Thủy điện Sông Tranh 2: Chủ động phòng chống bão, giữ an toàn đập

Sau khi kiểm tra an toàn đập Thủy điện Sông Tranh 2 (đơn vị thuộc Tổng Công ty Phát điện 1), Chính Phủ, Bộ Công Thương đã cho phép Công ty thuỷ điện Sông Tranh tích nước ở cao trình 166 mét từ năm 2014. Trước mùa mưa bão năm nay, Thuỷ điện Sông Tranh 2 đã chủ động lên các phương án phòng tránh, đảm bảo an toàn đập và hồ chứa, đảm bảo an toàn tối ưu cho vùng hạ du.

Lập 4 trạm cảnh báo lũ phía hạ du

Phó giám đốc Công ty thuỷ điện Sông Tranh 2 Nguyễn Văn Lân cho biết: Từ đầu tháng 8/2014, Thuỷ điện Sông Tranh 2 đã hoàn tất kế hoạch phòng, chống lụt bão (PCLB) như hồ sơ về an toàn đập, hồ chứa, phương án PCLB bảo đảm an toàn đập, phương án bảo vệ đập, phòng, chống lũ lụt vùng hạ du, quy chế phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong vận hành xả lũ...

Hiện Công ty đã thực hiện lắp đặt 4 trạm cảnh báo lũ từ xa (1 trạm tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước; 1 trạm tại xã Hiệp Hòa; 1 trạm tại thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức và 1 trạm tại xã Quế Trung, huyện Nông Sơn). Để tăng cường nâng cao chất lượng hệ thống cảnh báo lũ, Công ty đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng và xử lý các khiếm khuyết trước mùa mưa lũ.

Ngoài ra, Công ty thực hiện thử nghiệm định kỳ các trạm cảnh báo lũ từ xa 1 tuần/lần vào mùa lũ và 1 tháng/lần vào mùa kiệt để kiểm tra sự vận hành của thiết bị và kịp thời xử lý khi có bất thường xảy ra. Về công tác cắm biển thông báo mức nước lũ vùng hạ du đập, Công ty phối hợp với Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 1 triển khai thực hiện theo đề cương, dự toán đã được Tổng Công ty Phát điện 1 phê duyệt.

Ông Nguyễn Văn Lân cho biết: Sau khi Bộ Công Thương phê duyệt quy trình vận hành tạm hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 trong mùa lũ năm 2013 và mùa khô năm 2014 và cho tích nước đến cao trình 166 mét, Công ty đã triển khai phương án PCLB tương ứng với các tần suất lũ khác nhau bảo đảm an toàn đập đáp ứng đầy đủ các nội dung theo quy định.

Thuỷ điện Sông Tranh 2 đã hoàn tất phương án phòng, chống lụt bão an toàn vùng hạ du - Ảnh Internet

Để thông tin đến người dân sớm nhất

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lân, sau khi ký các quy chế phối hợp với Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Nam và các chủ đập trên cùng bậc thang: Sông Tranh 3, Sông Tranh 4 về vận hành hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2 trong mùa lũ hằng năm theo quy trình vận hành liên hồ các hồ: A Vương, Đăk Mi 4 và Sông Tranh 2, để điều tiết hồ chứa, Công ty đã cùng địa phương các huyện hạ du: Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn xây dựng và ký quy chế phối hợp về công tác thông tin vận hành, điều tiết, xả lũ hồ thủy điện Sông Tranh 2 trong mùa mưa lũ hằng năm đến UBND các huyện và nhân dân khu vực hạ du ứng phó.

Theo đó, Công ty thường xuyên thực hiện các thông báo đến Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương; Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương; các bộ, ngành, UBND tỉnh Quảng Nam... Thường xuyên thông báo bằng điện thoại trực tiếp cho Ban Chỉ huy PCLB và lãnh đạo các huyện Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn để địa phương kịp thời nắm bắt thông tin, chỉ đạo công tác ứng phó. Cung cấp địa chỉ trang web về hồ chứa thủy điện Sông Tranh (trong đó thường xuyên quan trắc mực nước hồ, lưu lượng đến hồ, lưu lượng chạy máy, lưu lượng xả qua tràn 15 phút/lần đến trực tiếp chủ tịch UBND các huyện để theo dõi thường xuyên các thông tin trên nhằm kịp thời thông báo cho nhân dân khu vực hạ du.

“Thông qua 4 trạm cảnh báo lũ từ xa mà Công ty lắp đặt thông báo ngay cho dân về nước vượt ngưỡng tràn. Đặc biệt tại xã Hiệp Hòa và thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức, Công ty còn trang bị 2 trạm cảnh báo lũ từ xa để thông tin đến nhân dân địa phương trước khi có nước chảy qua đập tràn hồ chứa Sông Tranh từ 6-8 giờ. Như vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm khi tình huống lũ về đều được cảnh báo sớm”, ông Lân nhấn mạnh.


  • 29/10/2014 10:05
  • Theo Lao động
  • 6057


Gửi nhận xét