Trên công trường ĐZ 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông

Thời tiết các tỉnh miền Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh những ngày này mưa nắng bất thường. Đang nắng chói chang, bất chợp mưa ầm ầm đổ xuống, cộng với lũ và triều cường dâng cao gây úng ngập cục bộ một số nơi, tạo không ít khó khăn cho công tác thi công dự án ĐZ 500 kV  Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Khí thế “quyết thắng”

Có mặt trên công trường từ những ngày đầu tiên thi công, ông Nguyễn Hữu Ý - Phó Giám đốc Công ty Xây lắp điện 2 (đơn vị thi công) cho biết, Công ty đảm nhận thi công gói thầu 15, 16 trên địa bàn huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) và một phần tỉnh Bình Dương với chiều dài trên 30 km. Đặc biệt, thi công trong cao điểm “55 ngày đêm cắt điện ĐZ 500 kV Bắc Nam mạch 1 (đoạn Đắk Nông - Phú Lâm) và mạch 2 (đoạn Tân Định - Phú Lâm) đơn vị đã phải tổ chức ra quân đồng loạt tại tất cả các vị trí.

Các đơn vị trên công trường đang nỗ lực  làm việc - Ảnh: Hoàng Tuyết

“Anh em thường xuyên tập trung từ 5h sáng, chuẩn bị sẵn sàng vật tư thiết bị, tinh thần, sức khỏe... cho mỗi ngày làm việc mới đều như là “ngày ra quân” với khí thế "quyết thắng" cao nhất” . Là một trong những "lão tướng" của ngành xây lắp điện, có nhiều năm bôn ba với các công trình nhưng "Đảm nhận một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như Dự án ĐZ 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, tâm trạng vẫn rất khó tả... Vừa vui mừng, quyết tâm, vừa có chút hồi hộp, lo lắng nữa..." - ông Ý chia sẻ chân tình.

Cùng có mặt trên công trường trực tiếp giám sát công việc, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (AMT) mặt nhễ nhại mồ hôi, nhưng vẫn cười rất tươi: "Chị thấy đấy, anh em trèo cột, đu dây, kéo tời... còn không sợ mệt, tôi đứng dưới này có thấm thía gì đâu! Nắng gió là chuyện của công trường rồi... Mà cũng may là nắng đấy, thi công ĐZ chúng tôi sợ nhất là mưa. Nếu mưa nhỏ còn đỡ, chứ mưa giông thì lại phải tạm dừng. Mà dừng thì sau đó lại chạy đua với tiến độ, làm tăng ca, anh em vất vả lắm...".

Vừa nói ông Tuyển vừa lo lắng nhìn lên những đám mây đen đang kéo về từ phía trời xa. Nhưng cũng thật may, sau đó không lâu, trời quang, nắng lại chói chang. Anh em lại mải miết với công việc, dù đã gần  trưa...

Một cơn giông bất chợt sắp kéo đến công trường - Ảnh: Vĩnh Long

Chạy đua với thời gian…

Chính thức khởi công từ tháng 10/2011, trong điều kiện khó khăn của địa hình đồi núi kéo dài, đi qua các vùng thời tiết mưa lũ thất thường, khắc nghiệt… nhưng với sự chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, sự nỗ lực lớn của các đơn vị thi công, đến nay công trình ĐZ 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông vẫn đang thực hiện đúng  tiến độ.

Trên toàn công trình, thường xuyên có mặt hàng nghìn cán bộ kỹ sư, công nhân trực tiếp thi công 12h/ngày (chia làm 2 ca), liên tục 7 ngày/tuần, kể cả ngày lễ. Theo ông Tuyển, do đây là một dự án truyền tải trọng điểm, có quy mô lớn, lại có tính chất phức tạp do đi qua nhiều địa phương… nên Dự án gặp không ít khó khăn về thu xếp vốn, giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ tối đa của Chính phủ, Bộ Công Thương, chính quyền địa phương các cấp… đến nay  vốn và mặt bằng đã được giải quyết cơ bản ổn thỏa. Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia (EVN NPT) – Chủ đầu tư Dự án, AMT đã và đang từng bước sát cánh cùng với các đơn vị thi công “chạy đua” với thời gian…

Phó Tổng giám đốc EVN NPT – Ông Trần Quốc Lẫm – người trăn trở, sát cánh cùng Dự án từ những ngày đầu, cho  biết, ông vừa từ công trường về được 2 hôm. “Không khí thi công khẩn trương trong điều kiện thời tiết miền Nam và TP. Hồ Chí Minh khắc nghiệt, thấy anh em vất vả như vậy mình rất cảm động, có người gần năm trời không được về thăm gia đình, vợ con. Nhưng phần nào vững tâm vì tin tưởng với tốc độ thi công này, công trình sẽ cán đích đúng hẹn…” – Ông Lẫm tâm sự.

Khối lượng công việc đã và đang được hoàn thiện trên công trường là khá lớn - ông Lẫm cho biết. Cụ thể, có 900/926 móng của toàn công trình đã được thi công cơ bản. Đặc biệt, các gói vật tư thiết bị từ cột thép, dây dẫn, sứ phụ kiện… đã và đang được EVN NPT chỉ đạo các đơn vị cấp hàng, đảm bảo cho công tác thi công.

Với tất cả sự nỗ lực và sức mạnh tổng hợp, EVN NPT, AMT và các đơn vị thi công đang phấn đấu rút ngắn tiến độ so với kế hoạch, hoàn thiện và đưa vào vận hành công trình ĐZ 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông vào đầu quý 2/2014.

Dự án ĐZ 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông:

 - Tổng chiều dài: 437,514km

 - Đi qua địa bàn 5 tỉnh và 1 thành phố, gồm: Gia Lai, Đăk Lăk, Ðăk Nông, Bình Phước, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh.

  - Tổng mức đầu tư: 9.288 tỷ đồng

  - Khởi công: Tháng 10/20111

 - Dự kiến hoàn thành: quý 2/2014

 


  • 10/10/2013 01:04
  • Vĩnh Long
  • 7506