Thụy Sĩ lắp trực tiếp hệ thống quang điện trong lòng đường ray xe lửa

Theo tạp chí Điện mặt trời Đức (PMC), một công ty khởi nghiệp tại Thụy Sĩ có tên Sun-Ways (SW) hiện đang phát triển các mô-đun năng lượng mặt trời (PV) có thể được đặt giữa các đường ray xe lửa. Theo đó, các tấm quang điện có thể được gỡ bỏ bất cứ lúc nào để bảo trì, vừa tận dụng khoảng không có sẵn để sản xuất điện lại giữ vệ sinh cho đường sắt, giúp Thụy Sĩ thúc đẩy cam kết Net Zero sớm tới đích.

Dự án lắp tấm quang điện trên đường sắt của Sun-Ways. Nguồn ảnh: Sun-Ways

Theo thông cáo báo chí của công ty hỏa xa Thụy Sĩ, Transports Publics Neuchâtelois SA (TPNSA), dự án đang được triển khai, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 5 năm 2023. Dự án bao gồm “nhà máy PV tháo rời cơ học”, trải dài trên một đoạn đường ray thuộc sở hữu của TPNSA.

Để thực hiện dự án, TPNSA đã hợp tác với Đại học Bách Khoa Liên bang Thụy Sĩ (EPFL) và Phân ban đổi mới của chính phủ Innosuisse để phát triển khái niệm cơ học. Đây là hệ thống PV được lắp ráp sẵn trong một nhà máy, sau đó được đưa lên một chuyến tàu đặc biệt để “trải” trên đường ray. Các mô-đun mặt trời khi trải ra y chang một tấm thảm nằm lọt giữa đường ray, trông vừa nghệ thuật, đẹp mắt lại có thể gỡ bỏ bất cứ lúc nào để thực hiện công việc bảo trì.

Theo nghiên cứu khả thi của TPNSA, giải pháp nói trên là một trong nhiều sáng kiến khai thác tối đa nguồn năng lượng sạch vì tiềm năng của Thụy Sĩ rất lớn do nằm trên dãy núi Alpine, sẵn nắng và gió. Hiện, Thụy Sĩ có mạng lưới đường sắt dài gần 7.000 km, có thể tạo ra 1 TWh năng lượng mặt trời theo cách khai thác nói trên.

Về tương lai, theo dự báo của Sun-Ways, nếu thành công họ sẽ vươn xa ra thị trường thế giới. Châu Âu hiện có mạng lưới đường sắt dài trên 260.000 km và khoảng 1,16 triệu km trên toàn thế giới. Sun-Ways đã liên lạc với các nhà đầu tư ở Châu Âu và Mỹ để cung cấp giải pháp tấm quang điện PV trên đường sắt theo quy mô công nghiệp.


  • 27/01/2023 04:07
  • K. Nam (Theo PVM - 1/2023)
  • 3763