Đối phó với siêu bão Haiyan: Ngành Điện đang làm chủ tốt tình hình

Trong ngày hôm nay - 10/11/2013, bão  Haiyan di chuyển nhanh và phức tạp, đổi hướng đột ngột dọc vùng ven biển miền Trung đến miền Bắc, vùng ảnh hưởng bão mở rộng nhưng tâm bão lại trở nên khó đoán. Do làm tốt công tác chuẩn bị, nên đến thời điểm này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn làm chủ tình hình tại tất cả các vùng trên toàn quốc, cơ bản không để gián đoạn cấp điện kéo dài hay mất điện trên diện rộng.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn,  EVN đã chủ động sa thải một số khu vực thuộc các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam với tổng công suất là 12,5MW/450MW (chiếm 2,8% phụ tải của Tổng công ty Điện lực miền Trung).  Ngoài ra, các tỉnh, thành phố khác trong vùng ảnh hưởng của bão số 14 thuộc địa bàn Tổng công ty Điện lực miền Trung như:  Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định đã được khôi phục cấp điện hoàn toàn.     

Tính đến cuối ngày 10/11/2013, cơ bản hệ thống hồ chứa thủy điện thuộc EVN vẫn được vận hành bình thường. Có 8 nhà máy thủy điện đang xả điều tiết theo quy trình vận hành đơn hồ và liên hồ là: Quảng Trị, A Lưới, Buôn Kuôp, A  Vương, Vĩnh Sơn (Các hồ A, B, C), Sông Ba Hạ. Các công ty thủy điện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp để trong trường hợp phải xả  lũ sẽ kịp thời thông báo và di dời người dân ở hạ du, nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Siêu bão Haiyan đổi hướng di chuyển lên các tỉnh Đông Bắc nước ta - Ảnh: Trung tâm DB KTTV TW

Các nhà máy nhiệt điện đang vận hành bình thường. Đồng thời, tất cả các đơn vị đã tổ chức sẵn sàng ứng phó với bão. Công tác chằng chống, gia cố nhà cửa, kho bãi, hạ các cần cẩu, neo các cẩu trục  để đảm bảo an toàn... đều đã được hoàn thiện.Công tác  trực bão được bố trí 24/24h, với tinh thần chủ động cao nhất.

Hệ thống lưới điện truyền tải 500kV, 220kV và lưới 110kV trong cả nước vẫn  đảm  bảo liên kết, an toàn cao.

Theo dự báo cuả Trung tâm Dự báo  Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 21 giờ ngày 10/11, tâm bão ở vào khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Hải Phòng – Hà Tĩnh khoảng 150km về phía Đông. Cường độ mạnh cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Dự báo trong 6 giờ tới, di chuyển nhanh theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30km.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Hòn Ngư, các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ, Cát Hải) có gió mạnh cấp 8 - 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thanh Hóa có gió mạnh cấp 6 – 7, giật cấp 8 – 9. Ở các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ từ Ninh Bình đến Quảng Ninh có gió mạnh cấp 7 – 8, vùng gần tâm bão cấp 9 – 11, giật cấp 12 – 13.

Ở khu vực Bắc Trung Bộ và các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa mưa to, riêng vùng đồng bằng ven biển và khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Khu vực ven biển các đảo từ Ninh Bình – Quảng Ninh cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 3.5 – 4.5m. Sóng biển 2.0 – 4.0m, vùng gần tâm bão có thể tới 6m.

Hiện EVN vẫn đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát diễn biến của cơn bão, chủ động ứng trực 24/24h, sẵn sàng các điều kiện cần thiết, làm chủ tốt  tình hình, nhanh chóng khắc phục các sự cố do ảnh hưởng của bão, đảm bảo tái cấp điện sớm nhất cho nhân dân các vùng ảnh hưởng bão.


  • 10/11/2013 09:35
  • Vĩnh Long
  • 3433


Gửi nhận xét