đặc biệt, mặc dù đã có quy định xử phạt, nhưng chính quyền các địa phương vẫn không có “chứng cứ” để phạt tiền các chủ nhà thu tiền điện cao hơn giá quy định, do phần lớn người thuê nhà ngại “va chạm” với chủ nhà...

Từ ngày chuyển đến phòng trọ mới, gia đình bà Phạm Thị Mai (phường 3, quận 4, TP. HCM) được mua điện đúng giá theo quy định 

Còn về phía ngành Điện, các công ty điện lực chỉ quản lý hợp đồng mua bán điện với chủ nhà, không nắm được sản lượng tiêu thụ điện năng của từng phòng trọ. Do không có chức năng xử phạt các trường hợp vi phạm, nên khi phát hiện các trường hợp thu tiền điện cao hơn quy định, các điện lực chỉ có thể báo lại cho địa phương xử lý. Tuy nhiên, ở một số địa phương, do nhân lực có hạn, địa bàn quản lý rộng, nên chính quyền các cấp và ngành Điện cũng chưa thực sự phối hợp hiệu quả, vào cuộc quyết liệt.

Kinh nghiệm của EVNHCMC

TP.HCM đang là địa phương đi đầu cả nước trong thực hiện hiệu quả chủ trương bán điện đúng giá cho người đi thuê trọ. Tính đến tháng 6/2018, EVNHCMC đã ký 173.125 cam kết với chủ nhà trọ về thu tiền điện đúng giá quy định, giải quyết cho gần 1,5 triệu công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà được mua điện theo giá sinh hoạt, tăng 3.243 người so với cuối năm 2017. 

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác này, bà Nguyễn Ngọc Tường Vi - Phó trưởng Ban kinh doanh Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, tuyên truyền, vận động và sát sao với chính quyền các cấp là những giải pháp mà EVNHCMC đã, đang triển khai hiệu quả. Cụ thể, các công ty điện lực đã niêm yết công khai biểu giá bán điện theo Thông tư, quy định hiện hành tại các nhà trọ, để chủ nhà cũng như người đi thuê nhà nắm bắt được quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình. 

Song song với đó, các công ty điện lực cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương các cấp như quận, huyện, thị trấn, thị xã, phường, xã, tổ dân phố; Hội liên hiệp phụ nữ; Hội sinh viên - học sinh, Đoàn thanh niên, Ban quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp…, tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi họp tổ dân phố, buổi sinh hoạt tập thể; thậm chí là đến từng chủ nhà trọ vận động, hướng dẫn thực hiện. 

Các đơn vị điện lực cũng chủ động phối hợp với địa phương xác minh, làm việc với các chủ nhà trọ chưa đăng ký định mức điện cho đối tượng thuê nhà; không để tồn tại trường hợp có đủ điều kiện, nhưng chưa được cấp định mức sử dụng điện theo quy định. Trường hợp phát hiện chủ nhà trọ thu tiền điện không đúng quy định, điện lực sẽ phối hợp với Sở Công Thương, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, lập biên bản và xử lý. 
 


  • 03/09/2018 04:35
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 18531