Thủy điện An Khê – Ka Nak tổ chức tọa đàm "Nam giới tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới"

Nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới đến tất cả người lao động của đơn vị, ngày 09/4/2024, BCH Công đoàn Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak (AKKN) đã tổ chức tọa đàm “Nam giới và bình đẳng giới”.

Dự tọa đàm có ông Đặng Văn Tuần – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty; ông Đặng Quốc Anh – Chủ tịch Công đoàn Thủy điện AKKN; các thành viên Ban Lãnh đạo Công ty, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ Công ty, BCH Công đoàn, BCH Đoàn thanh niên, Lãnh đạo các phòng, phân xưởng cùng người lao động các đơn vị trực thuộc trong Công ty.

Những năm qua, một thực trạng chung đã xảy ra ở nước ta, đó là nhiều chương trình, chính sách về giới đang bỏ qua nam giới, nhiều nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới chủ yếu tập trung vào phụ nữ mà bỏ quên nam giới, trong khi nam giới ngày càng chịu nhiều áp lực và gặp nhiều vấn đề nhưng không được chú ý giải quyết. Cánh mày râu cũng có nhiều nỗi lo, trăn trở, nhiều người đàn ông phải chịu những áp lực của xã hội với các quan niệm như nam giới phải mạnh mẽ, không được thể hiện cảm xúc, là trụ cột kinh tế, phải có địa vị xã hội...

Tại Thủy điện AKKN, công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đã có những bước tiến đáng kể, thúc đẩy bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động phấn đấu, trưởng thành, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Đông đảo người lao động tham gia tọa đàm 

Tại buổi tọa đàm, người lao động đã được nghe ông Đặng Văn Tuần – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty chia sẻ: Do đặc thù nghề nghiệp, lao động nữ của AKKN hiện chỉ có 27 người, chiếm tỷ lệ 18,24% tổng số lao động, đa số người lao động của AKKN là nam giới. Buổi tọa đàm lần này nhằm để nâng cao hơn nữa nhận thức về bình đẳng giới, khẳng định thúc đẩy bình đẳng giới không chỉ dành cho nữ giới mà cho cả nam giới.

Thúc đẩy bình đẳng giới không chỉ cho nữ giới mà cho cả nam giới; thúc đẩy bình đẳng giới không phải là san bằng giới tính, mà nhằm phát huy được thế mạnh của mỗi giới, góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.​

Tại buổi tọa đàm, Thạc sỹ Nguyễn Thị Thùy Trang - Giảng viên khoa Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Quy Nhơn đã chia sẻ, trao đổi để người lao động Công ty có cơ hội bày tỏ thẳng thắn quan điểm, cách nhìn nhận về định kiến giới, phân biệt đối xử về giới và tác động đối với sự phát triển của phụ nữ lẫn nam giới, gia đình và xã hội hiện nay; những khó khăn mà cánh mày râu và phái yếu gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như tinh thần nghị lực và quyết tâm vượt qua; trao đổi, thảo luận, nhằm làm rõ nội hàm của vấn đề bình đẳng giới; nêu những tình huống, cách ứng xử trong cuộc sống thể hiện vai trò bình đẳng giữa nam và nữ; qua đó gợi mở một số kiến nghị, giải pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu.

Tọa đàm cũng nhấn mạnh đến vai trò đặc biệt quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, tăng vai trò, trách nhiệm của hai phía nam giới và nữ giới; nhận diện những khó khăn, rào cản mà phụ nữ thường gặp, nhu cầu cần hỗ trợ để nâng cao vai trò, vị thế của nam giới lẫn phụ nữ trong gia đình, cơ quan, đơn vị và xã hội.

Với chủ đề “Nam giới và bình đẳng giới”, tọa đàm tập trung nhấn mạnh chủ thể là “nam giới” với trọng tâm xoay quanh 05 thông điệp về “Hành động hôm nay, bình đẳng giới trong tầm tay”, “Nam giới thúc đẩy bình đẳng giới”, “Bình đẳng chung tay - Sợi dây gắn kết”, “Lên tiếng vì bình đẳng giới”, “Giới tính không quyết định cơ hội tỏa sáng”, “Phụ nữ AKKN Bản lĩnh, Tự tin, Dấn thân và Tỏa sáng”.

 


  • 10/04/2024 09:46
  • Quốc Anh - Thu Hoài
  • 878